VPS bị yêu cầu dừng mô hình đầu tư bất động sản 10.000 đồng khi vừa ra mắt, loạt mô hình "mua chung" bất động sản của các ông lớn khác hiện ra sao?

Thứ 6, 21/06/2024 07:08
Sau giai đoạn nở rộ, nhiều nền tảng, ứng dụng cho phép nhà đầu tư có thể hợp tác đầu tư, mua chung bất động sản đã dần biến mất khỏi thị trường. Không ít nhà đầu tư vẫn đang rơi vào tình cảnh "mắc kẹt".

Không lâu sau khi công bố nền tảng Fnest cho phép nhà đầu tư tham gia bất động sản thông qua hình thức chia nhỏ với vốn từ 10.000 đồng, thì mới đây Công ty Chứng khoán VPS vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu ngừng kênh hoạt động này. 

Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, hiện Luật Chứng khoán chưa xác định loại hình chia nhỏ bất động sản vào một loại chứng khoán. Uỷ ban Chứng khoán đã theo dõi mô hình này và nhận thấy đây là một hình thức đầu tư khá nhiều rủi ro.

Theo tìm hiểu, thông qua Fnest, nhà đầu tư có thể đầu tư bất động sản với số vốn siêu nhỏ chỉ từ 10.000 đồng và được hưởng lợi từ giá trị bất động sản và các hoạt động khai thác, quản lý bởi tổ chức chuyên nghiệp. Danh mục bất động sản trên Fnest mở bán khá đa dạng, từ biệt thự, shophouse, đến căn hộ chung cư...

Ở mỗi lần mở bán, giá sơ cấp một Fnest có mệnh giá chỉ 10.000 đồng. Một bất động sản được định giá 1 tỷ đồng sẽ được chia ra 100.000 Fnest. Ngược lại, từ số lượng Fnest, nhà đầu tư có thể suy ngược lại giá trị bất động sản đó. Ngoài thị trường sơ cấp, nhà đầu tư còn có thể mua bán thứ cấp tương tự như cổ phiếu. 

Không chỉ Fnest, hình thức mua chung bất động sản tương tự cũng đã xuất hiện trên thị trường từ trước đó. Điển hình như ứng dụng Moonka cũng từng được quảng cáo là nền tảng tiên phong bán bất động sản bằng công nghệ blockchain, tuy nhiên đến nay đã dừng các hoạt động gọi vốn vào dự án bất động sản. 

Đơn vị này cũng chia nhỏ bất động sản thành 1.000 phần để khách hàng có ngân sách từ vài triệu đồng có thể cùng sở hữu. Sau 2 năm triển khai, họ mới gọi vốn thành công cho 3 dự án tại Bảo Lộc, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Cần Giờ (TP HCM). Mỗi dự án kêu gọi khoảng 30 nhà đầu tư, đầu tư 6 tháng, lợi nhuận kỳ vọng 15-18% nhưng thực tế ra sao vẫn còn bỏ ngỏ.

Mô hình này cũng gần giống với nền tảng công nghệ mua chung bất động sản Revex từng được CenGroup rót vốn 1 triệu USD. Theo quảng cáo, chỉ từ 1 triệu đồng, khách hàng cá nhân có thể góp vốn mua chung bất động sản. Các giao dịch được thực hiện dựa trên nền tảng hợp đồng thông minh với nền tảng blockchain. Tuy nhiên nền tảng này hiện cũng đã dừng hoạt động, đóng cửa website và fanpage.

Một số nền tảng khác cũng từng rầm rộ trên thị trường bất động sản như RealStake chia nhỏ tài sản, với giá trị chỉ từ 20 triệu đồng/token, cam kết lợi nhuận 6 - 9%/năm, giờ chỉ còn lại các thông tin không mấy tích cự. 

Hay Houze Invest (thuộc Houze Group), vào năm ngoái cũng từng gọi vốn theo hình thức mua chung với nhiều căn hộ Astral City - Tháp Gemini ở Bình Dương, vốn đầu tư chỉ từ 1 triệu đồng, lợi nhuận đầu tư được dự kiến khoảng 10 - 11%/năm, tuy nhiên kết quả cũng khá khiêm tốn.

photo-1718771175358

Giao dịch đầu tư FNEST trên ứng dụng VPS SmartOne.

Có thể thấy rằng, ngay từ thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra, nhiều nền tảng, ứng dụng mua chung bất động sản đã phát triển nở rộ. Tuy nhiên sang đến nửa đầu năm 2023, các loại hình này gần như dần biến mất khỏi thị trường.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu cho rằng, hình thức mua bất động sản qua App thực chất là phương thức đầu tư tài chính, huy động vốn của chủ đầu tư, mọi ràng buộc chỉ dựa vào hợp đồng hợp tác với đơn vị phát hành. Người mua phần giá trị tài sản đó cũng không thể xác lập quyền sở hữu và định đoạt số phận tài sản đó.

