Vị tướng đặc biệt trong Tam Quốc: Đối đầu với Lữ Bố, khiến Quan Vũ dè chừng, 2 lần truy đuổi Triệu Vân

Thứ 3, 18/06/2024 21:54
Vị tướng dũng cảm này là ai?

Trong thế giới Tam Quốc, nhắc đến những mãnh tướng kiệt xuất, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Lữ Bố, Quan Vũ, Triệu Vân. Thế nhưng ít ai biết rằng, bên cạnh những cái tên lừng lẫy ấy, vẫn có một vị tướng tài ba không kém, người đã từng hai lần đối đầu Lữ Bố, khiến Quan Vũ phải dè chừng và hai lần truy đuổi Triệu Vân, đó chính là Hạ Hầu Đôn, vị tướng được xem là "lá chắn thép" của Tào Tháo.

Hạ Hầu Đôn (155–220), tên tự là Nguyên Nhượng là công thần khai quốc nhà Tào Ngụy thời Tam Quốc. Ông là anh họ của Hạ Hầu Uyên và cũng là một trong những tướng trung thành với Tào Tháo, góp công trong những trận đánh với Lưu Bị, Tôn Quyền, Lữ Bố.

Vị tướng đặc biệt trong Tam Quốc: Đối đầu với Lữ Bố, khiến Quan Vũ dè chừng, 2 lần truy đuổi Triệu Vân - Ảnh 1.

Hạ Hầu Đôn là vị tướng nhà Tào Ngụy thời Tam Quốc. (Ảnh: Sohu)

Hạ Hầu Đôn là người Tiêu Quận, nước Bái (nay là Bạc Châu, An Huy), là đồng hương và là bạn chí cốt của Tào Tháo. Ông là hậu duệ của Hạ Hầu Anh – người phục vụ cho hoàng đế Cao Tổ Lưu Bang.

Hạ Hầu Đôn là một người tính tình chính trực nhưng nóng nảy, tử tế và trung thành với bạn bè và gia đình, không khoan nhượng đối với kẻ thù.

Về sự gan dạ, dũng cảm của Hạ Hầu Đôn, ta có thể thấy rõ qua những lần ông dám đơn thương độc mã chiến đấu với Triệu Vân, Quan Vũ và Lữ Bố.

Vị tướng cả gan khiêu chiến với 3 chiến thần Tam Quốc

Trong trận chiến ở đồi Bác Vọng, vì tuân lệnh Gia Cát Lượng nên Triệu Vân đã hai lần "thua chạy" trước Hạ Hầu Đôn. Điều này cho thấy, nếu không bị giới hạn bởi chiến thuật, Triệu Vân hoàn toàn có thể đánh bại Hạ Hầu Đôn. Vậy mới thấy, Hạ Hầu Đôn quả thực là một đối thủ đáng gờm.

Sự dũng mãnh của Hạ Hầu Đôn còn được thể hiện rõ nét qua hai lần đối đầu với Quan Vũ - vị tướng kiêu hãnh bậc nhất Tam Quốc. Lần đầu tiên là trong trận chiến ở núi Thổ Sơn. Khi ấy, Tào Tháo dùng kế "điệu hổ ly sơn" để dẫn dụ Quan Vũ ra khỏi thành, tạo điều kiện cho quân Tào tấn công.

Vị tướng đặc biệt trong Tam Quốc: Đối đầu với Lữ Bố, khiến Quan Vũ dè chừng, 2 lần truy đuổi Triệu Vân - Ảnh 2.

Hạ Hầu Đôn từng đối đầu với Triệu Vân. (Ảnh: Sohu)

Kế hoạch của Tào Tháo có hai phần: vây hãm Quan Vũ và tấn công thành trì, bắt giữ gia quyến Lưu Bị. Trong khi việc công thành tương đối dễ dàng, thì việc ngăn chặn Quan Vũ mới là thử thách. Tào Tháo đã cử Từ Hoảng và Hứa Chử - hai mãnh tướng hàng đầu - để chặn đường Quan Vũ nhưng cả hai đều bị đánh bại.

Giữa thời khắc quan trọng, Hạ Hầu Đôn xuất hiện. Sự xuất hiện của ông như một bức tường thép, chặn đứng bước tiến của Quan Vũ. Dù mạnh mẽ nhưng trước Hạ Hầu Đôn, Quan Vũ đành bất lực. Không còn cách nào khác, Quan Vũ đành phải lui binh, ngậm ngùi nhìn về phía thành trì.

Vị tướng đặc biệt trong Tam Quốc: Đối đầu với Lữ Bố, khiến Quan Vũ dè chừng, 2 lần truy đuổi Triệu Vân - Ảnh 3.

Sự xuất hiện của Hạ Hầu Đôn như một bức tường thép, chặn đứng bước tiến của Quan Vũ. (Ảnh: Sohu)

Lần thứ hai Quan Vũ phải "dè chừng" trước Hạ Hầu Đôn là ở bến đò Hoàng Hà. Sau khi có được Xích Thố - con ngựa quý hiếm, thêm vào đó là chiến thắng vang dội trước Nhan Lương, Văn Xú, Quan Vũ càng thêm phần kiêu ngạo. Thế nhưng, khi gặp Hạ Hầu Đôn ở bến đò Hoàng Hà, Quan Vũ bỗng trở nên e dè, không dám khiêu chiến. Thậm chí, Quan Vũ còn định lấy danh nghĩa Tào Tháo để uy hiếp Hạ Hầu Đôn.

