Xe bọc thép Mỹ kết hợp UAV hạ gục xe tăng "tốt nhất thế giới", kíp chiến đấu Nga bỏ xe chạy

Thứ 6, 19/01/2024 19:13
Xe chiến đấu bộ binh Bradley được Mỹ cung cấp cho Ukraine đã vô hiệu hóa T-90, xe tăng tiên tiến nhất của Nga, và bắn đạn vào giáp xe tăng trước khi khiến nó đâm sầm vào cây.

Xe tăng T-90 của Nga bị xe chiến đấu bộ binh Mỹ hạ gục

Tờ Telegraph (Anh) ngày 18/1 đưa tin, đoạn phim do Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine mới công bố cho thấy xe tăng T-90 của Nga bị tấn công dữ dội từ cự ly gần tại thị trấn Stepove của Donetsk, Ukraine.

Xe tăng T-90 dường như đã trúng nhiều đạn trong loạt tấn công của xe chiến đấu bộ binh Bradley, với mỗi lần đạn bắn trúng vào lớp giáp của xe tăng Nga, những tia lửa rực rỡ lại tóe ra.

Xe tăng T-90 của Nga bị xe chiến đấu bộ binh Bradley được Mỹ cung cấp cho Ukraine tiêu diệt. Nguồn: OSINTtechnical

Đoạn phim trước đó về cuộc đụng độ dường như cho thấy chiếc T-90 đã mất kiểm soát, tháp pháo của nó quay điên cuồng trước khi đâm vào một cái cây.

Sau đó, một máy bay không người lái tấn công góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã được điều động đến để kết liễu chiếc xe tăng và cuối cùng kíp chiến đấu trên chiếc T-90 đã phải bỏ xe tăng.

Theo Telegraph, sau đó có thông tin cho rằng hai binh sĩ trong kíp chiến đấu đang chạy trốn của Nga đã thiệt mạng trong khi chiến đấu và người thứ ba bị lực lượng Ukraine bắt giữ.

Rob Lee - thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại (FPRI) có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ - cho biết, trận chiến chứng tỏ "các phương tiện chiến đấu bộ binh có thể giao chiến thành công và gây hư hại nghiêm trọng cho xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại".

Theo Telegraph, T-90 là một trong những xe tăng mới nhất và tiên tiến nhất đang được lực lượng Nga sử dụng tại Ukraine. Mặc dù trong trận chiến này, T-90 bị áp đảo bởi hỏa lực pháo 25mm của xe chiến đấu bộ binh Bradley, nó vẫn thể hiện khả năng "chịu đòn" tốt hơn các xe tăng khác của Nga từng bị lực lượng Ukraine tiêu diệt.

Các đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, tháp pháo của những chiếc xe tăng khác của Nga thường bị hất tung lên trời sau khi đạn chứa bên trong xe tăng phát nổ sau một đòn tấn công trực diện.

Ông Lee nói: "Chiếc T-90M đó đã trúng hơn 20 viên đạn 25mm vào giáp trước và một đòn tấn công của FPV, và toàn bộ kíp chiến đấu đều sống sót. Một chiếc IFV [xe chiến đấu bộ binh] hoặc APC [xe bọc thép chở quân] sẽ không may mắn như vậy."

Các chuyên gia nhận định, khả năng sống sót của T-90 dường như ngang bằng với xe tăng Challenger 2 của Anh và Leopard 2 của Đức đã được viện trợ cho Ukraine.

Trong khi cả hai xe tăng tiêu chuẩn NATO đều bị vô hiệu hóa trên chiến trường ở Ukraine, lực lượng Kyiv chưa mất một thành viên kíp chiến đấu nào trong bất kỳ trận chiến nào.

Hamish de Bretton-Gordon - cựu chỉ huy xe tăng Challenger 2 - cho biết, T-90 có thể đã bị khuất phục trước Bradley vì Nga vẫn ưu tiên hỏa lực và khả năng cơ động hơn các loại giáp nặng có thể bảo vệ tốt hơn.

Ông nói: "Nó cho thấy xe tăng Nga dễ bị tổn thương như thế nào vì khả năng bảo vệ chỉ đứng thứ ba sau hỏa lực và tính cơ động."

Telegraph cho hay, theo ước tính của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Nga đã mất 6.147 xe tăng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột từ tháng 2/2022.

Trong khi đó, theo thống kê của Forbes, lực lượng Nga tham chiến ở Ukraine vào tháng 2/2022 với 2.987 xe tăng. Sau 23 tháng chiến đấu cam go, quân Nga đã mất ít nhất 2.619 xe tăng mà các nhà phân tích độc lập có thể xác nhận.

'David đấu Goliath'

Theo Telegraph, những chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ ban đầu được bàn giao cho Lữ đoàn 47 của Ukraine cùng với xe tăng Leopard 2 để dẫn đầu cuộc phản công xuân hè năm ngoái.

Các phương tiện này mang lại khả năng bảo vệ vượt trội nhưng lại bị mắc kẹt trong các bãi mìn rộng lớn, khiến cuộc phản công của Ukraine phần lớn thất bại. Khoảng một phần ba trong số 50 chiếc Bradley do Washington tài trợ Kiev đã bị thiệt hại trong đợt tấn công ban đầu.

