Về P trước khi phanh tay – ‘Lợi bất cập hại’?

Về P trước khi phanh tay – ‘Lợi bất cập hại’?

Chủ nhật, 18/12/2016 23:45
Đây là thói quen gây hại cho ô tô mà nhiều người Việt mắc phải. Khi bạn về P rồi mới kéo phanh tay khiến tuổi thọ động cơ thêm 1 bước trong quá trình xuống cấp.

Đối với xe số tự động, có rất nhiều những kỹ năng tưởng chừng đơn giản nhưng cũng chính vì thế mà nó thường khiến cho lái xe mắc những sai làm không đáng có. Điển hình như dùng 2 chân để lái xe số tự động và về P trước khi kéo phanh tay.

Đa số, lái xe Việt mới chỉ được làm quen với số tự động cách đây không lâu nên việc mắc những sai lầm là không thể tránh khỏi.

Tìm hiểu về hộp số xe số tự động

Khác với số sàn, xe số tự động coi phanh tay là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng rất lớn tuổi thọ của hộp số. Bộ phận này sẽ giúp hộp số làm việc “nhàn” hơn.

 Nguyên tắc hoạt động của chốt ở hộp số tự động.

Trong bộ hộp số xe tự động có một “chốt” (bánh răng cóc), nhiệm vụ chính của chốt để bám giữ và tạo khoảng cách ở trục ra của hộp số. Khi chốt hoạt động bình thường có nghĩa trục xe sẽ được giữ không quay khi dừng đỗ. Phanh tay là “trợ thủ” đắc lực cho “chốt” giúp trục xe không chuyển động khi dừng xe.

Điều gì xảy ra khi về P trước khi kéo phanh tay?

Khi lái xe về P trước sẽ khiến hộp số bị ảnh hưởng do lúc này nó vẫn đang hoạt động dẫn đến có một lực tác động lên chốt sẽ tạo ra một lực quán tính. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến chốt bị ăn mòn và xuống cấp nhanh chóng.

Chính vì thế, mỗi lái xe hãy tự tạo cho mình thói quen kéo phanh tay trước rồi tiến hành về P để xe cố định một chỗ, chốt sẽ được nằm gọn, khớp với những bộ phận khác trong hộp số. Lúc này, sẽ không có bất kỳ một lực nào được tạo ra. Qua đó, hộp số sẽ hoạt động bền bỉ sau thời gian dài sử dụng.

 Lái xe nên tạo thói quen kéo phanh tay trươc khi về P.


Từ đây, lái xe số tự động nên biết quy trình đỗ đúng cách của một xe số tự động: Đạp phanh chân - kéo phanh tay – nhả phanh chân – về P – tắt máy.

Đây là nguyên tắc quan trọng của quy trình vận hành xe số tự động mà mọi lái xe cần nắm vững để không mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn khiến “xế cưng” nhanh xuống cấp.

Xuân Khải

Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.