Xăng sinh học E5 là gì?
Xăng sinh học E5 (hay còn gọi là gasohol) chính là xăng A92 trộn lẫn 5% ethanol có nồng độ 99,5%. Ethanol trong xăng được điều chế từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật, như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp (rơm, rạ)...
Theo các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, xăng sinh học E5 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường.
Do có chỉ số octane trong ethanol cao hơn so với xăng thông thường, nên chỉ số octane thành phẩm của xăng sinh học E95 rơi vào mức 93-94. Điều này hoàn toàn có lợi khi chủ yếu các phương tiện tại Việt Nam có tỉ suất nén lớn hơn 9/1. Và việc sử dụng xăng A92, dù ít hay nhiều cũng gây hiện tượng kích nổ, hao mòn máy và giảm hiệu suất động cơ.
Đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993) - axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các loại xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra. Lý do là bởi vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.
Sử dụng lẫn xăng E5 với xăng thường có gây hại cho động cơ?
Theo như nhiều nguyên cứu đã chứng minh, việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ.
Sử dụng xăng E5 giúp gia tăng khả năng chống kích nổ, tiếp đến là không gây ra hiện tượng ăn mòn kim loại cũng như giảm thiểu tác động xấu đến động cơ.
Bên cạnh đó, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn khi sử dụng xăng sinh học E5. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng xăng sinh học E5 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của xăng E5.
Ngoài ra, sự có mặt của thành phần o-xy trong xăng sinh học E5 là yếu tố giúp cho nhiên liệu được cháy trong điều kiện không quá thiếu o-xy (cháy với hỗn hợp nhạt hơn so với trường hợp động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí sử dụng nhiên liệu xăng RON92) và cháy kiệt. Đây là cơ sở tạo ra ít khí thải độc hại CO và HC.
Thêm vào đó, các loại xe thế hệ mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng sinh học E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 tốt hơn so với xăng A92.