Xe máy 50 phân khối của Nhật Bản sắp tuyệt chủng?

Xe máy 50 phân khối của Nhật Bản sắp tuyệt chủng?

Thứ 3, 01/08/2017 10:30
Honda Motor, Yamaha Motor và Suzuki Motor đang dần dần từ bỏ các mẫu xe máy 50 phân khối (50cc) từ năm nay và cảnh báo rằng họ có thể loại bỏ chúng hoàn toàn trong thời gian tới.
Chợ cá và sushi Tsukiji ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản rất nhộn nhịp. Từ trước bình minh, chợ cá lớn nhất thế giới này ngập tiếng xe máy khi nhiều người giao hàng gấp rút vận chuyển hải sản đến nhiều nhà hàng ở Ginza. Đây là nơi đặc biệt với những chiếc xe máy có động cơ 50cc mà Honda Motor sáng tạo, từng thúc đẩy công ty này trở thành một trong những hãng sản xuất mô tô xe máy lớn nhất thế giới.
Tsukiji nhờ cậy nhiều vào những chiếc xe máy dễ điều khiển này, song sự hiện diện của chúng đang bị đe dọa bởi nhiều quy định chặt chẽ hơn về khí thải sẽ đưa ra vào năm 2020. Honda Motor, Yamaha Motor và Suzuki Motor đang bỏ dần nhiều mẫu xe 50cc từ năm nay, cảnh báo họ có thể loại bỏ dòng xe này hoàn toàn vì chi phí tăng liên tục khiến xe loại này không còn đem lại nhiều lợi nhuận trong thị trường mô tô xe máy trị giá 1,5 tỉ USD của Nhật Bản, theo Bloomberg.
1x 1 fkwb

Phiên bản giới hạn của Z50 Monkey Bike được Honda tung ra nhân dịp kỷ niệm 50 năm sản xuất mẫu xe. ẢNH: BLOOMBERG

Năm nay, dòng mô tô nhỏ Z-Series biểu tượng của Honda, loại xe còn được biết đến với tên gọi “Monkey Bikes”, bị ngừng sản xuất. Sau 50 năm có mặt trên thị trường, các mẫu xe cuối cùng sẽ rời khỏi dây chuyền sản xuất của công ty Nhật vào tháng 8 tới.

Giám đốc điều hành Noriaki Abe của Honda cho biết: “Chúng tôi phần nào giải quyết vấn đề quy định cho đến tận thời điểm này, song về mặt công nghệ, chúng tôi đã đạt đến giới hạn trong những gì mà chúng tôi có thể làm. Chúng tôi không còn có thể tạo ra sản phẩm làm khách hàng hài lòng”. Honda dự kiến báo cáo lợi nhuận quý 1/2017 vào ngày 1.8. Theo ước tính của Bloomberg, lợi nhuận hoạt động của hãng sẽ hạ 13% so với cách đây một năm, xuống mức 231,5 tỉ yen Nhật.
800x 1 bhaf

Doanh số xe máy 50 phân khối hạ 94% từ năm 1982. ẢNH: BLOOMBERG

Đà lao dốc của xe máy 50cc kéo dài tại Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa với việc các nguồn tài chính hiện đổ về thị trường xe đạp điện hoặc ô tô nhỏ gọn. Hiệp hội các nhà sản xuất xe Nhật Bản cho hay doanh số xe máy 50 phân khối hạ 94% năm ngoái xuống còn 162.130 chiếc. Năm 1982, doanh số xe loại này là 2,8 triệu chiếc. Khoảng 60% xe được bán ra mang thương hiệu Honda, 40% còn lại là hiệu Yamaha và Suzuki.

Động lực cuối cùng khiến xe máy 50cc tuyệt chủng là quy định môi trường chặt chẽ hơn. Nhật Bản, cũng như nhiều nước khác trên thế giới, áp dụng tiêu chuẩn khí thải của Liên minh châu Âu khi sản xuất phương tiện. Bản quy định sửa đổi lần thứ tư, có hiệu lực từ mùa thu năm nay, đòi hỏi phương tiện có hệ thống tự chẩn đoán để bảo đảm động cơ chạy sạch ít nhất 20.000 km. Điều này khiến các mẫu xe như Little Cub và Z-Series của Honda dần biến mất.
1x 11 gmnq

Mẫu JOG ZR của Yamaha trên đường phố Tokyo. ẢNH: BLOOMBERG

Quy định sửa đổi lần thứ năm có hiệu lực từ năm 2020 sẽ mở rộng yêu cầu trên đến trọn thời gian hoạt động của chiếc xe. Quy định mới cộng thêm vào giá trị mỗi chiếc xe ít nhất 111 EUR, tương đương 130 USD, theo số liệu năm 2016 của Ủy ban châu Âu (EC). Con số này chiếm khoảng 10% giá niêm yết của một số mẫu xe Nhật.

