Xe máy khó nổ dưới thời tiết 9 độ C bạn phải làm gì?

Xe máy khó nổ dưới thời tiết 9 độ C bạn phải làm gì?

Thứ 3, 09/01/2018 11:00
Xe máy của bạn bỗng "cảm cúm" vì trời lạnh dẫn đến việc khó để nổ. Bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục điều này khiến cánh thợ sửa xe ế dài.

Thời tiết ngày càng khắc nghiệt nhất là ở khu vực phía Bắc khi mà ngay tại Hà Nội sáng nay 09/01/2018 nhiệt độ vào khoảng 9 độ C. Những chiếc xe máy sử dụng chế hòa khí sẽ gặp phải tình trạng khó khởi động do khả năng bay hơi của xăng giảm theo nhiệt độ. Tức là nhiệt độ càng giảm thì khả năng hòa trộn của xăng vào không khí càng kém, không có độ tơi xốp để khi bu-gi đánh lửa tạo ra quá trình cháy tối ưu. Dễ dàng nhận ra tiếng máy nổ không đều, giật cục và sẵn sàng chết máy bất cứ khi nào?

Có trường hợp, khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí, ống dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bu-gi. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ. Sau một đêm dài không hoạt động chiếc xe số hoặc xe tay ga dễ bị "cúm" hơn bao giờ hết khiến bạn không thể đề nổ.

xe may kho de no mua dong

 

Đối với xe số

Các xe số đều được le gió nhằm làm giàu xăng cho xe dễ nổ. Chính vì thế, trước khi khởi động, bạn nên kéo le gió hết cỡ để giảm lượng gió vào nhờ vậy hỗn hợp nhiên liệu giàu xăng hơn dẫn đến quá trình đánh lửa đốt cháy dễ dàng hơn. Ngoài ra, để đảm bảo cấp điện tốt cho bugi đánh lửa, bạn cũng nên tắt hết các bộ phận dễ quên khi đi về đêm hôm trước như đèn pha, xi-nhan.

Đầu tiên bạn để chìa khóa ở chế độ tắt máy, đạp cần khởi động khoảng 10 lần nhằm khuấy đều dầu ở khu vực cac-te vung tóe bôi trơn các chi tiết cần bôi trơn. Tiếp đó, dùng chuyển về số mo (số N) và đạp/đề nổ xe. Lúc này le gió vẫn ở trạng thái kéo hết hành trình. Lưu ý mỗi lần khởi động không nhấn giữ nút đề quá 3 giây (gây hại tới ắc-quy).

Để xe nổ khoảng 30s, nhẹ nhàng tăng ga dần dần (không vặn hết tay ga để tránh sặc xăng) và chuyển số lần lượt lên các số cao hơn số cách nhau khoảng 15m rồi đi ổn định ở số 4. Khi xe đã di chuyển ổn định bạn nhớ trả le gió về vị trí ban đầu.

Đối với xe tay ga

Xe tay ga thì không có le gió như xe máy số, tuy nhiên vẫn có những mẹo để giúp bạn đề xe máy dễ hơn vào buổi sáng sau một đêm dài không sử dụng. Trước hết bạn mở khóa xe và đừng quên tắt các bộ phận tiêu thụ điện hay dùng như xi nhan, đèn pha.

Sau đó, khởi động bằng nút đề máy, giữ xe nổ tại chỗ khoảng 30s sau đó tăng ga nhẹ nhàng (không được vặn hết hành trình), khi thấy xe có tiếng nổ êm, đều thì di chuyển bình thường. Khi xe đã di chuyển ổn định bạn nhớ trả le gió về vị trí ban đầu. Lưu ý mỗi lần khởi động không nhấn giữ nút đề quá 3 giây (gây hại tới ắc-quy).

Chú ý để tránh hiện tượng xe khó khởi động: Bạn thường xuyên phải bảo dưỡng xe ở các trung tâm, cửa hàng uy tín ít nhất 1-2 lần/năm và vệ sinh các bộ phận như bugi, lọc gió, căn chỉnh bộ chế hòa khí (nếu có) hoặc vệ sinh kim phun một cách hợp lý sao cho không ảnh hưởng đến độ bền của động cơ và lượng tiêu hao nhiên liệu.

Sơn Lê

Giá xe máy Yamaha tháng 1/2018: NVX125cc/155cc, Exciter tăng nhẹ

Thứ 2, 08/01/2018 19:04
Tháng kề tết, trong khi giá xe một số hãng khác tăng chóng mặt, các dòng xe máy của Yamaha lại ì ạch "leo thang", mức tăng cao nhất cũng chỉ gần 5 triệu đồng.

Xe máy Piaggio: "Quán quân" ế ẩm và vô địch về triệu hồi tại Việt Nam năm 2017

Thứ 6, 05/01/2018 10:22
Piaggio "ẵm" tới 94% lượng xe máy bị triệu hồi toàn thị trường Việt Nam 2017 khi có tới 16.387 chiếc được xướng tên.

Khuấy động thị trường xe máy cuối năm, đua nhau ra mắt mẫu xe mới

Thứ 7, 30/12/2017 18:35
Ra mắt sản phẩm mới, thay tem, giảm giá bán... là các chiêu trò được nhiều hãng xe máy tung ra nhằm kích cầu thị trường dịp mua sắm cuối năm.
Cùng chuyên mục

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".

Ấn tượng tại Hyundai Experience Day 2023

Chủ nhật, 17/12/2023 19:00
Trong 2 ngày 16-17/12/2023 tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day (HED) 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai Stargazer X ra mắt, không có đối thủ về giá trong phân khúc MPV cỡ nhỏ

Thứ 4, 17/04/2024 10:56
Hyundai Stargazer X vừa chính thức ra mắt thị trường Việt, với 3 phiên bản giá từ 489-599 triệu đồng, cung cấp nhiều tính năng tiện ích mới khá hấp dẫn. Xe dự kiến giao đến tay khách hàng từ tháng 5.