Chú thích
Theo báo Dân Trí, VinFast (mã chứng khoán trên sàn Nasdaq (Mỹ): VFS) - công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup, vừa công bố báo cáo tài chính tự lập quý I/2024 với kết quả doanh thu tăng mạnh.
Cụ thể, trong quý I/2024, VinFast đạt doanh thu 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ bàn giao gần 9.700 ô tô điện, tăng 444% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, công ty vẫn ghi nhận lỗ gộp 3.619 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện từ âm 172,9% trong quý I/2023 lên âm 49,8%.
"Sự tăng trưởng trên là kết quả của các chiến dịch mới được triển khai như phát triển hệ thống đại lý và sự đón nhận của khách hàng với các mẫu xe mới", đại diện VinFast nhận định.
Được biết, trong quý đầu tiên của năm 2024, VinFast đã bám sát lộ trình tăng trưởng gồm ra mắt thương hiệu tại Indonesia và Thái Lan, thiết lập hiện diện ở khu vực Trung Đông, khởi công xây dựng nhà máy tại Ấn Độ và mở rộng mạng lưới bán hàng trên toàn cầu.
Thị trường nội địa tiếp tục đóng góp phần lớn vào doanh số bán hàng trong quý I/2024 của công ty. Công ty cũng đã bắt đầu ghi nhận mức tăng trưởng đáng khích lệ tại thị trường Mỹ và một số đại lý mới đã bắt đầu ghi nhận doanh số.
VinFast đã ký hợp đồng phân phối với 10 đại ký mới, nâng tổng số đối tác đại lý lên 16 ở 7 bang tại Mỹ, bao gồm North Carolina, New York, Texas, Florida, Kansas, Connecticut, và Kentucky trong 3 tháng đầu năm. Các đại lý ký mới sẽ mở bán từ quý II/2024.
Ngoài các thị trường hiện tại, hãng xe điện này tiếp tục thiết lập hiện diện và đẩy mạnh hoạt động bán hàng tại các thị trường tiềm năng trong khu vực.
Mới đây, VinFast đã ra mắt thương hiệu ở Thái Lan và ký ý định thư hợp tác với 15 đại lý để hướng tới khai thác 22 cửa hàng ở Bangkok.
Tại thị trường Indonesia, VinFast chính thức khai trương cửa hàng đại lý đầu tiên và mở bán mẫu SUV điện phân khúc C VF e34.
Trong tháng 3/2024, hãng cũng chính thức bàn giao mẫu SUV điện phân khúc C VF 7 đến tay khách hàng tại Việt Nam. Đồng thời, công ty mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu với các thỏa thuận phân phối tại Oman, Ghana và Micronesia.
Trong bối cảnh vĩ mô biến động dẫn đến những tác động bất lợi đối với ngành xe điện nói chung, VinFast đã đặt ra các kế hoạch rõ ràng và giữ mục tiêu giao 100.000 ô tô điện trong năm 2024 với doanh số sẽ chủ yếu được ghi nhận vào nửa cuối năm nhờ mạng lưới bán lẻ đang mở rộng nhanh chóng, các mẫu xe mới hướng đến tệp khách hàng đông đảo hơn và việc thâm nhập vào những thị trường mới.
“VinFast nhận thấy những bất ổn kinh tế và địa chính trị đang diễn ra trên toàn cầu là thách thức ngắn hạn. Với dải sản phẩm đa dạng và mạng lưới bán hàng đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, dịch vụ hậu mãi vượt trội và chính sách thuê pin mang tính đột phá, VinFast giữ vững mục tiêu giao 100.000 ô tô điện và đã vạch ra lộ trình rõ ràng từ giờ đến cuối năm”, VTC News dẫn lời bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast.
Về sản phẩm, VinFast dự kiến mang tới thị trường Việt Nam mẫu mini-SUV VF 3 được công chúng mong đợi, ra mắt VF 9 và VF 7 tại thị trường Bắc Mỹ. Công ty cũng sẽ hoàn thiện dải sản phẩm hoàn chỉnh cho các thị trường trên toàn cầu.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Giám đốc Tài chính VinFast cho hay: “Chúng tôi vẫn kiên định thực hiện những cải tổ liên tục trong hoạt động kinh doanh. Việc tập trung vào tối ưu hóa nguyên vật liệu, lợi thế về quy mô và quản lý chi phí một cách chặt chẽ sẽ là chìa khóa mang lại giá trị bền vững cho các cổ đông”.
Về hạ tầng trạm sạc, vào tháng 3, ông Phạm Nhật Vượng - nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VinFast đã công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN nhằm phát triển mạng lưới trạm sạc trên toàn cầu, cung cấp dịch vụ sạc cho các dòng xe VinFast. Thông qua việc giảm chi phí vốn đầu tư dành cho cơ sở hạ tầng, VinFast có thể tập trung cao độ vào thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Đ.K (T/h)