Vì sao siêu bão xuất hiện dồn dập trong năm 2024?

Thứ 2, 14/10/2024 09:35
Thời gian qua có nhiều bão mạnh (siêu bão) trên thế giới là do tác động của một số yếu tố khí hậu và môi trường.

Năm 2024, trên thế giới xuất hiện nhiều siêu bão (sức gió tối đa từ 201 km/h trở lên, cấp 16) như Yagi ở Biển Đông, đổ bộ Việt Nam giảm khoảng 2-3 cấp; Gaemi, Krathon đổ bộ vào Trung Quốc; Helene và Milton nối tiếp nhau đổ bộ vào Mỹ. So với các năm trước, số siêu bão nhiều bất thường.

Theo báo An ninh Thủ đô, lý giải nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, nhiệt độ bề mặt đại dương ấm lên khiến lượng hơi nước trong khí quyển gia tăng, điều này tạo điều kiện cho các cơn bão mạnh lên về cường độ và trong tương lai những cơn bão có cường độ mạnh trên cấp 17 sẽ gia tăng.

Cũng theo ông Khiêm, thời gian qua có nhiều bão mạnh (siêu bão) trên thế giới là do tác động của một số yếu tố khí hậu và môi trường.

Thứ nhất là hiện tượng ENSO. Năm 2024 là năm chuyển pha El Nino sang Lania, quá trình chuyển pha nhanh nên đốt nóng và mất cân bằng nhiệt ẩm đại dương đang diễn ra mạnh mẽ, góp phần làm tăng nguồn cung cấp năng lượng cho sự hình thành và phát triển của các cơn bão nhiệt đới.

Thứ hai là biến đổi khí hậu, sự nóng lên toàn cầu do biến đổi khí hậu làm tăng nhiệt độ của cả đại dương và khí quyển.

Trong điều kiện nước biển ấm lên sẽ cung cấp nhiều hơi nước và năng lượng hơn cho các hệ thống thời tiết, dẫn đến việc hình thành nhiều bão mạnh hơn và cường độ của các cơn bão này cũng tăng lên.

Hình ảnh bão Yagi hồi tháng 9. Ảnh: VTV

Hình ảnh bão Yagi hồi tháng 9. Ảnh: VTV

"Chúng ta đã chứng kiến sự bất thường về nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 8 tháng đầu năm nay cao hơn 0,7 độ C so với mức trung bình giai đoạn 1991-2020. Nhiều khả năng năm 2024 sẽ là năm ấm nhất được ghi nhận và khi nhiệt độ tăng lên thì các cơn bão mạnh cũng gia tăng", ông Khiêm cho hay.

Nhận định tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm, ông Khiêm cho biết, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 4,5 cơn); trong đó số cơn đổ bộ vào đất liền có thể cao hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 1,9 cơn) và tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam.

Theo ông Khiêm, cần đề phòng khả năng bão, áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên khu vực Biển Đông và không loại trừ xảy ra những cơn bão mạnh, báo Dân Trí đưa tin.

ENSO là chữ viết tắt của các từ ghép El Nino Southern Oscillation để chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina.

Trong đó những năm có hiện tượng El Nino hoạt động mạnh thì nắng nóng, khô hạn kéo dài, mùa mưa đến muộn. Lũ lụt ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn trung bình nhiều năm. Đồng thời bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông ít hơn trung bình.

Ngược lại, vào những năm có hiện tượng La Nina hoạt động mạnh thì những đợt gió mùa đông bắc hoạt động liên tục với cường độ mạnh.

Cùng chuyên mục

Clip: Kinh hãi khoảnh khắc tài xế taxi mở cửa khiến người phụ nữ tử vong

Thứ 2, 14/10/2024 11:25
Công an TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong.

VNDirect bổ nhiệm chồng bà Phạm Minh Hương làm Phó chủ tịch

Thứ 2, 14/10/2024 11:10
CTCP Chứng khoán VNDirect vừa thông báo về thay đổi nhân sự gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và TP.HCM đối với ông Vũ Hiền.

Clip: Ô tô bị "nuốt chửng" giữa đường, hai mẹ con thoát chết kỳ diệu

Thứ 2, 14/10/2024 11:10
Sau khi đỗ xe bên đường và mở cửa để đưa con vào lớp học, người mẹ chứng kiến một phần mặt đường sụp xuống, tạo ra một hố "tử thần" ngay trước mặt.

Cách giảm phí thường niên cho thẻ tín dụng

Thứ 2, 14/10/2024 11:00
Việc giảm hoặc miễn phí phí thường niên cho thẻ tín dụng là hoàn toàn có thể. Dưới đây là các cách giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

Bệnh viện E: Cty Y tế PCG trúng thầu trị giá 46,5 tỷ đồng, tiết kiệm 0,13%

Thứ 2, 14/10/2024 11:00
Ông Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E vừa ký quyết định phê duyệt cho Công ty Y tế PCG trúng gói thầu trị giá 46,5 tỷ đồng, tiết kiệm 0,13%.
     
Nổi bật trong ngày

Không thực tập có sao không?

Chủ nhật, 13/10/2024 06:55
Không thực tập có sao không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của thực tập và những lựa chọn thay thế nếu bạn không thể tham gia.

Nắng hanh dự báo còn kéo dài nhiều ngày ở miền Bắc

Chủ nhật, 13/10/2024 08:22
Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia nhận định hình thái thời tiết nắng hanh còn kéo dài nhiều ngày ở miền Bắc.

Quế Ngọc Hải xin lỗi người hâm mộ vì sai lầm trong trận hòa Ấn Độ

Chủ nhật, 13/10/2024 11:09
Quế Ngọc Hải xin lỗi sau khi sút hỏng phạt đền và kèm người không tốt dẫn đến bàn gỡ hòa 1-1 của Ấn Độ trong trận giao hữu trên sân Thiên Trường tối 12/10.

Công ty Bất động sản Hải Đăng Land – Uy tín và trách nhiệm tạo nên thương hiệu

Chủ nhật, 13/10/2024 02:08
Công ty cổ phần Bất Động sản Hải Đăng Land được đánh giá là một trong những công ty bất động sản hàng đầu ở khu vực ngoại thành Hà Nội.

Người dân phản ánh khó mua vàng online dù đã "canh đúng giờ", NHNN nói gì?

Chủ nhật, 13/10/2024 04:05
Ngân hàng Nhà nước đề nghị khách hàng liên hệ với Công ty SJC qua các kênh thông tin điện tử hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh để được giải đáp.
xe.nguoiduatin.vn