Xây trạm 20 trụ sạc siêu nhanh, chủ đầu tư nhận định: ‘Chi 13-15 tỷ đồng nhưng tiền thôi là chưa đủ’

Xây trạm 20 trụ sạc siêu nhanh, chủ đầu tư nhận định: ‘Chi 13-15 tỷ đồng nhưng tiền thôi là chưa đủ’

Thứ 5, 26/06/2025 19:00
Một nhà đầu tư trạm sạc siêu nhanh tại Hà Nội, anh Hùng Sơn cho biết yếu tố quan trọng mà mỗi nhà đầu tư cần có là kinh nghiệm nhiều năm trong ngành điện.

Dưới đây là nội dung chương trình Trên Ghế 136 phát sóng ngày 26/6 trên HTV9.

v quote template 1

Chúng tôi đang đứng tại một trạm sạc có 20 trụ sạc siêu nhanh ở 131 Nguyễn Phong Sắc (Hà Nội). Khách mời của chương trình Trên Ghế hôm nay là anh Hùng Sơn, chủ đầu tư trạm sạc.

Chào anh. Vì sao anh lại lựa chọn làm đối tác của V-Green?

Thời gian vừa qua, số lượng xe điện tăng rất nhanh. Ngay tại Hà Nội, số lượng xe của các hãng kinh doanh dịch vụ vận tải cũng như xe cá nhân đều tăng rất nhanh. Thêm vào đó, chiến lược của VinFast là cung cấp một số lượng rất lớn xe điện ra thị trường. Điều này phù hợp định hướng chuyển đổi xanh của Chính phủ.

Hiện tại, hạ tầng trạm sạc chưa theo kịp với số lượng xe trên thị trường. Nếu để ý, chúng ta có thể thấy các trạm sạc trước đây của V-Green luôn có tình trạng nhiều xe phải chờ sạc.

Vì thế, khi nhận ra những điều trên, chúng tôi đánh giá nếu mở ra trạm sạc mới để đáp ứng nhu cầu của người dùng, trạm sạc sẽ có hiệu suất sử dụng tốt. Việc đầu tư xây dựng trạm sạc mới tôi nghĩ là phù hợp với chiến lược tăng số xe bán ra của VinFast cũng như nhu cầu phát triển trạm sạc của V-Green. Song song với đó, từ những điều trên, tôi nghĩ việc này sẽ mang lại hiệu quả cho các nhà đầu tư.

v 2
Trạm sạc xe điện do anh Hùng Sơn đầu tư. Ảnh: VinFast

Vậy ở chiều ngược lại, anh cần đáp ứng điều gì để trở thành đối tác của V-Green?

Tất nhiên, chúng tôi phải đáp ứng nhiều điều kiện.

Chúng ta biết rằng VinFast cần mở rộng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc. Tuy nhiên, họ cần các nhà đầu tư có năng lực và có khả năng triển khai việc thi công, đặc biệt liên quan đến hạ tầng điện.

Để đáp ứng nhu cầu của một trạm sạc như thế này, chúng tôi cần một nguồn điện lớn với trạm biến áp có công suất lên tới 2.500 KVA. Nếu một nhà đầu tư không chuyên nghiệp, không am hiểu ngành điện, việc đầu tư một trạm sạc như này tương đối khó khăn.

Trong khi đó, chúng tôi là tập hợp gồm những cá nhân có kinh nghiệm trong ngành điện. Chúng tôi chứng minh được năng lực của mình trước V-Green, và thi công trạm sạc đầu tiên này và các trạm tiếp theo rất nhanh. Trong tháng 7 tới, chúng tôi sẽ đưa vào vận hành các trạm sạc khác ở bến xe Yên Nghĩa, ở Đào Duy Anh.

v quote template 3

Anh mất bao lâu để nhận được cái gật đầu từ V-Green?

Thực ra, khi chúng tôi đàm phán để nhận quyền xây dựng trạm sạc, cả 2 bên đã cùng nhau thảo luận và bàn bạc rất kỹ về các điều kiện cần thiết. Chúng tôi chia sẻ năng lực của nhóm nhà đầu tư. Ngược lại, phía V-Green đánh giá năng lực thông qua từng cá nhân trong nhóm khi chúng tôi mỗi người có một thế mạnh. Sau khi nhận thấy chúng tôi đáp ứng được, cả 2 bên sẽ ký vào thỏa thuận hợp tác.

Tất nhiên, trong một số trường hợp, dù đã ký kết với nhau xong nhưng nhà đầu tư vẫn không triển khai được hệ thống trạm sạc. Điều này dần dần sẽ đào thải những đơn vị không đủ năng lực. 

Còn công ty GreenWay của chúng tôi đã xây được một số trạm và đưa vào khai thác. Và V-Green đánh giá chúng tôi là một trong những đối tác tốt.

v 4
Trạm sạc đặt tại địa chỉ 131 Nguyễn Phong Sắc. Ảnh: VinFast

Thị trường xe Việt Nam hiện nay có nhiều hãng xe điện khác nhau và tất cả đều có nhu cầu xây dựng trạm sạc. Vậy vì sao anh chọn V-Green mà không phải là những đơn vị đó?