Trong khi nhiều chiếc bị phá hủy, những chiếc Bradley này được cho là đã cứu mạng kíp chiến đấu của chúng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo binh của Nga, nhờ lớp giáp phương Tây trang bị cho chúng.

Lữ đoàn được trang bị tốt nhất của Ukraine cuối cùng đã phải rút khỏi thị trấn Avdiivka trong vùng Donetsk, gần Steptove vào tháng 10/2023.

Xe bọc thép Mỹ kết hợp UAV hạ gục xe tăng "tốt nhất thế giới", kíp chiến đấu Nga bỏ xe chạy- Ảnh 1.

Xe chiến đấu bộ binh Bradley (trái) và xác xe tăng T-90 (phải). Ảnh: Youtube/RedEffect

Trận chiến của xe chiến đấu bộ binh Bradley với xe tăng T-90 được ông de Bretton-Gordon gọi là "David đấu Goliath", một trận chiến mang tính khích lệ đối với những người sử dụng phương tiện này vì giờ đây nó đã thể hiện được năng lực khi giao đấu với xe tăng Nga.

Trong cảnh quay bằng máy bay không người lái về cuộc đụng độ tại Stepove, khả năng cơ động của chiếc Bradley được thể hiện khi nó liên tục di chuyển để né tránh hỏa lực đang lao tới trong khi dỡ một loạt đạn bằng pháo tự động M242 25mm – vũ khí chính của nó.

Trong khi đó, chiếc T-90 của Nga gần như đứng yên, bắn liên tục và không thể chống trả bằng pháo 125mm của nó.

Ông de Bretton-Gordon nhận định, việc xe tăng Nga không di chuyển có thể là do kíp chiến đấu thiếu kinh nghiệm của nó trở nên bối rối trước áp lực.

Tờ Business Insider đưa tin, theo truyền thông nhà nước Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/7/2023 từng ca ngợi T-90M là "chiếc xe tăng tốt nhất thế giới".

“Hiện nay có thể nói rằng T-90M Proryv là xe tăng tốt nhất thế giới”, nhà lãnh đạo Nga nói.

“Ngay khi nó tiếp cận các vị trí, sẽ không còn cơ hội cho bất kỳ ai hay bất cứ điều gì. Nó bắn xa hơn và chính xác hơn. Nó cũng có khả năng bảo vệ tốt hơn", ông Putin nói thêm, nhấn mạnh rằng mẫu xe tăng này "tốt hơn cả xe tăng Leopard, Challenger, Abrams, bao gồm cả về chiến thuật và kỹ thuật".

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.

Tự hào lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay tại đấu trường Olympic Paris 2024: Kỳ vọng giải cơn khát huy chương

Thứ 7, 27/07/2024 05:43
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra với nhiều điểm nhấn, hoành tráng, độc lạ nhất lịch sử rạng sáng ngày 27/5.

Olympic 2024 chính thức bắt đầu sau buổi lễ khai mạc chưa từng có!

Thứ 7, 27/07/2024 04:24
Buổi lễ khai mạc Olympic 2024 kéo dài 4 tiếng, mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới lạ.
     
Nổi bật trong ngày

Đến khách sạn gặp bạn gái quen qua mạng, sáng hôm sau tỉnh dậy anh chàng sốc với kết cục trước mắt

Thứ 6, 26/07/2024 07:56
Khi tận mắt nhìn thấy cô bạn gái quen qua mạng và thấy đúng là cô xinh đẹp giống như trong ảnh, chàng trai đã mừng thầm.

Người đàn ông Nhật Bản sống cực kỳ tiết kiệm trong 21 năm để có thể nghỉ hưu sớm

Thứ 6, 26/07/2024 10:28
Một người đàn ông Nhật Bản đã gây chú ý khi tiết kiệm được 132 triệu yên (640.000 đô la) trong suốt hai thập kỷ để đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm. Người đàn ông 45 tuổi, giấu tên, đã chia sẻ trên mạng xã hội về hành trình đạt được FIRE (Độc lập tài chính, Nghỉ hưu sớm) sau hơn hai mươi năm cố gắng.

Sắp ra mắt điện thoại Deadpool

Thứ 6, 26/07/2024 11:11
Điện thoại Deadpool sẽ được giới thiệu vào đúng ngày khởi chiếu của bộ phim Deadpool & Wolverine.

Shipper nhảy cầu cứu người, được nửa chừng thì đuối sức: Cái kết nhiều tiếc nuối

Thứ 6, 26/07/2024 12:22
Thấy người phụ nữ đứng trên cầu Thạch Bích (TP Quảng Ngãi) nhảy xuống dưới, anh Vương bỏ cả xe hàng đang giao, vội lao theo ứng cứu. Thế nhưng may mắn đã không xảy ra.

60 tuổi, có nhà có lương hưu, tôi sai lầm khi rủ chị gái về sống cùng: tưởng bớt cô đơn không ngờ tự rước thêm rắc rối

Thứ 6, 26/07/2024 14:56
ôi có nhà và có lương hưu, nhưng điều ngu ngốc nhất tôi đã làm trong những năm cuối đời là để em gái về sống cùng nhà với tôi.
xe.nguoiduatin.vn