Cụ thể, 2 phiên bản của MG4 EV bao gồm: bản Del giá 828 triệu đồng và bản Lux giá 948 triệu đồng đã bao gồm Pin. Xe sẽ bắt đầ có mặt tại các đại lý từ ngày 6/6 tới đây với 6 màu lựa chọn, được nhập khẩu từ nhà máy SAIC tại Trung Quốc.
Đây là mẫu xe thuần điện đầu tiên của MG tại thị trường Việt Nam đánh dấu bước tiến mới của hãng trong quá trình điện hóa dải sản phẩm.
Trước đó, MG4 cũng từng được giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2022 và đã nhận được những đánh giá tích cực từ phía quan khách tham dự tại thời điểm đó.
Về mặt thiết kế, MG4 EV mang dáng dấp của một chiếc hatchback nhưng hãng định vị ở phân khúc crossover (CUV) cỡ B. Xe có chiều dài x rộng x cao là 4.287 x 1.836 x 1.516 mm, chiều dài trục cơ sở 2.705 mm. MG4 có chiều dài trục cơ sở ngang ngửa VinFast VF 6 nhưng giá bán lại xấp xỉ VF 7, điều này cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sức cạnh tranh của các mẫu xe này trong thời gian tới.
So với chiếc VinFast VF 6 với kích thước 4.238 x 1.820 x 1.594 mm và chiều dài cơ sở 2.730 mm, MG4 EV tương đương về kích cỡ nhưng khoảng sáng gầm thấp hơn (150 mm so với 170 mm). Trục cơ sở của VF 6 lẫn MG4 đều tương đương phân khúc CUV cỡ C chạy xăng, nơi có các mẫu như Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Ngoại hình xe gây ấn tượng với phần đầu được thiết kế hầm hố, kèm những đường gân dập trên nắp capo. Cụm đèn trước hình tam giác đặt tràn sang 2 bên, ngay dưới là khe gió phụ. Hốc gió cỡ nhỏ được đặt dưới cùng, trang trí bằng ốp dạng sọc. Các chi tiết ngoại thất khác cũng toát lên dáng vẻ thể thao mạng mẽ.
Đèn pha và đèn hậu của xe đều loại LED, riêng phía trước dạng thông minh có thể điều chỉnh xa/gần lẫn góc chiếu. Hai phiên bản lắp vành 17 inch. So với VF 6 dùng thanh điều hướng đa điểm ở treo sau, MG4 nhỉnh hơn khi dùng loại đa liên kết 5 điểm. Treo trước hai mẫu xe giống nhau, loại MacPherson.
Ở bên trong, nội thất của MG 4 được đánh giá khá đơn giản. Màn hình giải trí nổi trên táp-lô, kích thước 10,25 inch là nơi điều hướng hầu hết các chức năng trên xe. Cần số dạng núm xoay, vô-lăng bọc da kèm các nút bấm điều khiển. Ghế chỉnh điện có sưởi và bọc da chỉ có ở trên các phiên bản cao cấp.
Xe không có cửa gió cho hàng ghế sau. Đây là những trang bị khá thô sơ nếu so sánh với những mẫu xe tầm giá trên 800 triệu hiện nay. Thiết kế kiểu fastback nhưng hàng ghế thứ hai của xe vẫn cho khoảng không gian từ đầu hành khách đến trần xe khá thoải mái.
Trang bị khác của xe còn có màn hình tốc độ dạng kỹ thuật số 7 inch, cổng nguồn điện 12 V cho hàng ghế trước, cổng USB cho hàng ghế sau. Cốp mở kiểu cơ học truyền thống thay vì chỉnh điện.
Về mặt vận hành, phiên bản tiêu chuẩn DEL được trang bị động cơ điện sản sinh công suất cực đại 168 mã lực và mô-men xoắn 250Nm cùng khả năng tăng tốc lên 100km/h trong 7,7 giây. Pin của phiên bản này có dung lượng 51kWh cho khả năng di chuyển dài nhất 350 km sau 1 lần sạc đầy.
Đại diện MG Việt Nam cho biết, điểm nhấn của MG4 EV là sự đa dạng về phương pháp sạc bao gồm sạc tại nhà với bộ sạc ngoài kèm theo xe; sạc công cộng thông qua các bên thứ 3 như EV One, Porsche, VuPhong Energy, Eboost, Charge+...
Ngoài ra MG4 EV cũng có hệ thống phanh tái tạo năng lượng 4 cấp độ và hỗ trợ sạc nhanh lên tới 140kW cho phép sạc 80% pin chỉ trong 26 phút.
Bên cạnh đó, MG4 EV còn có chế độ bảo hành dành cho pin khá hấp dẫn khi cho phép 1 đổi 1 trong vòng 7 năm.SAIC Việt Nam, đơn vị phân phối MG nói rằng, khảo sát của hãng cho thấy hầu hết khách hàng đều sạc tại nhà. Nhưng nếu có nhu cầu sạc công cộng, chủ xe MG4 EV cũng có thể sạc tại các điểm được vận hành bởi các nhà cung cấp độc lập, trừ VinFast. Hãng hỗ trợ khách sạc tại các điểm công cộng này miễn phí trong 12 tháng đầu. Pin bảo hành 7 năm.
Về trang bị an toàn, hai phiên bản đều trang bị cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng, 6 túi khí, phanh tay điện tử và giữ phanh tự động.
MG4 EV là mẫu xe thuần điện đầu tiên của MG tại Việt Nam. Dù nhà máy ở Thái Lan có sản xuất mẫu này nhưng đơn vị phân phối chọn nhập từ Trung Quốc với thuế nhập khẩu cao hơn. Hãng không nói lý do của lựa chọn này.
Đại diện SAIC Việt Nam cho biết, với hạ tầng trạm sạc và xu hướng tiêu dùng hiện nay, MG4 EV khó tiếp cận với khách hàng số đông. Vì thế, mục tiêu doanh số của mẫu xe thuần điện này không được hãng đặt nặng.
MG4 EV được hãng nhắm đến là lựa chọn thêm cho những khách hàng đã sở hữu ôtô, tìm kiếm trải nghiệm mới với xe điện. Những dòng xe xăng như MG5, ZS, HS vẫn là chủ lực doanh số của MG tại Việt Nam trong thời gian tới.
Nguyên Đỗ