Thế nhưng, Hạ Hầu Đôn nào phải tay vừa, ông kiên quyết bắt giữ Quan Vũ. Trước thái độ kiên quyết ấy, Quan Vũ đành phải tiếp chiến. Nếu Trương Liêu không kịp thời mang đến lệnh tha cho Quan Vũ của Tào Tháo, có lẽ Quan Vũ đã bị Hạ Hầu Đôn bắt sống.

Không chỉ khiến Quan Vũ phải e dè, Hạ Hầu Đôn còn từng hai lần giao chiến với Lữ Bố - người được mệnh danh là "chiến thần" thời bấy giờ. Lần đầu tiên là khi Tào Tháo bị Lữ Bố phục kích. Vì quá bất ngờ nên Hạ Hầu Đôn chỉ kịp giao tranh vài hiệp rồi phải rút lui. Nhiều ý kiến cho rằng, Hạ Hầu Đôn không phải là đối thủ của Lữ Bố. Tuy nhiên, trận chiến thứ hai giữa hai người đã chứng minh điều ngược lại.

Vị tướng đặc biệt trong Tam Quốc: Đối đầu với Lữ Bố, khiến Quan Vũ dè chừng, 2 lần truy đuổi Triệu Vân - Ảnh 4.

Hạ Hầu Đôn từng khiến Lữ Bố phải lui quân. (Ảnh: Sohu)

Khi Tào Tháo bất ngờ tấn công doanh trại Lữ Bố, Lữ Bố đã phản công quyết liệt. Quân Tào lúc này đều đã kiệt sức, không ai địch nổi Lữ Bố. Ngay trong thời khắc nguy cấp ấy, Hạ Hầu Đôn đã xuất hiện.

Lần này, Lữ Bố không thể nào vượt qua được Hạ Hầu Đôn. Lữ Bố đành bất lực nhìn Tào Tháo thoát khỏi vòng vây. Cuối cùng, Lữ Bố đành phải lui quân, chấp nhận thất bại. Trải qua trận chiến này, Lữ Bố đã phải thừa nhận sức mạnh của Hạ Hầu Đôn, không dám đối đầu trực tiếp nữa.

Có người cho rằng, Hứa Chử và Điển Vi mới là những mãnh tướng mạnh nhất dưới trướng Tào Tháo. Tuy nhiên, nhìn vào những chiến công hiển hách của Hạ Hầu Đôn, ta có thể thấy ông mới chính là vị tướng tài ba bậc nhất của Tào Ngụy. Nếu không phải vì bị thương ở mắt, phải rút lui khỏi chiến trường, có lẽ tên tuổi của Hạ Hầu Đôn đã được lưu truyền rộng rãi hơn nữa.

*Nguồn: Sohu, Sina

Hai Xia

Cùng chuyên mục

Apple xác nhận sẽ cho phép iPhone thay pin lô, màn hình lô mà không bị hạn chế tính năng

Thứ 5, 27/06/2024 00:14
Một tin vui dành cho người dùng Việt Nam, nơi mà linh kiện không chính hãng được rao bán phổ biến.

Việt Nam có 1 hòn đảo có biển xanh trong nhìn thấy tận đáy, đẹp không kém Maldives, giữ trọn nét hoang sơ mà chưa nhiều người biết

Thứ 5, 27/06/2024 00:09
Đây là hòn đảo được mệnh danh là Maldives Việt Nam bởi vẻ đẹp của những bãi biển xanh trong vắt, những bãi cát trắng trải dài miên man

Đàn ông tuổi thọ ngắn có liên quan tới cạo râu? Nếu bạn không làm 3 kiểu sau thì xin chúc mừng

Thứ 5, 27/06/2024 00:01
Cạo râu là việc mà hầu như nam giới nào cũng phải làm mỗi ngày. Vậy thực tế thói quen này có ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ được hay không?

Sau đêm ân ái, cặp vợ chồng phải đến viện cấp cứu: BS cảnh báo kiểu “yêu” cực hại thân thể

Thứ 4, 26/06/2024 23:56
Một cặp vợ chồng ở Hồ Nam, Trung Quốc đã phải nhập viện cấp cứu sau đêm ân ái.

Apple chê điện thoại Android mất giá hơn iPhone

Thứ 4, 26/06/2024 23:55
Một lợi thế khó có thể bàn cãi của iPhone.
     
Nổi bật trong ngày

Gây thất vọng lớn, đội tuyển Anh vẫn bất ngờ tránh được nhánh đấu "tử thần" tại Euro 2024

Thứ 4, 26/06/2024 06:37
Đội tuyển Anh chỉ có được trận hòa 0-0 trước Slovenia trong lượt đấu cuối vòng bảng Euro 2024.

Cập nhật BXH Euro 2024: Nhánh đấu "tử thần" xuất hiện, đội tuyển Croatia chính thức bị loại

Thứ 4, 26/06/2024 07:15
Nhánh quy tụ rất nhiều đội bóng đang có phong độ cao và sở hữu lực lượng "khủng" đã xuất hiện ở Euro 2024.

Nữ NSND từng đổ vỡ hôn nhân nay sống an nhàn bên người chồng thứ 2 kín tiếng: U80 vẫn "đắt show", được khán giả tặng tiền

Thứ 4, 26/06/2024 10:14
Ở tuổi 71, NSND Ngọc Giàu vẫn khiến mọi người đều ngưỡng mộ trước tinh thần cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Thanh Hằng làm giám khảo Miss Universe Vietnam 2024

Thứ 4, 26/06/2024 11:19
Tối 25/6, ban tổ chức Miss Universe Vietnam 2024 đã công bố siêu mẫu Thanh Hằng là gương mặt đầu tiên đảm nhận vai trò giám khảo.
xe.nguoiduatin.vn