Từ khía cạnh nhà đầu tư, điều quan trọng nhất là sau khi xây dựng trạm sạc, chúng tôi nhìn thấy trạm sạc đó hoạt động hiệu quả.

Đối với V-Green, chúng ta có thể thấy rằng họ có một lượng khách hàng rất lớn, là các công ty kinh doanh xe dịch vụ và rất nhiều khách hàng cá nhân. Về xe điện, VinFast đang là số 1 và sẵn sàng cam kết bán ra thị trường một lượng xe rất lớn. Vì thế, nếu đồng hành với V-Green, chúng tôi sẽ có ngay một tệp khách hàng lớn, giúp đảm bảo một hiệu quả tương đối tốt ngay từ khi bắt đầu hoạt động.

Đối với câu hỏi của anh, các hãng xe điện khác số lượng bán ra chưa nhiều và chúng tôi chưa nhìn thấy được cam kết trong tương lai của họ về việc mở rộng thị trường. Vì thế, nếu để lựa chọn đối tác, V-Green sẽ tối ưu hơn.

v quote template 5

Quay trở lại với trạm sạc này. Vì sao anh lựa chọn địa điểm xây dựng trạm sạc là 131 Nguyễn Phong Sắc?

Địa điểm này là nơi đông dân cư, tập trung nhiều văn phòng nên số lượng xe taxi điện di chuyển ở khu vực này rất nhiều. Thứ 2, khu vực này từ trước đến nay chưa có một trạm sạc công suất lớn nào, chỉ có một số trạm nhỏ, khiến nhiều người có nhu cầu cần đi xa để sạc pin.

Vì thế, chúng tôi xây dựng trạm sạc ở đây sẽ giúp đáp ứng được ngay nhu cầu của nhiều xe điện ở khu vực này, bao gồm xe chạy dịch vụ và xe cá nhân. Điều đó giúp chúng tôi đạt hiệu quả tốt khi đầu tư.

v 6
Trạm sạc này có quy mô 20 trụ siêu nhanh, đáp ứng nhu cầu 40 xe sạc pin cùng lúc. Ảnh: VinFast

Chúng ta có thể nhìn thấy hiện tại tất cả các cổng sạc đều hoạt động, 40 xe đang sạc pin cùng lúc. Vậy theo anh, đâu là thời điểm trạm sạc này đông xe cũng như ít xe?

Thời điểm ít xe sạc nhất là giờ cao điểm sáng, khoảng 7-9h mỗi ngày. Đây là thời gian nhiều người di chuyển trên đường đi làm, xe dịch vụ tập trung chở khách nên ít xe đến sạc.

Thông thường, buổi trưa, buổi chiều, buổi tối là những khoảng thời gian có nhiều xe sạc pin ở đây.

Tôi có một câu hỏi mà nhiều người quan tâm, anh có thể chia sẻ về số tiền đầu tư một trạm sạc như thế này hay không?

Việc đầu tư bao nhiêu tiền để xây dựng phụ thuộc vào quy mô trạm sạc, chủng loại trụ sạc lựa chọn, hạ tầng điện tại khu vực xây dựng. Nếu khoảng cách để đấu nối điện từ nguồn đến trạm sạc xa, chi phí sẽ rất lớn. Ngoài ra, chi phí đầu tư còn phụ thuộc vào sân bãi có sẵn hay phải xây dựng mới. Vì thế, chi phí để đầu tư các trạm sạc không giống nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Đối với những trạm sạc có quy mô 20 trụ sạc siêu nhanh, tổng mức đầu tư khoảng 13-15 tỷ đồng.

v quote template 7

Nếu một chiếc xe đã sạc đầy nhưng chưa di chuyển đi, anh có lo lắng hay không?

Tôi không lo lắng về điều này.

Chính sách chung của V-Green sẽ thu phí nếu chủ xe đỗ quá giờ sau khi đã sạc đầy. Cái hay của V-Green là họ có một ứng dụng quản lý từ xa rất tốt, nếu chủ xe đỗ quá giờ họ sẽ nắm được thông tin và quản lý được việc đó. Song song với đó, bản thân các lái xe cũng nắm được điều này nên họ sẽ cố gắng không đỗ xe quá giờ quá lâu.

Trong quá trình triển khai xây dựng trạm sạc, V-Green đã hỗ trợ như thế nào?

V-Green giúp đỡ toàn diện. 

Ngay từ khâu thiết kế, lên mặt bằng trạm sạc, chọn loại trụ sạc phù hợp, tư vấn về công nghệ, V-Green đều hỗ trợ chúng tôi. Sau đó, họ giúp chúng tôi triển khai xây dựng, thi công các trụ sạc, họ giúp đỡ chúng tôi đáp ứng các tiêu chuẩn của trụ, của trạm. Sau khi xây dựng xong, họ tiến hành nghiệm thu và hướng dẫn vận hành.

