Viện KSND TP.HCM truy tố bà Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ vì xâm phạm đời tư bà Nguyễn Phương Hằng

Thứ 3, 23/01/2024 10:39
Bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng không yêu cầu bồi thường trong vụ án của bị cáo Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ.

Ngày 23/1, Viện KSND TP.HCM đã ban hành cáo trạng, truy tố ông Trần Văn Sỹ và bà Đặng Thị Hàn Ni về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo Tuổi Trẻ Online.

Cũng trong ngày 23/1, TAND TP.HCM đã tiếp nhận cáo trạng và hồ sơ vụ án Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, luật sư, nhà báo), Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư) xâm phạm đời tư bà Nguyễn Phương Hằng. Trên tờ Thanh Niên Online dẫn cáo trạng cho hay, cả 2 bị truy tố ở khung hình phạt từ 2 - 7 năm tù, phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Viện KSND TP.HCM truy tố bà Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ vì xâm phạm đời tư bà Nguyễn Phương Hằng- Ảnh 1.

Bà Hàn Ni và bà Phương Hằng. Ảnh: DN & TT

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra từ trước đó khá lâu song Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ yêu cầu làm rõ thêm một số nội dung nên đến nay phía Viện kiểm sát mới hoàn tất việc ban hành cáo trạng và truy tố 2 bị can. 

Tiền Phong dẫn thông tin từ kết luận điều tra bổ sung mới nhất cho biết, vợ chồng bà Hằng, ông Dũng, Công ty Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu không có yêu cầu bồi thường đối với bị can Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ. Trong khi trước đó, bà Hằng yêu cầu 2 người này bồi thường thiệt hại số tiền 300 - 500 tỷ đồng do đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại kinh tế.

Hành vi của bà Đặng Thị Hàn Ni

Theo tài liệu điều tra của cơ quan công an, bà Đặng Thị Hàn Ni dùng tài khoản YouTube và Facebook với tên "Nhà Báo Hàn Ni" để chiếu video có tiêu đề "Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không?", phát hành vào ngày 3/9/2021.

Các nhà chức trách đã xác minh rằng trong video phát sóng, bà Đặng Thị Hàn Ni đã đưa ra bốn bình luận chứa thông tin được coi là bí mật cá nhân, bí mật gia đình và thông tin riêng tư của bị can Nguyễn Phương Hằng.

Khi được thẩm vấn tại cơ quan công an, bà Đặng Thị Hàn Ni thừa nhận rằng các thông tin đề cập đến cuộc sống riêng tư của bị can Nguyễn Phương Hằng dựa trên một số thông tin và nội dung từ các bài báo đã công bố. 

Viện KSND TP.HCM truy tố bà Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ vì xâm phạm đời tư bà Nguyễn Phương Hằng- Ảnh 2.

Bà Đặng Thị Hàn Ni thời điểm bị bắt. Ảnh: Cơ quan Công an TP Hồ Chí Minh cung cấp

Bà này không có xác minh lại để kiểm tra tính chính xác; bà cũng không xin ý kiến hay sự đồng ý từ Nguyễn Phương Hằng và không cảm thấy cần phải có sự chấp thuận từ cơ quan báo chí.

Hàn Ni cho biết lý do cho những phát ngôn của mình là do trước đó, bị can Nguyễn Phương Hằng đã thực hiện việc ghi hình và phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội, trong đó có những lời lẽ làm tổn thương đến bà.

Và chính vì thế, bà Đặng Thị Hàn Ni đã thực hiện việc ghi hình và phát sóng lại vào ngày 3/9/2021 nhằm đưa ra quan điểm phản bác lại những cáo buộc từ bà Nguyễn Phương Hằng.

Bà Đặng Thị Hàn Ni đã đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật, vi phạm điểm d, khoản 1, điều 17 Luật An ninh mạng.

Hành vi của ông Trần Văn Sỹ

Ngoài bà Hàn Ni, trong vụ án này, Công an TP.HCM còn đề nghị truy tố Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư) cùng tội danh.

