"Vấn đề" khiến Tổng thống Zelensky đau đầu, hỏi ý kiến đồng minh mạnh nhất nhưng vẫn bế tắc

Thứ 2, 05/02/2024 10:56
Tổng thống Ukraine Zelensky đã cố gắng - và thất bại trong nỗ lực thay thế tổng tư lệnh của mình.

Vấn đề của ông Zelensky: Người nổi tiếng nhất ở Ukraine

Tướng Valeriy Zaluzhnyi được coi là anh hùng dân tộc của người Ukraine sau khi đẩy lùi làn sóng tấn công đầu tiên của Nga ở ngoại ô Kiev. 

Nhưng 2 năm sau khi xung đột với Nga bùng nổ, những thất bại trên chiến trường và mâu thuẫn chính trị đã khiến mối quan hệ của ông với Tổng thống Zelensky trở nên xấu đi. 

Mâu thuẫn giữa 2 nhà lãnh đạo là lý giải cho sự thiếu quyết đoán về chiến lược quân sự đang khiến các đồng mình của Ukraine ở Washington lo lắng. Điều này cũng tạo thêm yếu tố bất ổn không mong muốn vào thời điểm khi viện trợ quân sự của Mỹ vẫn đang "treo", quân đội đang thiếu đạn dược một cách nguy hiểm và Nga lại bắt đầu tấn công.

Zelensky có thể sa thải vị tướng của mình và đó có thể là hồi kết. Bloomberg đưa tin, một nhà ngoại giao cấp cao giấu tên của châu Âu bày tỏ thái độ lo lắng về tín hiệu mà việc này gửi đến các đồng minh của Ukraine.

Việc sa thải tướng Zaluzhnyi chắc chắn sẽ làm tổn hại đến tinh thần của cả quân đội và dân thường.

Sức hấp dẫn của vị tướng 50 tuổi một phần xuất phát từ sự tôn trọng sâu sắc đối với quân đội ở một quốc gia đang bị tấn công. Nhưng người Ukraine cũng thích cách ông tập trung vào công việc hơn là xây dựng hình ảnh trước công chúng.

Khi Zaluzhnyi được bổ nhiệm vào tháng 7/2021, ông trở thành tư lệnh quân đội hiện đại đầu tiên được đào tạo ở Ukraine độc lập thay vì các học viện của Liên Xô và ông đã ủng hộ một thế hệ sĩ quan mới.

Trong chiến đấu, các sĩ quan cấp dưới có nhiều quyền đưa ra quyết định hơn - theo Oleh Gorbachev, một quân nhân Ukraine đang phục vụ gần tiền tuyến. 

Zaluzhnyi có thái độ thân thiện với quân nhân và trò chuyện bình đẳng với họ bất kể cấp bậc. Trong số hai con gái của ông, con gái lớn cũng đang phục vụ trong quân đội.

Cựu phát ngôn viên của ông, Liudmyla Dolhonovska, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ông không hề kiêu ngạo và không có tính hình thức.

Theo nhà báo của TIME Simon Shuster, trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến, viên tướng này đã sống và làm việc với những người thân cận của mình bên ngoài một boong-ke bên dưới Bộ Quốc phòng ở Kiev. Sau khi lực lượng Nga bị đẩy lùi khỏi khu vực Kiev, ông chuyển đến một khách sạn gần đó được quân đội trưng dụng và đoàn tụ với vợ mình. Đó là thời điểm quân đội Ukraine tận dụng việc quân Nga thiếu sự chuẩn bị để giành lại những vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía bắc và phía nam đất nước.

Tổng thống Ukraine "hỏi ý kiến" Washington

Tuy nhiên, những nỗ lực của Ukraine nhằm chọc thủng phòng tuyến của Nga vào mùa thu năm 2023 đã vấp phải thất bại. Chính điều này tạo ra căng thẳng với các đồng minh phương Tây đã cung cấp cho quân đội của Zaluzhnyi hàng tỷ USD khí tài quân sự.

Cuộc phản công thất bại cũng tạo ra căng thẳng giữa giữa Tổng tư lệnh và Tổng thống Ukraine. Tháng 11 năm ngoái, khi tờ The Economist (Anh) đăng cuộc phỏng vấn hiếm hoi với ông Zaluzhnyi, trong đó vị tướng này nói cuộc giao tranh đã đi vào bế tắc. Điều đó khiến ông bị tổng thống khiển trách, người khẳng định Ukraine vẫn có thể đạt được bước đột phá. Tranh cãi mới nhất là việc Zaluzhnyi ngày càng lớn tiếng kêu gọi một làn sóng tòng quân mới.

"Vấn đề" khiến Tổng thống Zelensky đau đầu, hỏi ý kiến đồng minh mạnh nhất nhưng vẫn bế tắc- Ảnh 2.

88% người Ukraine tin tưởng Tướng Zaluzhnyi, theo khảo sát của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv. Ảnh: REUTERS

Mới đây, tờ Washington Post dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết, Chính phủ Ukraine đã thông báo cho Nhà Trắng việc Tổng thống Zelensky quyết định sa thải chỉ huy quân sự hàng đầu là tướng Zaluzhny.

Tuy nhiên, những quan chức Nhà Trắng không ủng hộ hay phản đối quyết định mang tính rủi ro cao này. Họ thừa nhận đây là sự lựa chọn của Tổng thống Ukraine

Thông báo trước gửi tới Washington phản ánh vai trò có ảnh hưởng của Mỹ với tư cách là quốc gia ủng hộ chính trị và quân sự mạnh mẽ nhất cho Ukraine.

Steven Pifer, chuyên gia về Đông Âu tại Đại học Stanford và là cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, cho rằng sự chia rẽ tại cấp cao nhất ở Kiev không có ích cho Ukraine, nhưng chính phủ Mỹ không nên vướng vào.

Olha Zhuravska, một kỹ sư 44 tuổi đến từ Kharkiv, hiện sống ở Praha, cho biết: "Zaluzhnyi đại diện cho hy vọng chiến thắng, sự trung thực, chuyên nghiệp và chính trực. Loại bỏ Zaluzhnyi có nghĩa là tước đi niềm hy vọng của mọi người".

Minh Khôi

Cùng chuyên mục

Vừa công bố lợi nhuận kỷ lục, Xây dựng Hoà Bình nhận tin dữ: Huỷ niêm yết bắt buộc trên sàn chứng khoán

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ vào thời điểm 31/12/2023 khiến cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị huỷ niêm yết.

Indonesia "ngã ngựa" dù ăn gian; Thái Lan ôm hận bởi thế lực vượt trình Đông Nam Á?

Thứ 7, 27/07/2024 07:31
Hôm nay, hai trận Bán kết giải U19 Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra giữa các cặp đấu vô cùng hấp dẫn.

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Hàng loạt các sự cố bảo mật của VNDirect, PVOil, VNPOST cảnh báo việc đánh cắp và lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân: Đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phức tạp ở khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Thực tế đó đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin phía người dùng hệ thống.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn