Theo báo cáo tài chính quý 2 năm 2024 của CTCP Ô tô TMT, doanh thu thuần của doanh nghiệp trong quý đạt 804,5 tỷ đồng, cao nhất 4 quý trở lại đây nhưng lại giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán tăng vọt, ở mức trên 853 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty rơi vào tình trạng thua lỗ, rơi xuống mức -48,7 tỷ đồng trong quý. Trước đó, TMT Motor từng ghi nhận khoản lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt trên 51 tỷ đồng trong cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi trừ đi các loại chi phí, lợi nhuận sau thuế của công ty trong quý 2/2024 ở mức -95,3 tỷ đồng, giảm khoảng 97,4 tỷ đồng so với cùng kỳ của năm 2023. Như vậy, TMT Motors lỗ cao nhất lịch sử hoạt động của mình.
Tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, công ty đạt doanh thu thuần 1.322 tỷ đồng nhưng lỗ gần 100 tỷ đồng, khiến lỗ lũy kế tại thời điểm 30/6/2024 đạt 46,2 tỷ đồng.
TMT Motors là đơn vị phân phối ôtô điện Wuling Mini EV (tên cũ là Wuling Hongquang Mini EV) tại thị trường Việt Nam. Dù rất được kỳ vọng sẽ khuấy đảo thị trường ô tô Việt tại thời điểm ra mắt 29/6/2023, mẫu minicar này đã không đạt được doanh số bán ra như mong đợi. Tính tổng trong năm 2023, TMT Motors chỉ bán được 591 chiếc Wuling Mini EV, tương đương 10,6% kế hoạch đã đề ra cho mẫu xe điện mini này. Tình trạng ế ẩm trong năm qua đã buộc TMT Motors phải điều chỉnh mục tiêu doanh số trong năm 2024 xuống còn 1.016 xe.
Thậm chí, trước tình trạng ế ẩm, mới đây công ty cũng đã phải điều chỉnh giảm giá xe Wuling Mini EV 120 km và 170 km, với giá lần lượt là 197 triệu đồng và 231 triệu đồng.
Trong quý 2/2024, để đảm bảo thanh khoản và giảm chi phí lãi vay, công ty đã phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn kho, dẫn đến lợi nhuận gộp âm 48,7 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty cũng đã xác định phải tái cơ cấu lại các dòng sản phẩm mới, đặc biệt là các động cơ đạt chuẩn EURO 5,6, nhằm đáp ứng xu thế và nhu cầu thị trường.
Tại thị trường Việt Nam, Wuling Mini EV được xếp là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 3. Tuy nhiên, sự đón nhận của thị trường đối với 2 mẫu xe này lại có sự cách biệt đáng kể. Tại thời điểm cho đặt cọc trước tháng 5/2024, chỉ trong 3 ngày, VinFast VF 3 đã đạt được số lượng đặt hàng kỷ lục 27.649 xe, và hiện đã vượt qua con số 30.000 xe từ lâu. VinFast VF 3 thừa hưởng hệ thống mạng lưới trạm sạc của VinFast trong khi Wuling Mini EV lại chủ yếu hướng tới các khách hàng sạc tại nhà, vốn không thuận lợi trong điều kiện đô thị tại Việt Nam.
Nguyên Đỗ