Hiện nay, mô hình này trong kinh doanh bất động sản chưa có khung pháp luật điều chỉnh. Cách thức để các chủ đầu tư, đơn vị huy động vốn phổ biến vẫn là cam kết lợi nhuận cao, dễ dẫn đến biến tướng gây rủi ro cho nhà đầu tư, ông Châu đánh giá.

Đồng quan điểm, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cũng nhận định, ứng dụng công nghệ trong bất động sản đã phát triển mạnh mẽ trên thế giới song tại Việt Nam tiềm ẩn rất nhiều rủi ro vì thiếu hành lang pháp lý. Một số mô hình góp vốn đầu tư chung bất động sản luôn có những cách thức mới để thu hút nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ thiếu kinh nghiệm và kiến thức. Cách thực hiện mô hình này và thu hút nhà đầu tư vẫn là cam kết lợi nhuận cao. Những cam kết này không có ràng buộc pháp lý và cũng là nguyên nhân gây ra bài học nhãn tiền về sự đổ vỡ condotel.




Theo Nhật Anh

Cùng chuyên mục

Khổ sở vì hàng xóm ‘tự sướng’ quá ồn

Thứ 5, 27/06/2024 23:57
Chuyện khó xử xảy ra khi một người phụ nữ phải "hứng chịu" những âm thanh ‘tự sướng’ từ căn hộ bên cạnh. Chuyên gia tư vấn cách xử lý tình huống dở khóc dở cười một cách tinh tế.

Nam giới tuổi thọ ngắn thường không có 3 "ấm" này trên cơ thể: Nếu bạn có đủ thì xin chúc mừng

Thứ 5, 27/06/2024 23:52
Nam giới không có đủ 3 ấm này thì rất có thể thận đang lâm nguy, tuổi thọ đang bị ăn mòn.

Ra mắt tablet Android mạnh mẽ nhất thế giới với chip Snapdragon 8 Gen 3, RAM 16GB, màn hình 144Hz, giá chưa tới 10 triệu đồng

Thứ 5, 27/06/2024 23:25
Đây là mẫu tablet đầu tiên trên thế giới được trang bị con chip mạnh mẽ nhất của Qualcomm.

Xiaomi ra mắt smartwatch trẻ em: Hỗ trợ video call, định vị chuẩn xác, giá chỉ hơn 1 triệu đồng

Thứ 5, 27/06/2024 23:12
Một mẫu smartwatch trẻ em được trang bị nhiều tính năng hữu ích và mức giá rất hợp lý.

Ra mắt smartphone Snapdragon 8 Gen 3, RAM 24GB, pin 6.100mAh, giá từ 11.2 triệu đồng

Thứ 5, 27/06/2024 22:51
Một mẫu máy lý tưởng dành cho những người đòi hỏi cấu hình cao với mức chi phí hợp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Luật Đất đai 2024 quy định 1 trường hợp chuyển đổi mục đích sang đất ở mà không phải nộp tiền sử dụng đất

Thứ 5, 27/06/2024 06:47
Đây là quy định hoàn toàn mới của Luật Đất đai 2024 so với Luật Đất đai 2013.

Bầu cử Iran: Chủ tịch Quốc hội, cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân hay bác sĩ phẫu thuật tim chiến thắng?

Thứ 5, 27/06/2024 07:51
Trong số 6 ứng cử viên, ông Masoud Pezeshkian, một bác sĩ phẫu thuật tim, là người duy nhất theo chủ nghĩa cải cách còn lại là các nhân vật theo đường lối bảo thủ.

Death Note chuẩn bị được chuyển thể thành game, fan chưa kịp vui đã vội thất vọng vì một điều

Thứ 5, 27/06/2024 10:31
Các fan của Death Note chưa kịp mừng đã vội tỏ ra chán nản vì một yếu tố này.

Ai là người đầu tiên điều khiển chiếc máy bay có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh?

Thứ 5, 27/06/2024 11:25
Người đầu tiên điều khiển chiếc máy bay có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh là phi công Chuck Yeager người Mỹ.

Biết rõ là lừa đảo nhưng vẫn làm thủ tục cho cụ bà U80 chuyển đi 5 tỷ đồng, nữ nhân viên ngân hàng bất ngờ được khen thưởng

Thứ 5, 27/06/2024 13:26
Cụ bà U80 đến ngân hàng chuyển khoản 5 tỷ đồng cho lừa đảo và được nhân viên ngân hàng đồng ý.
xe.nguoiduatin.vn