Khi tham gia VOC 2019, phần lớn các vận động viên ở hạng Bán tải Việt Nam (BTVN), hạng Cơ bản và hạng Nâng cao luôn hiểu một điều rằng chiếc xe mà họ dùng để chơi và “phá” tại Hội thi cũng chính là phương tiện sử dụng hằng ngày. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra là làm sao đạt kết quả tốt nhất, nhưng phải giảm thiểu thiệt hại về xe, thậm chí là không có thiệt hại gì.
Các dòng xe bán tải ngày nay có động cơ đời mới, rất khỏe, và hệ thống dẫn động thông minh. Có thể kể ra như mẫu Ranger 3.2L Wildtrak có công suất tới 200 mã lực và sức kéo tới 500Nm, lại có hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe, kiểm soát hướng lực kéo, chống trượt… thì gần như không còn chướng ngại vật nào có thể cản được.
Tuy nhiên, không giống như các dòng xe độ chế hay xe máy xăng, xe bán tải có những đặc tính riêng mà mỗi người cầm lái phải nắm rõ để có thể đạt hiệu quả cao nhất khi thi đấu. Tay lái Trung Kobel – giải nhất hạng BTVN chia sẻ: “Trọng lượng bản thân của các dòng xe bán tải rất nặng, góc tiếp cận và góc thoát hạn chế, và đặc biệt là chân ga có độ trễ nhất định của động cơ diesel. Khi không chở hàng, đầu xe cũng nặng hơn rất nhiều so với phần đuôi, nên không thể chủ quan ép vào những tình huống bay lên cao và rơi tự do xuống”.
“Quan sát đường đua bò ở Bài thì số 1, việc thốc ga quá mạnh rồi phanh gấp ở các khúc cua trơn trượt không chỉ khiến xe bị văng, mất kiểm soát, mà quan trọng là mất rất nhiều thời gian để trở về lộ trình. Phóng nhanh phanh gấp là điều tối kỵ khi di chuyển trên đường bùn lầy. Thay vào đó, lái xe chỉ cần ga vừa phải, mở góc tối đa, thả nhẹ chân ga từ khoảng cách hợp lý là xe có thể cua gọn gàng và bám lộ trình mong muốn”, anh Trung cho biết thêm.
Chiến thuật “đều ga, chậm mà chắc” càng phát huy sự hiệu quả ở các bài thi số 2 và số 3. Thoáng nhìn các bài này tưởng như “nhạt toẹt” và có thể “mát” ga, nhưng lại tiềm ẩn sự nguy hiểm nếu tay lái thiếu kinh nghiệm. Chiếc xe bán tải không thích hợp với việc tiếp cận những con dốc gắt ở tốc độ cao hay thúc mạnh xuống các hố sâu. “Đầu xe rất nặng sẽ khiến xe mất kiểm soát, thậm chí có thể gây nổ túi khí, hoặc thiệt hại nặng ở hệ thống khung gầm là điều khó tránh mà một số lái xe đã gặp phải”.
Cùng chia sẻ về vấn đề này, vận động viên Thanh Phong – Hà Đông team 09 – giải nhì hạng BTVN nhận định: “Trong môn đua xe địa hình, không phải cứ vào đường thi là đạp hết chân ga để đạt tốc độ nhanh nhất sẽ là chiến thắng. Xe Ranger có rất nhiều lợi thế về sức mạnh và công nghệ an toàn, nhưng người lái cần nhớ, phân tích và đưa ra giải pháp hợp lý để vượt qua những bẫy trong bài thi. Và theo tôi, kỹ năng chiếm tỷ lệ 60 – 70% quyết định thắng bại. Ngoài ra, cả lái chính và lái phụ cần có tâm lý ổn định, phải giữ được bình tĩnh trong các tình huống”.
Các đường thi số số 7 (đổi lái chạy lùi) và số 9 (đường hỗn hợp có cầu cây) cũng cần quán triệt chiến thuật như thế. Ngoài sự phối hợp tốt giữa lái chính và lái phụ, đội thi sẽ giành ưu thế khi biết giữ đều ga và mở cua hợp lý ở những khúc rẽ hay chướng ngại vật. Chỉ cần làm được như vậy, các đội sẽ giảm được rất nhiều thời gian trễ ga, tăng lợi thế và giảm thiệt hại.
Ưu và nhược điểm của xe bán tải bộc lộ rõ nhất ở Bài thi số 8 – một bài thi đơn thuần là lên và xuống dốc gắt, kết hợp với cua tay áo. Bán tải bất lợi về độ dài thân xe, nhưng lại lợi về sức kéo, nên mấu chốt để chiến thắng chính là mở cua thật khéo, đồng thời đều ga khi xuống dốc, để không bị trễ khi lấy lái và lên dốc trở lại. “Rất nhiều lái xe bị lỗi này, khiến mất điểm về thời gian do không đều ga và vào ga muộn, thậm chí nhiều xe bị trượt văng trước khi về đích”, anh Trung cho biết.
Với người xem, kịch tính đỉnh điểm của VOC có thể là những bài thi dành cho hạng Mở rộng. Đó là Bài thi số 4 với những cái hố lọt cả xe, Bài số 5 với các “cửa ải” hiểm đẩy các xe vào tư thế móc hàm ếch, hay Bài thi số 6 với dốc sâu hun hút và ngập trong bùn lầy, rồi Bài thi số 10 gay cấn tột độ. Quan sát thực tế cho thấy rằng sự điềm tĩnh cộng với chiến thuật quan sát và xử lý kinh nghiệm là yếu tố không thể thiếu.
Một khác biệt lớn của VOC 2019 là phần thi Discovery, đi xuyên rừng vào ban đêm. Đây không chỉ là phần thi phát huy tối đa tinh thần đồng đội, sự bình tĩnh để giữ sức và giữ xe được an toàn, mà còn tạo nên cảm giác gay cấn lẫn bất ngờ, bởi nhiều chướng ngại vật vốn đã không hề dễ dàng vượt qua vào ban ngày thì lại càng khó khăn hơn khi chinh phục vào ban đêm.
Đội thi về nhất hạng Bán tải Việt Nam cũng cho biết rằng: “Tôi không bất ngờ với kết quả của mình, bởi sự kết hợp giữa chiến thuật và phối hợp giữa lái chính và lái phụ. Không có bất cứ hư hại nào về xe, ngoài việc tặng cho chú “ngựa sắt” một “gói spa” toàn thân trước khi trở lại phục vụ công việc hằng ngày của chủ nhân”.
Trong khi đó, chiếc xe của đội giải Nhì thì thiệt hại chút ít: “Sau khi kết thúc giải, chiếc xe của tôi bám đầy bùn đất cả nội lẫn ngoại thất. Tôi đã phải mất hơn một ngày để vệ sinh toàn bộ chiếc xe, tốn khoảng 2,5 triệu đồng. Ngoài ra, vô-lăng bị lệch nhẹ, nên phải căn chỉnh lại độ chụm của xe”, lái chính Thanh Phong chia sẻ.
VOC 2019 khép lại, để lại ấn tượng mạnh với hơn một thập kỷ lịch sử của giải này. Trong tổng số 80 đội thi, chỉ có 20 đội nằm trong bảng danh dự Top 10, nhưng hầu hết các đội còn lại đều đã chứng tỏ rằng họ cũng là người chiến thắng, chiến thắng địa hình khắc nghiệt và chiến thắng chính bản thân mình. Những đội không có giải thưởng chỉ là chưa may mắn mà thôi!
Anh Nguyễn