Có thể nói, tôi nhận thấy V-Green đã hỗ trợ các nhà đầu tư rất tốt trong quá trình xây dựng trạm sạc.

v quote template 8

Vậy V-Green có cam kết như thế nào đối với các nhà đầu tư trạm sạc như anh? Nếu bức tranh kinh tế không như kỳ vọng, anh có giải pháp như thế nào?

Thực ra, V-Green và VinFast cam kết một cách gián tiếp thông qua việc tăng trưởng số lượng xe bán ra thị trường. Bên cạnh đó, hãng cam kết sẽ giới thiệu những dòng xe mới để chiếm lĩnh thị trường, chuyển đổi dần từ xe nhiên liệu hóa thạch sang xe điện. Những việc này sẽ rất tốt cho việc vận hành của trạm sạc trong tương lai.

Bên cạnh đó, trước khi đầu tư và đưa vào vận hành, chúng tôi đánh giá rất kỹ về mọi yếu tố rủi ro liên quan đến đầu tư, thi công hay thậm chí là chính sách. Điều này giúp chúng tôi hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất. Trong trường hợp xảy ra những chuyện không mong muốn, chúng tôi đã có những kế hoạch bổ sung thêm một số tiện ích khác, tăng cường hiệu suất sử dụng của trạm và tăng thêm doanh thu từ các nguồn khác.

v 9

Cảm ơn anh Sơn về những chia sẻ này.

 

Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel. 

Chương trình được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h00 trên đa nền tảng VCCorp.

 

banner tg chung

Thùy Trag

Cùng chuyên mục

Bảng tổng sắp SEA Games 33 ngày 19/12

Thứ 6, 19/12/2025 20:41
19/12 là ngày thi đấu cuối cùng của SEA Games 33.

Cặp sao Việt công khai bồng bế nhau gây bão MXH: Nhà gái xinh như mộng, nhà trai lộ rõ vẻ si mê khó chối cãi

Thứ 6, 19/12/2025 20:10
Khoảnh khắc tình tứ của 2 mỹ nam mỹ nữ này khiến cộng đồng mạng xôn xao không ngớt.

Tuyển Thái Lan thảm bại 1-6 trước Indonesia, mất HCV theo kịch bản "không thể tin nổi"

Thứ 6, 19/12/2025 20:10
Không ai có thể hình dung tuyển futsal Thái Lan lại vỡ trận và thua đậm đến vậy khi chạm trán Indonesia.

Diễn biến nóng nhất vụ ồn ào tranh chấp giữa Jack và Thiên An

Thứ 6, 19/12/2025 19:58
Phía Jack đã có thông báo liên quan đến lùm xùm chưa hồi kết giữa anh và Thiên An.

U22 Việt Nam sáng rực cả sân bay Nội Bài trong ngày mang HCV SEA Games về nước

Thứ 6, 19/12/2025 19:45
U22 Việt Nam đã về nước với Huy chương vàng Bóng đá Nam SEA Games 33!
     
Nổi bật trong ngày

CĐV Việt Nam hát vang Quốc ca lúc trao HCB cho thầy trò HLV Mai Đức Chung

Thứ 5, 18/12/2025 05:52
Trong lòng người hâm mộ Việt Nam, các cô gái vàng của tuyển bóng đá nữ vẫn luôn xứng đáng được coi là nhà vô địch SEA Games.

324 chủ xe máy vượt đèn đỏ có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168

Thứ 5, 18/12/2025 13:47
Những chủ xe máy có trong danh sách dưới đây cần sớm kiểm tra thông tin.

Từ nông sản “được mùa mất giá” đến thương hiệu gia vị bản địa: Bài toán tăng trưởng của CEO Võ Thị Lệ - HTX Nông nghiệp Gò Nổi

Thứ 5, 18/12/2025 16:52
Giữa làn sóng khởi nghiệp công nghệ và thương mại số, Võ Thị Lệ chọn cho mình một hướng đi khác: trở về quê hương để bắt đầu lại từ nông sản bản địa. Không phải bằng những kế hoạch tăng trưởng nhanh, mà bằng một câu hỏi rất đời: vì sao nông sản quê mình làm ra vất vả nhưng giá trị lại quá mong manh?

Ngược dòng kinh điển trước Thái Lan, U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 33

Thứ 5, 18/12/2025 15:29
Trận đấu U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan diễn ra lúc 19h30 ngày 18/12 thuộc khuôn khổ vòng chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33.

Fanpage Bộ Công an post 1 ảnh “nhắc khéo” người dân trong đêm Việt Nam vô địch

Thứ 5, 18/12/2025 23:18
Trong đêm U22 Việt Nam vô địch SEA Games 33, fanpage Bộ Công an “nhắc khéo” người dân đi bão vui thôi đừng quá, khi hệ thống camera AI vẫn hoạt động 24/24.
xe.nguoiduatin.vn