Việt Nam có 2 loại gia vị được tiến sĩ Anh khẳng định giúp kéo dài tuổi thọ: Ăn vào còn dưỡng thận, hạ đường huyết hiệu quả

Việt Nam có 2 loại gia vị được tiến sĩ Anh khẳng định giúp kéo dài tuổi thọ: Ăn vào còn dưỡng thận, hạ đường huyết hiệu quả

Thứ 3, 01/10/2024 23:00
Người thường xuyên tiêu thụ 2 loại gia vị này một cách hợp lý sẽ có sức khỏe tốt và có tiềm năng sống thọ.

Sức khỏe và tuổi thọ là mục tiêu mà nhiều người phải theo đuổi. Để sống lâu và khỏe mạnh, bên cạnh việc tập luyện thể dục và duy trì lối sống khoa học, Tiến sĩ Sunni Patel, huấn luyện sức khỏe và thể chất người Anh còn cho biết chế độ ăn uống lành mạnh cũng là nền tảng quan trọng giúp chúng ta duy trì tuổi thọ.

Theo Express, chuyên gia này đã gợi ý 10 loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp sống thọ. Trong đó, tỏi và nghệ là 2 loại gia vị sẵn có ở Việt Nam nhưng ít người biết đến những công dụng của chúng đối với sức khoẻ:

1. Tỏi

Tỏi là loại nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp Việt. Loại củ này dùng sống hoặc nấu chín đều được dung nạp tốt và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ là giúp các món ăn thêm phần thơm ngon, bổ dưỡng, tỏi còn là loại "tiên dược" giúp phòng tránh và ngăn ngừa nhiều chứng bệnh khác nhau.

Theo các nghiên cứu, trung bình cứ 1 củ tỏi có chứa 1mg natri, 12mg kali, 4mg photpho. Không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà tỏi còn có khả năng hạ lượng cholesterol trong cơ thể để hạn chế viêm nhiễm ở thận. Các hoạt chất có trong tỏi cũng giúp làm giảm nồng độ chì và cadmium trong thận, tim, gan, lá lách và máu.

congdungcuatoibotdhfoods
Tỏi là loại nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp Việt. Ảnh: Internet.

Tỏi cũng được xem là loại gia vị giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Một nghiên cứu kéo dài 30 năm trên 125.000 người cho thấy tiêu thụ tỏi có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Những người ăn tỏi 5 lần trở lên một tuần có mức giảm lớn nhất. Dữ liệu phân tích hơn 40.000 phụ nữ từ 55 đến 69 tuổi cũng ghi nhận ăn tỏi có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.

Bên cạnh đó, các hợp chất chiết xuất từ tỏi như alliin, allicin, diallyl disulfide... cũng được chứng minh có hiệu quả trong giảm kháng insulin. Trong những năm gần đây, người ta phát hiện ra rằng tỏi có tác dụng hạ đường huyết rất tốt và có thể được sử dụng như một phương thuốc ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường.

2. Nghệ

Nghệ hay còn gọi là uất kim, khương hoàng là một vị thuốc cổ truyền có mặt trong nhiều bài thuốc dân gian. Nhờ tính kháng viêm và chống oxy hóa tốt, nghệ vàng có tác dụng giúp điều trị một số bệnh như hạ đường huyết và ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, curcumin có thể góp phần làm chết các tế bào ung thư và giảm sự hình thành, phát triển của các mạch máu mới trong khối u và sự di căn (sự lây lan của ung thư). 

cong dung cua nghe do doi voi suc khoe la gi nghe do hay nghe vang tot hon 3
Nghệ  là loại gia vị rất tốt cho sức khoẻ. Ảnh: Internet.

Trong các nghiên cứu khác, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng chất curcumin ở trong nghệ có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, chống viêm hiệu quả và giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức ổn định. Các hợp chất từ của nghệ cũng được chứng minh giúp cơ thể giảm tình trạng kháng insulin – khiến tăng lượng đường huyết của bạn.

Nghệ cũng là loại gia vị rất tốt cho thận. Các thành phần hoạt chất có trong loại củ này như curcumin, curcumen, tinh dầu paratolyl metyl carbinol sẽ giúp làm giảm tác dụng của các yếu tố gây viêm và các enzyme gây bệnh thận mãn tính. Curcumin thực sự kìm hãm sự phát triển và lây lan của tất cả các loại vi khuẩn, làm giảm nguy hiểm cho thận.