CEO Yamaha Hiroyuki Yanagi cho biết: “Đến năm 2020, việc phát triển sản phẩm sẽ vô cùng khó khăn. Kiểm soát phương tiện sẽ trở nên phức tạp hơn và chi phí sẽ gia tăng”. Số cc của động cơ đề cập đến dung tích xy-lanh. Con số này càng lớn thì động cơ càng lớn và mạnh hơn. Chủ tịch Yamaha Osamu Suzuki cho hay: “Xe máy 100 và 50 phân khối có lẽ sẽ biến mất. Loại 125 và 150 phân khối có lẽ sẽ trở thành giới hạn thấp hơn cho các phương tiện loại nhỏ”.
1x 13 dfnx

Honda Cub A, mẫu đầu tiên của dòng xe máy 59 phân khối nổi tiếng của Honda. ẢNH: BLOOMBERG

Xe máy 50 phân khối là biểu tượng cho ngành sản xuất mô tô xe máy Nhật Bản. Honda được thành lập năm 1948 nhờ sự thành công của loại động cơ 50cc A-Type có biệt danh “Bata-Bata” vì âm thanh mà nó phát ra. Một thập niên sau đó, chiếc Super Cub lịch sử ra đời. Đây là mẫu xe máy được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử, vượt mốc 100 triệu chiếc trong năm nay. Ban đầu, Super Cup được trang bị động cơ 4 thì 50cc song hiện nó có mặt với nhiều loại động cơ khác nhau tại 160 nước. Phiên bản 50cc hầu như chỉ còn hiện diện ở Nhật.

Điện khí hóa là lựa chọn thay thế cho các nhà sản xuất xe máy. Yamaha và Suzuki đã có mẫu xe 50 phân khối chạy bằng pin trên thị trường. Honda đặt mục tiêu cho ra mắt chiếc xe máy điện nhắm tới khách hàng doanh nghiệp từ năm sau. Tháng 9 này, hai hãng Honda và Yamaha sẽ thử mô tô điện ở ngoại ô Tokyo.
Theo Thanh Niên 
Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 37.000 ô tô điện trong năm sau

Thứ 2, 25/11/2024 13:21
Theo Ngân hàng thế giới, phải mất thêm khoảng một thập kỷ nữa để ô tô con thay thế xe hai bánh trở thành phương tiện chủ đạo của thị trường Việt. Theo lộ trình chuyển đổi kịch bản hoạt động bình thường, doanh số xe ô tô điện sẽ đạt 37.000 chiếc vào năm 2025.

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.

Hyundai, Kia triệu hồi đồng thoạt xe điện tại Mỹ vì lỗi pin không thể sạc

Thứ 7, 23/11/2024 08:23
Hyundai đang triệu hồi khoảng 145.235 xe điện tại Mỹ, nguyên nhân xuất phát từ hiện tượng mất nguồn điện truyền động, pin không thể sạc được. Tương tự, Kia cũng phải triệu hồi tới 62.000 xe tại thị trường này.

JLR triệu hồi 16.759 xe Range Rover do lỗi hệ thống treo

Thứ 6, 22/11/2024 10:04
Một vấn đề ở khớp nối hệ thống treo trước trên các mẫu xe Range Rover đời 2014-2016 đã buộc JLR phải thu hồi 16.759 xe trên khắp nước Mỹ.

Mercedes-Benz AG thành lập thêm công ty mới ở Việt Nam, tách biệt với MBV

Thứ 6, 22/11/2024 09:51
Mercedes-Benz AG của Đức vừa chính thức thành lập công ty TNHH Phân phối Mercedes-Benz Việt Nam (MBDV – Mercedes-Benz Distributon Vietnam) có trụ sở ở TP.HCM, là pháp nhân hoàn toàn tách biệt khỏi công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (MBV).
     
Nổi bật trong ngày

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.