Theo một nghiên cứu từ iSeeCars, sự lo ngại về tuổi thọ của pin xe điện đi cùng một số yếu tố khác đã khiến loại xe này trở thành phương tiện mất giá mạnh nhất ở Mỹ trong năm nay. Trong đó, những cái tên như VW ID.4, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và Nissan Leaf đều mất tới hơn 30% giá trị trong năm sở hữu đầu tiên.
Đứng đầu trong danh sách mất xe mất giá sau 12 tháng sử dụng lại là Mercedes-Benz EQS. Theo đó, mức giá đã qua sử dụng trung bình 1 năm của mẫu xe này đang là 71.231 USD – đồng nghĩa với việc người mua có thể tiết kiệm tới 65.143 USD nếu so với mua mới hoàn toàn. Chiếc xe đã mất tới 47,8% giá trị so với ban đầu.
Cụ thể, top xe mất giá sau 12 tháng sử dụng tại Mỹ gồm:
STT | Mẫu xe | Giá đã qua sử dụng trung bình 1 năm (ĐV: USD) | % khác biệt |
1 | Mercedes EQS | 71.231 | -47,8% |
2 | Nissan Leaf | 18.756 | -45,7% |
3 | Jaguar F-Pace | 52.010 | -35,4% |
4 | Alfa Romeo Giulia | 32.467 | -33,4% |
5 | Kia EV6 | 36.243 | -33,4% |
6 | Huyndai Ioniq 5 | 34.303 | -32,9% |
7 | ID ID.4 | 31.870 | -32,9% |
8 | Alfa Romeo Stelvio | 36.630 | -32,3% |
9 | Nissan Murano | 29.458 | -32,0% |
10 | Mercedes S-Class | 99.598 | -31,5% |
EQS là mẫu xe điện cao cấp, tuy nhiên đây cũng là điểm yếu của chính nó khi phân khúc này thường không giữ được giá tốt như những mẫu xe phổ thông. Thật vậy, EQS cùng với Alfa Romeo Stelvio, Giulia, Jaguar F-Pace và các "người anh em" động cơ đốt trong của nó, Mercedes S-Class, nằm trong số 10 mẫu xe giảm giá nhiều nhất trong năm nay.
Nhưng không phải tất cả các loại xe hạng sang đều mất đi giá trị đáng kinh ngạc sau vài tháng sử dụng.
Trên thực tế, theo nghiên cứu tương tự, chiếc xe duy nhất có giá tăng sau khi đã qua sử dụng 1 thời gian ngắn năm nay là Range Rover. Giá đã qua sử dụng của chiếc xe trung bình là 147.311 USD, cao hơn một chiếc xe mới khoảng 4.000 USD, tương đương tăng 2,8% khiến nó trở thành một ví dụ điển hình về việc mua xe mới tốt hơn so với xe cũ.
Top 10 xe ít mất giá nhất sau 12 tháng sử dụng:
STT | Mẫu xe | Giá đã qua 1 năm sử dụng | % khác biệt |
1 | Land Rover Range Rover | 147,311 | 2,8% |
2 | Kia Rio | 18,682 | -0,1% |
3 | Mercedes G-Class | 196,112 | -2,3% |
4 | Ford Maverick | 32,505 | -4.1 |
5 | Ford Maverick hybrid | 32,039 | -4,4% |
6 | Toyota Sequoia hybrid | 77,653 | -4,6% |
7 | Toyota Corolla hybrid | 26,038 | -5,0% |
8 | Toyota RAV4 lai | 37,727 | -5,3% |
9 | Honda Civic | $26,934 | -5,5% |
10 | Kia Sportage Hybrid | 33,397 | -5,9% |
Trung bình ngành | $39,328 | -12,8% |
Tuy nhiên, Range Rover là ngoại lệ, không phải là quy luật trong ngành. Trong số 10 mẫu xe mất giá ít nhất trong 12 tháng qua, có 5 mẫu là xe hybrid. Điều đó phù hợp với các báo cáo cho rằng xe hybrid đang trở nên phổ biến hơn khi tốc độ tăng trưởng ở phân khúc xe điện chậm lại do giá cao.
Giá cả được coi là một trong những yếu tố chính cản trở sự phát triển của xe chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng dữ liệu của iSeeCars cho thấy rằng nếu người mua sẵn sàng mua xe cũ thì sẽ có sẵn những chiếc xe điện giá cả phải chăng. Ví dụ: sau một năm, chiếc Nissan Leaf mất 45,7% giá trị và được giao dịch với giá trung bình là 18.756 USD.
Giá cả có thể là yếu tố chính trong quyết định nên mua xe cũ hay xe mới. Trong khi một chiếc ô tô mới trung bình có giá 45.106 USD và mất 12,8% giá trị sau một năm, thì một số ô tô lại mất giá trị nhiều hơn đáng kể sau một năm mua, khiến chúng trở thành những chiếc ô tô đã qua sử dụng có giá trị “như mới”. Ngược lại, những chiếc xe khác vẫn duy trì mức giá gần như mới ngay cả sau 12 tháng và hơn 10.000 dặm sử dụng. Những người mua xe đã qua sử dụng đang cân nhắc một trong những mẫu xe ít sử dụng này sẽ nhận được khoản tiết kiệm tối thiểu và có lẽ nên mua một mẫu xe mới thay thế.
iSeeCars đã phân tích hơn 1,6 triệu ô tô mới và đã qua sử dụng để xác định mẫu xe đã qua sử dụng nào tiết kiệm nhiều nhất so với xe mới và xe nào đã qua sử dụng có giá đắt đến mức người mua nên bỏ qua phiên bản đã qua sử dụng và mua mới. Bảng xếp hạng cung cấp điểm khởi đầu để giúp người mua hàng thu hẹp lựa chọn của mình hoặc tìm thêm xe để cân nhắc, dựa trên giá cả.
Anh Nguyễn