VOC 2019 – Đoạt cup mà không hao tổn một sợi tóc như thế nào?

VOC 2019 – Đoạt cup mà không hao tổn một sợi tóc như thế nào?

Thứ 6, 04/10/2019 09:45
Với một hội thi như VOC 2019, những tay lái có kỹ thuật hoàn toàn có thể giành kết quả tốt mà không hao tổn sức lực cũng như thiệt hại về xe. Tay lái đứng đầu hạng BTVN đã chia sẻ những điều quý giá.

Khi tham gia VOC 2019, phần lớn các vận động viên ở hạng Bán tải Việt Nam (BTVN), hạng Cơ bản và hạng Nâng cao luôn hiểu một điều rằng chiếc xe mà họ dùng để chơi và “phá” tại Hội thi cũng chính là phương tiện sử dụng hằng ngày. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra là làm sao đạt kết quả tốt nhất, nhưng phải giảm thiểu thiệt hại về xe, thậm chí là không có thiệt hại gì.

voc 2019 ve dich an toan 1

Các dòng xe bán tải ngày nay có động cơ đời mới, rất khỏe, và hệ thống dẫn động thông minh. Có thể kể ra như mẫu Ranger 3.2L Wildtrak có công suất tới 200 mã lực và sức kéo tới 500Nm, lại có hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe, kiểm soát hướng lực kéo, chống trượt… thì gần như không còn chướng ngại vật nào có thể cản được.

voc 2019 ve dich an toan 2

Tuy nhiên, không giống như các dòng xe độ chế hay xe máy xăng, xe bán tải có những đặc tính riêng mà mỗi người cầm lái phải nắm rõ để có thể đạt hiệu quả cao nhất khi thi đấu. Tay lái Trung Kobel – giải nhất hạng BTVN chia sẻ: “Trọng lượng bản thân của các dòng xe bán tải rất nặng, góc tiếp cận và góc thoát hạn chế, và đặc biệt là chân ga có độ trễ nhất định của động cơ diesel. Khi không chở hàng, đầu xe cũng nặng hơn rất nhiều so với phần đuôi, nên không thể chủ quan ép vào những tình huống bay lên cao và rơi tự do xuống”.

“Quan sát đường đua bò ở Bài thì số 1, việc thốc ga quá mạnh rồi phanh gấp ở các khúc cua trơn trượt không chỉ khiến xe bị văng, mất kiểm soát, mà quan trọng là mất rất nhiều thời gian để trở về lộ trình. Phóng nhanh phanh gấp là điều tối kỵ khi di chuyển trên đường bùn lầy. Thay vào đó, lái xe chỉ cần ga vừa phải, mở góc tối đa, thả nhẹ chân ga từ khoảng cách hợp lý là xe có thể cua gọn gàng và bám lộ trình mong muốn”, anh Trung cho biết thêm.

voc 2019 ve dich an toan 3

Chiến thuật “đều ga, chậm mà chắc” càng phát huy sự hiệu quả ở các bài thi số 2 và số 3. Thoáng nhìn các bài này tưởng như “nhạt toẹt” và có thể “mát” ga, nhưng lại tiềm ẩn sự nguy hiểm nếu tay lái thiếu kinh nghiệm. Chiếc xe bán tải không thích hợp với việc tiếp cận những con dốc gắt ở tốc độ cao hay thúc mạnh xuống các hố sâu. “Đầu xe rất nặng sẽ khiến xe mất kiểm soát, thậm chí có thể gây nổ túi khí, hoặc thiệt hại nặng ở hệ thống khung gầm là điều khó tránh mà một số lái xe đã gặp phải”.

voc 2019 ve dich an toan 4

Cùng chia sẻ về vấn đề này, vận động viên Thanh Phong – Hà Đông team 09 – giải nhì hạng BTVN nhận định: “Trong môn đua xe địa hình, không phải cứ vào đường thi là đạp hết chân ga để đạt tốc độ nhanh nhất sẽ là chiến thắng. Xe Ranger có rất nhiều lợi thế về sức mạnh và công nghệ an toàn, nhưng người lái cần nhớ, phân tích và đưa ra giải pháp hợp lý để vượt qua những bẫy trong bài thi. Và theo tôi, kỹ năng chiếm tỷ lệ 60 – 70% quyết định thắng bại. Ngoài ra, cả lái chính và lái phụ cần có tâm lý ổn định, phải giữ được bình tĩnh trong các tình huống”.