Curcumin trong nghệ cũng được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu đã quan sát ngẫu nhiên 121 người đang trải qua phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, dùng giả dược hoặc 4 gam curcumin mỗi ngày, vài ngày trước và sau khi phẫu thuật. Nhóm curcumin giúp giảm 65% nguy cơ bị đau tim trong bệnh viện.
Với công dụng giúp ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch, ung thư và tiểu đường, curcumin có những lợi ích rõ ràng giúp tăng tuổi thọ.

Ánh Lê (Tổng hợp)

 

Cùng chuyên mục

Tỷ phú Rockefeller dặn con: Muốn giàu phải nhớ 3 “chìa khóa” này, áp dụng được thì tay trắng cũng làm nên cơ đồ

Thứ 4, 02/10/2024 00:00
Bằng những kinh nghiệm của mình, Tỷ phú Rockefeller đã tìm ra công thức của thành công và chia sẻ điều này cho con trai .

Cả nhóm chạy xe sang đi du lịch, chỉ riêng 1 cô gái bị "bỏ rơi" đi xe ôm vì lý do không ngờ

Thứ 3, 01/10/2024 23:03
Hoá ra không chỉ riêng cô gái này mà rất nhiều người cũng từng gặp lý do tương tự.

Việt Nam có 2 loại gia vị được tiến sĩ Anh khẳng định giúp kéo dài tuổi thọ: Ăn vào còn dưỡng thận, hạ đường huyết hiệu quả

Thứ 3, 01/10/2024 23:00
Người thường xuyên tiêu thụ 2 loại gia vị này một cách hợp lý sẽ có sức khỏe tốt và có tiềm năng sống thọ.

Xe buýt chở học sinh bốc cháy khiến 23 người tử vong: Lời kể ám ảnh của lực lượng cứu hộ

Thứ 3, 01/10/2024 22:49
Được biết, những thi thể trong vụ tai nạn xe buýt thương tâm ở Thái Lan vào ngày 01/10 được tìm thấy chủ yếu nằm ở cuối xe hoặc dưới gầm ghế. Lực lượng cứu hộ tiết lộ, chiếc xe buýt cháy có 5 cửa nhưng không tìm thấy dấu hiệu mở từ bên trong.

7 xe cứu hoả đến hiện trường, khống chế thành công đám cháy ở Long Biên

Thứ 3, 01/10/2024 22:36
Đến 22h ngày 1/10, đám cháy đã được khống chế.
     
Nổi bật trong ngày

Đương kim vô địch LCK bỏ qua GAM, chỉ ra cái tên xuất sắc nhất vòng Khởi Động CKTG 2024

Thứ 3, 01/10/2024 10:30
Dù GAM vượt qua vòng Khởi Động CKTG 2024 hoàn hảo nhưng đối với nhà vô địch LCK thì một cái tên khác mới là đội mạnh nhất.

Chuyến tàu chỉ dài 2km nhưng từng đạt kỷ lục Việt Nam: Du khách nhận xét ‘‘như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh’’, giá vé không quá 200.000 đồng

Thứ 3, 01/10/2024 14:12
Chuyến tàu đặc biệt này được cả du khách trong và ngoài nước khen ngợi vì mang tới trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Mỹ nhân giàu nhất showbiz, không ai dám nghi "phông bạt": Cử nhân Harvard, sống trong biệt thự nghìn tỷ đồng, vào giới giải trí chỉ vì đam mê

Thứ 3, 01/10/2024 15:45
Xuất thân là thiên kim tiểu thư gia tộc giàu có hàng đầu, vào showbiz chỉ như một cuộc dạo chơi của mỹ nhân này.

Làm căn cước công dân cho các tù nhân được đặc xá năm 2024

Thứ 3, 01/10/2024 19:06
Công an quận Nam Từ Liêm đã phối hợp Trại Tạm giam số 1 tổ chức thu nhận hồ sơ, cấp căn cước cho các phạm nhân được đề nghị đặc xá năm 2024.

Tát nam thanh niên không nhường chỗ trên xe bus, cựu giáo viên tự đẩy mình vào bi kịch: Hối hận đã muộn!

Thứ 3, 01/10/2024 22:19
Chỉ một cái tát đã thay đổi số phận của cả hai con người.
xe.nguoiduatin.vn