Thông tin được ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Nhà máy VinFast Hải Phòng chia sẻ mới đây. Theo ông này, hiện VinFast đã đạt tỷ lệ nội địa hóa là 60%. Các chi tiết nội địa hóa bao gồm: Ghế xe, dây điện, đèn xe, vành xe, hệ thống phanh - lái, các linh kiện nội thất và ngoại thất, kính gương…
Tới đây, VinFast sẽ sản xuất pin điện – một trong những linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện, điều này sẽ khiến tỷ lệ nội địa hóa tăng lên 84%, dự kiến từ năm 2026.
Theo ông Lê Ngọc Anh, chiến lược gia tăng tỉ lệ nội địa hóa của VinFast không chỉ là mục tiêu kinh doanh mà còn là một phần trong sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
Giám đốc nhà máy VinFast Hải Phòng tin tưởng rằng, với sự đầu tư bài bản, các mục tiêu chiến lược và cam kết lâu dài, VinFast không chỉ từng bước hiện thực hóa mục tiêu đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 80% vào năm 2026 mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ mạnh mẽ và bền vững, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam trong tương lai.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, hiện nay phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam dùng các doanh nghiệp phụ trợ do họ mang từ bên ngoài vào và vẫn được hưởng ưu đãi. Với ưu đãi như vậy, thì các ngành phụ trợ ở Việt Nam không thể có cơ hội phát triển khi chúng ta vẫn chịu mức thuế cao hơn, ban đầu là 25%, sau đó 22%, rồi 17% thuế thu nhập doanh nghiệp... trong khi doanh nghiệp nước ngoài thì 10%. Điều đó giải thích cho con số doanh nghiệp phụ trợ ở Việt Nam hiện nay (theo Bộ Công thương) chỉ có khoảng 3.400 cho tất cả các ngành khác nhau, chưa nói là ô tô.
Tận mắt chứng kiến rất nhiều bộ phận vô cùng quan trọng được sản xuất ngay tại Hải Phòng, bà Phạm Chi Lan chia sẻ, bà hoàn toàn tin VinFast sẽ đạt được mục tiêu nội địa hóa 84% vào năm 2026.
GS-TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho biết ông thực sự bị thuyết phục bởi những gì VinFast đã làm được.
Tại VinFast, tỉ lệ nội địa hóa hiện đã đạt hơn 60% với những chi tiết quan trọng như động cơ điện, thân vỏ, trần xe, giảm xóc… Tôi đến nhà máy VinFast và bị thuyết phục vì thực tiễn là rõ ràng. Ngoài ra, với ô tô điện, các thành tố chính còn là cell pin, pack pin, hệ thống, sạc, hệ thống truyền động, điều hòa, phần mềm điều khiển…
Tôi mừng là VinFast đã đi thẳng vào những chi tiết quan trọng này để làm chủ, thể hiện Know How (làm chủ công nghệ) trong xe điện, với khả năng tự lái ngày càng cao. Bên cạnh các chi tiết, bộ phận chính, VinFast còn định hướng nội địa hóa các chi tiết vành xe, phanh lái, kính gương… để tạo ra những chiếc xe có tỉ lệ nội địa hóa cao", chuyên gia này cho biết thêm.
Anh Nguyễn