voc 2019 ve dich an toan 5

Các đường thi số số 7 (đổi lái chạy lùi) và số 9 (đường hỗn hợp có cầu cây) cũng cần quán triệt chiến thuật như thế. Ngoài sự phối hợp tốt giữa lái chính và lái phụ, đội thi sẽ giành ưu thế khi biết giữ đều ga và mở cua hợp lý ở những khúc rẽ hay chướng ngại vật. Chỉ cần làm được như vậy, các đội sẽ giảm được rất nhiều thời gian trễ ga, tăng lợi thế và giảm thiệt hại.

voc 2019 ve dich an toan 6
voc 2019 ve dich an toan 7

Ưu và nhược điểm của xe bán tải bộc lộ rõ nhất ở Bài thi số 8 – một bài thi đơn thuần là lên và xuống dốc gắt, kết hợp với cua tay áo. Bán tải bất lợi về độ dài thân xe, nhưng lại lợi về sức kéo, nên mấu chốt để chiến thắng chính là mở cua thật khéo, đồng thời đều ga khi xuống dốc, để không bị trễ khi lấy lái và lên dốc trở lại. “Rất nhiều lái xe bị lỗi này, khiến mất điểm về thời gian do không đều ga và vào ga muộn, thậm chí nhiều xe bị trượt văng trước khi về đích”, anh Trung cho biết.

voc 2019 ve dich an toan 8

Với người xem, kịch tính đỉnh điểm của VOC có thể là những bài thi dành cho hạng Mở rộng. Đó là Bài thi số 4 với những cái hố lọt cả xe, Bài số 5 với các “cửa ải” hiểm đẩy các xe vào tư thế móc hàm ếch, hay Bài thi số 6 với dốc sâu hun hút và ngập trong bùn lầy, rồi Bài thi số 10 gay cấn tột độ. Quan sát thực tế cho thấy rằng sự điềm tĩnh cộng với chiến thuật quan sát và xử lý kinh nghiệm là yếu tố không thể thiếu.

voc 2019 ve dich an toan 9
voc 2019 ve dich an toan 10
voc 2019 ve dich an toan 11
voc 2019 ve dich an toan 12

Một khác biệt lớn của VOC 2019 là phần thi Discovery, đi xuyên rừng vào ban đêm. Đây không chỉ là phần thi phát huy tối đa tinh thần đồng đội, sự bình tĩnh để giữ sức và giữ xe được an toàn, mà còn tạo nên cảm giác gay cấn lẫn bất ngờ, bởi nhiều chướng ngại vật vốn đã không hề dễ dàng vượt qua vào ban ngày thì lại càng khó khăn hơn khi chinh phục vào ban đêm.

voc 2019 ve dich an toan 13

Đội thi về nhất hạng Bán tải Việt Nam cũng cho biết rằng: “Tôi không bất ngờ với kết quả của mình, bởi sự kết hợp giữa chiến thuật và phối hợp giữa lái chính và lái phụ. Không có bất cứ hư hại nào về xe, ngoài việc tặng cho chú “ngựa sắt” một “gói spa” toàn thân trước khi trở lại phục vụ công việc hằng ngày của chủ nhân”.

Trong khi đó, chiếc xe của đội giải Nhì thì thiệt hại chút ít: “Sau khi kết thúc giải, chiếc xe của tôi bám đầy bùn đất cả nội lẫn ngoại thất. Tôi đã phải mất hơn một ngày để vệ sinh toàn bộ chiếc xe, tốn khoảng 2,5 triệu đồng. Ngoài ra, vô-lăng bị lệch nhẹ, nên phải căn chỉnh lại độ chụm của xe”, lái chính Thanh Phong chia sẻ.

