Ngành công nghiệp xe hơi ở Đức đang đối mặt với áp lực lớn. |
Tuyên bố được đưa ra bởi Nhóm vận động bảo vệ môi trường DUH của Đức hôm 14/9 cho biết, phần lớn các xe chạy dầu diesel mới sản xuất ở quốc gia này đều không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải nitrogen oxide (NOx), theo Reuters.
Nói trước truyền thông, đại diện của DUH cho biết các bài kiểm tra trước đó của tổ chức cho thấy công nghệ kiểm soát khí thải Euro-6 mới nhất không mang lại hiệu quả như lý thuyết. Theo đó, các mẫu xe sử dụng công nghệ này có lượng khí NOx trung bình thải ra cao gấp 5,5 lần so với mức cho phép trong điều kiện chạy xe thực tế. Trong khi chỉ có 8,4% số xe là vượt qua bài kiểm tra.
DUH nhấn mạnh đã đến lúc chính quyền Thủ tướng Đức Angela Merkel cần ra lệnh cho các công ty ôtô sửa đổi lại các mẫu xe có trong danh sách gây ô nhiễm nói trên. Trong tuyên bố của mình, tổ chức DUH cũng dự định sẽ đệ đơn kiện 7 thành phố Hagen, Bielefeld, Freiburg, Limburg, Oberhausen, Oldenburg và Wuppertal do vi phạm tiêu chuẩn không khí.
Sau gần 3 năm sau bê bối gian lận khí thải của hãng Volkswagen, ngành công nghiệp ô tô Đức đang đối mặt những chỉ trích về động cơ diesel đang gây ra ô nhiễm quá lớn.
Thành phố Frankfurt tuần trước cũng vừa nhận phán quyết cấm các xe diesel cũ có lượng xả thải cao không được phép lưu thông trên đường phố kể từ tháng 2/2019. Một số các thành phố khác như Hamburg, Aachen, Duesseldorf và Stuttgart cũng đang cân nhắc lệnh cấm tương tự. Chính phủ Đức cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định đối với việc có nên thay thế toàn bộ các mẫu xe động cơ diesel cũ hay không.
Trấn Thành