Theo kết luận điều tra, luật sư Trần Văn Sỹ đã đăng tải 8 video trên kênh Youtube mang tên "LS Trần Văn Sỹ" với các nội dung như: hoạt động của Công ty CP Đại Nam liên quan đến chống rửa tiền, việc chính quyền tỉnh Bình Dương đối xử với Công ty CP Đại Nam, hành vi của Nguyễn Phương Hằng sử dụng chất kích thích, và thất bại của Huỳnh Uy Dũng,...

Những video này được xác định là chứa thông tin không chính xác, gây rối loạn dư luận, và xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam cũng như danh dự và nhân phẩm của ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng.

Viện KSND TP.HCM truy tố bà Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ vì xâm phạm đời tư bà Nguyễn Phương Hằng- Ảnh 3.

Ông Trần Văn Sỹ thời điểm bị bắt. Ảnh: Cơ quan Công an TP Hồ Chí Minh cung cấp

Ông Sỹ giải thích rằng nguyên nhân ông tạo ra những video trên là do bà Hằng đã phát ngôn làm tổn thương các nghệ sĩ và báo chí, cũng như sử dụng lời lẽ không phù hợp với thuần phong mỹ tục. 

Ông cảm thấy có trách nhiệm phải "góp tiếng nói" nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực từ bà Hằng. Đối với ông Huỳnh Uy Dũng, bị can cho rằng mình có hành động như vậy bởi ông thường xuyên xuất hiện trong các video quay cùng vợ mình.

Quá trình điều tra, bị can Trần Văn Sỹ không thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Sỹ có nội dung bịa đặt, sai sự thật, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân ông Huỳnh Uy Dũng, bà Nguyễn Phương Hằng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam, vi phạm Luật An ninh mạng.

Tổng hợp


Chi Chi TH

Cùng chuyên mục

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.

Tự hào lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay tại đấu trường Olympic Paris 2024: Kỳ vọng giải cơn khát huy chương

Thứ 7, 27/07/2024 05:43
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra với nhiều điểm nhấn, hoành tráng, độc lạ nhất lịch sử rạng sáng ngày 27/5.

Olympic 2024 chính thức bắt đầu sau buổi lễ khai mạc chưa từng có!

Thứ 7, 27/07/2024 04:24
Buổi lễ khai mạc Olympic 2024 kéo dài 4 tiếng, mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới lạ.
     
Nổi bật trong ngày

Đến khách sạn gặp bạn gái quen qua mạng, sáng hôm sau tỉnh dậy anh chàng sốc với kết cục trước mắt

Thứ 6, 26/07/2024 07:56
Khi tận mắt nhìn thấy cô bạn gái quen qua mạng và thấy đúng là cô xinh đẹp giống như trong ảnh, chàng trai đã mừng thầm.

Người đàn ông Nhật Bản sống cực kỳ tiết kiệm trong 21 năm để có thể nghỉ hưu sớm

Thứ 6, 26/07/2024 10:28
Một người đàn ông Nhật Bản đã gây chú ý khi tiết kiệm được 132 triệu yên (640.000 đô la) trong suốt hai thập kỷ để đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm. Người đàn ông 45 tuổi, giấu tên, đã chia sẻ trên mạng xã hội về hành trình đạt được FIRE (Độc lập tài chính, Nghỉ hưu sớm) sau hơn hai mươi năm cố gắng.

Sắp ra mắt điện thoại Deadpool

Thứ 6, 26/07/2024 11:11
Điện thoại Deadpool sẽ được giới thiệu vào đúng ngày khởi chiếu của bộ phim Deadpool & Wolverine.

Shipper nhảy cầu cứu người, được nửa chừng thì đuối sức: Cái kết nhiều tiếc nuối

Thứ 6, 26/07/2024 12:22
Thấy người phụ nữ đứng trên cầu Thạch Bích (TP Quảng Ngãi) nhảy xuống dưới, anh Vương bỏ cả xe hàng đang giao, vội lao theo ứng cứu. Thế nhưng may mắn đã không xảy ra.

60 tuổi, có nhà có lương hưu, tôi sai lầm khi rủ chị gái về sống cùng: tưởng bớt cô đơn không ngờ tự rước thêm rắc rối

Thứ 6, 26/07/2024 14:56
ôi có nhà và có lương hưu, nhưng điều ngu ngốc nhất tôi đã làm trong những năm cuối đời là để em gái về sống cùng nhà với tôi.
xe.nguoiduatin.vn