VOC 2019 khép lại, để lại ấn tượng mạnh với hơn một thập kỷ lịch sử của giải này. Trong tổng số 80 đội thi, chỉ có 20 đội nằm trong bảng danh dự Top 10, nhưng hầu hết các đội còn lại đều đã chứng tỏ rằng họ cũng là người chiến thắng, chiến thắng địa hình khắc nghiệt và chiến thắng chính bản thân mình. Những đội không có giải thưởng chỉ là chưa may mắn mà thôi!

Anh Nguyễn

Kết thúc mùa thi đầy kịch tính, PVOIL VOC 2019: Lộ diện những quán quân xứng đáng

Thứ 2, 30/09/2019 19:00
Sau 2 ngày thi đầy kịch tính, những quán quân đầy xứng đáng của giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam 2019 (PVOIL VOC 2019) cuối cùng cũng đã lộ diện trong sự chúc mừng của cộng đồng yêu xe và sự tâm phục khẩu phục của những đối thủ trên cùng đường đua.

Mãn nhãn những màn drift “cháy lốp” tại PVOIL VOC 2019

Chủ nhật, 29/09/2019 19:00
Bên cạnh những màn thi đấu đầy hấp dẫn của Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL VOC 2019, những hoạt động biểu diễn drift chuyên nghiệp từ các thành viên của Redline Racing cũng thu hút đông đảo các tín đồ trong hai ngày diễn ra giải đấu 28-29/09/2019.

PVOIL VOC 2019: Lầy lội, gay cấn và hấp dẫn, thu hút những tay đua offroad hàng đầu

Chủ nhật, 29/09/2019 17:06
Giải đua xe ô tô địa hình PVOIL VOC cup 2019 đã bước sang ngày thứ 2 với nhiều màn đua gay cấn, hấp dẫn, được tranh tài bởi gần 200 vận động viên đến từ 80 đội thi khắp mọi miền tổ quốc.

BTC VOC: Chúng tôi chuẩn bị “tung chảo” giải VOC 2019 như thế nào?

Thứ 6, 27/09/2019 15:00
Chỉ còn ít giờ nữa, Hội thi lái xe Địa hình Việt Nam (VOC 2019) sẽ chính thức khởi tranh, và góc nóng nhất của “chảo lửa” năm nay dự kiến sẽ là những chiếc xe bán tải, với hàng loạt nét mới trong thời gian qua.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Porsche xác nhận 911 Turbo Hybrid mới sẽ ra mắt vào năm sau

Thứ 3, 29/10/2024 17:56
Porsche đã chính thức xác nhận phiên bản 911 Turbo Hybrid mới sẽ ra mắt vào năm sau và sẽ sở hữu phần cứng hybrid tương tự như trên mẫu Carrera GTS mới nhất.

Ford Bronco và Jeep Wrangler có thêm tùy chọn mui mềm độc đáo

Thứ 3, 29/10/2024 17:26
Tại triển lãm SEMA tới đây, nhà sản xuất hàng đầu thế giới về mui xe mềm cao cấp Bestop sẽ giới thiệu một mái che mới có thể thu vào cho Jeep Wrangler và Ford Bronco, có khả năng nâng lên hạ xuống chỉ trong vài giây…

Rolls-Royce mất ba năm để chế tạo chiếc Phantom độc nhất vô nhị này

Thứ 2, 28/10/2024 18:31
Rolls-Royce Phantom Goldfinger là mẫu xe được sản xuất độc nhất vô nhị của Rolls-Royce Bespoke. Đây là sự tôn vinh dành cho bộ phim James Bond Goldfinger năm 1964. Chiếc xe phải mất ba năm để chế tạo...

Chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy trong công việc mỗi ngày

Thứ 6, 18/10/2024 16:33
Dù là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành...Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.

Điểm danh các mẫu siêu xe, xe sang mà Cường “Đô la” sở hữu trước thềm hành trình Gumball 3000

Thứ 5, 17/10/2024 09:59
Là một nhân vật nổi tiếng trong làng chơi siêu xe Việt trong hàng chục năm qua, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) đã, đang sở hữu hàng loạt xe sang, siêu xe hàng đầu tại Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.