Lốp xe màu đen có tuổi thọ cao hơn. |
Trong những ngày đầu xuất hiện, lốp xe được làm từ cao su nguyên chất và có màu trắng, một số nhà máy đã sáng tạo bằng cách sử dụng chất nhuộm để những chiếc lốp có màu xám nhạt hoặc vàng nhạt.
Tuy nhiên, những chiếc lốp này lại có nhược điểm là nhanh mòn vì không chịu được ma sát lớn, rất dễ bị chai cứng và nứt rách, gây không ít rắc rối và khó chịu cho chủ xe.
Năm 1915, các nhà khoa học tìm ra một loại chất giúp lốp xe chống được sự mài mòn giúp tăng tuổi thọ của lốp xe 4-5 lần. Loại chất này là bột than đen (carbon black) được pha trộn với cao su và chiếm khoảng 30% khối lượng lốp.
Đến năm 1950 lốp xe ngoài màu đen còn có thêm các màu khác như cam, đỏ, vàng... Tuy nhiên, những chiếc lốp này nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhưng sau một thời gian những chiếc lốp này lại bị khô cứng và biến màu.
Tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học nhận ra rằng lốp xe màu nhanh hỏng hơn lớp xe màu đen do các chất tạo màu kết hợp với cao su làm biến dạng tính chất của lốp xe.
Tiếp tục ngành công nghiệp chế tạo lốp xe, các nhà sản xuất còn trộn thêm hợp chất dạng sáp khiến lốp xe co giãn khi chuyển động, khiến cho các phân tử sáp di chuyển tới bề mặt, tạo nên một lớp bảo vệ giữa không khí (chứa ôxi, ozone) và polime lốp, đây gọi là quá trình này phủ blooming.
Tuy nhiên, khi xe đậu trong một thời gian dài, quá trình blooming không được diễn ra do không có chuyển động của lốp, ozone và tia cực tím tiếp tục tấn công vào mặt lốp, khiến lốp nhanh chóng xuống cấp.
Theo thời gian, cuối cùng lốp xe màu đen nhận được sự ưa chuộng của nhiều người về cả thẩm mỹ lẫn kết cấu.
Thanh Thư (T/h)