Chiếc xe như một chiếc điện thoại thông minh, theo một cách nào đó, đây đã là một ý tưởng cũ, vì "những điểm mới thực sự của thế hệ ô tô tiếp theo sẽ là phần mềm, chất bán dẫn và trí thông minh của sản phẩm." Đối với Giám đốc điều hành Renault - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) Luca De Meo, "chính điều này sẽ thay đổi trải nghiệm của khách hàng" trong tương lai.
Ông De Meo đã phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm Vivatech ở Paris, không cần những thuật ngữ cao siêu như máy học, trí tuệ nhân tạo hay kỹ thuật số để truyền đạt quan điểm của mình tới khán giả. Ông giải thích rõ ràng rằng "máy móc sẽ trở thành những đối tượng tiến hóa, thông minh, được kết nối và sẽ học hỏi."
"Tôi luôn nói rằng nếu bạn nhìn vấn đề từ quan điểm của khách hàng, điều cơ bản là tất cả công nghệ mà chúng tôi sẽ đưa vào, điện tử và phần mềm, đến năm 2030 sẽ chiếm 40% giá trị của một chiếc ô tô," ông cho biết. "Hiện nay, các phương tiện có hơn 100 triệu dòng mã và con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai."
De Meo cũng nói về châu Âu, nêu rõ cần có một chiến lược ô tô mạnh mẽ trong lĩnh vực ô tô để lấy lại thị phần đã mất từ Tesla, chưa kể đến Trung Quốc nơi xe điện và các hệ thống liên quan đến công nghệ đang bùng nổ. De Meo giải thích: “Về mặt kỹ thuật, tôi nghĩ chúng tôi có thể làm được mọi thứ ở châu Âu và tôi thấy không có giới hạn nào đối với khả năng kỹ thuật của chúng tôi. "Nhưng rõ ràng là bạn phải đảm bảo rằng bạn có mặt trong một loạt các phân khúc, chẳng hạn như chất bán dẫn hoặc chuỗi giá trị ô tô điện."
Tiếp tục, De Meo nói: "Chắc chắn có nhiều quỹ, chẳng hạn như trong Thỏa thuận Xanh, đã được quyên góp để đi theo hướng này, nhưng mặt khác, Châu Âu có xu hướng thực hiện nhiều quy định. Chúng tôi cần một cầu nối giữa hai điều này và cây cầu này được gọi là chiến lược công nghiệp. Chúng tôi trong thế giới ô tô là một phần của giải pháp và do đó, chúng tôi muốn có tiếng nói trong việc xác định luật chơi."
De Meo nhận ra đây là một quá trình lâu dài, nhưng là một quá trình bắt đầu ngay bây giờ. Và đó là một chiến lược mà ông cảm thấy cần có sự tham gia rất nhiều của các nhà sản xuất ô tô.
"Chiến lược được thực hiện trong nhiều năm; chúng tôi chỉ yêu cầu một ghế trong bàn thảo luận", ông nói. "Chúng tôi là những người tạo ra mọi thứ, những người đầu tư tiền. Và tôi đang nói về 250 tỷ USD trong sáu đến bảy năm tới chỉ tính riêng cho đầu tư về điện hóa", ông này nhấn mạnh.
Những lời của De Meo không chỉ đơn thuần được chia sẻ để tạo hiệu ứng. Tại Vivatech, Renault đã giới thiệu mẫu xe ý tưởng Human First Vision (còn được gọi là H1st Vision), được trang bị tất cả các loại hệ thống công nghệ như khóa sinh trắc học, thiết bị theo dõi sức khỏe, v.v. Nó là sản phẩm của Software Republique, một tập đoàn gồm các công ty gồm Renault, Atos, Dassault-Systems, Orange, STMicroelectronics và Thales.
Thành Đô