Một khảo sát mới được công bố từ thương hiệu nghiên cứu thị trường J.D. Power công bố nhiều chủ sở hữu xe ô tô mới không quan tâm tới một số công nghệ được trang bị bên trong xe hơi. Theo những nghiên cứu Chỉ số Trải nghiệm Công nghệ Hoa Kỳ (TXI) năm 2021, J.D. Power cho thấy rằng đối với hơn 1/3 công nghệ tiên tiến được trang bị trên các dòng trên ô tô mới, ít hơn một nửa số chủ sở hữu đã sử dụng công nghệ này trong 90 ngày đầu tiên sở hữu xe.
|
Trên thực tế, có 61% người được hỏi cho biết họ chưa bao giờ sử dụng các công nghệ kỹ thuật số trong xe và 51% họ cảm thấy không cần thiết để sử dụng chúng. Giám đốc điều hành về giao diện người-máy tại J.D. Power cho biết “Giá xe mới đang ở mức cao nhất mọi thời đại, một phần là do mức độ các trang bị ngày càng tăng lên. Điều này là tốt nếu chủ sở hữu nhận được những gì xứng đáng với đồng tiền mà họ bỏ ra, nhưng một số trang bị có vẻ như là một sự lãng phí đối với nhiều chủ sở hữu”.
|
Nghiên cứu cho thấy những trang bị như gương chiếu hậu có camera và camera quan sát mặt đất là một trong những công nghệ được yêu cầu nhiều nhất trên một mẫu xe mới. Trong khi, công nghệ điều khiển bằng hành động đang gặp phải một số vấn đề, theo những kết quả công bố có 41 sự cố trên 100 xe. Đối với, công nghệ lái 1 pedal trên xe điện nhận được mức độ hài lòng cao khi chỉ có 8 vấn đề trên 100 xe.
|
Tesla có điểm số không chính thức cao nhất trong nghiên cứu, với điểm Chỉ số Đổi mới là 668 trên thang điểm 1.000 nhưng vì nhà sản xuất ô tô này không cho J.D. Power khảo sát các chủ sở hữu ở 15 bang qua chọn lọc của Mỹ nên điểm của họ không chính thức. Như vậy, Genesis đứng đầu bảng xếp hạng tổng thể và trong phân khúc xe cao cấp với số điểm 634. Xếp sau đó lần lượt là Cadillac với 551 điểm, Volvo 550 điểm, BMW 545 điểm và Mercedes-Benz 523 điểm.
|
Trong khi với thương hiệu xe bình dân, Hyundai dẫn đầu phân khúc với số điểm 519, xếp sau là Kia 510 điểm, Nissan 502 điểm, Subaru 499 điểm và GMC 498 điểm. Khảo sát Chỉ số Trải nghiệm Công Nghệ Hoa Kỳ của J.D. Power những phản hồi từ 110.827 chủ xe trong năm 2021 được thực hiện trong 90 ngày sở hữu. Nghiên cứu này xem xét mức độ sử dụng các công nghệ mới cho từng thương hiệu và sự thành công của chúng. Đây cũng là phần đánh giá xem chủ sở hữu có ưu thích những công nghệ này không và họ gặp phải những vấn đề gì khi sử dụng chúng.
Phan Lưu