Xem điện thoại từ sáng đến tối, người phụ nữ mắc hội chứng lạ: 1 năm sau mới nhận ra là "sương mù não"

Thứ 5, 11/01/2024 06:33
Ban đầu, cô đến gặp bác sĩ và được xét nghiệm mọi thứ, từ bệnh Lyme đến tình trạng thiếu vitamin nhưng không nhận được kết luận chính xác.

Nếu mục tiêu trong năm mới của bạn là cải thiện sức khỏe thì hạn chế sử dụng điện thoại có lẽ là một cách tuyệt vời để bắt đầu.

Các nghiên cứu cho thấy thời gian nhìn màn hình điện thoại quá nhiều, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên, có thể là nguyên nhân gây gián đoạn giấc ngủ và sức khỏe tâm lý, thậm chí dẫn đến các triệu chứng như giảm trí nhớ hay suy giảm khả năng tập trung.

Không chỉ dừng lại ở nguy cơ mà đã có trường hợp ghi nhận ngoài đời thực. Vào năm 2011, Jessica Elefante, 32 tuổi, khi đó là nhà chiến lược thương hiệu số và mới làm mẹ, bắt đầu có các triệu chứng đáng lo ngại như sương mù não và mất trí nhớ.

"Tôi tương tác với môi trường kỹ thuật số suốt cả ngày từ lúc thức dậy cho đến khi khi đi ngủ", Elefante, hiện 45 tuổi, nói với Business Insider. Cô đã đến gặp bác sĩ và được xét nghiệm mọi thứ, từ bệnh Lyme đến tình trạng thiếu vitamin nhưng không nhận được kết luận chính xác.

Một năm sau, khi người chồng thúc giục ngừng sử dụng điện thoại trong kỳ nghỉ 8 ngày ở Hawaii, Elefante mới nhận ra vấn đề của mình hóa ra đến từ việc bản thân dành quá nhiều thời gian trước màn hình. "Nó giống như công tắc đèn", cô nói. "Ai đó đã khởi động lại bộ não của tôi".

Kể từ đó, Elefante đã viết "Raining Hell, Living Well", một cuốn sách ghi lại những trải nghiệm của cô khi online quá nhiều. Cô đã chia sẻ các mẹo về cách giảm thời gian sử dụng thiết bị và giảm sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả.

Xem điện thoại từ sáng đến tối, người phụ nữ mắc hội chứng lạ: 1 năm sau mới nhận ra là "sương mù não"- Ảnh 1.

Thực hiện "thải độc kỹ thuật số 24 giờ"

Elefante muốn thực hiện quá trình cai nghiện kỹ thuật số lâu hơn nhưng điều đó không phù hợp đối với sự nghiệp nhà văn của mình. Tuy nhiên, điều này không quá quan trọng.

Cô cho biết chỉ cần 24 giờ không có điện thoại, máy tính xách tay hoặc màn hình dưới bất kỳ hình thức nào cũng giúp thiết lập lại tinh thần và là cách để xác định các tác nhân khiến bạn bị cuốn hút vào môi trường mạng.

"Bạn sẽ biết mình sử dụng thiết bị vào thời điểm nào và tại sao", Elefante. Email là thứ có xu hướng khiến cô luôn muốn kiểm tra đầu tiên, do bản thân gắn bó với công nghệ này nhiều hơn.

Từ quá trình "cai nghiện kỹ thuật số", cô cũng nhận ra bản thân phụ thuộc vào điện thoại như thế nào trong các tương tác xã hội.

"Bản chất tôi là người hướng nội, nói chuyện với ai đó có lẽ là điều tôi ghét nhất trên đời, khi ấy tôi lại thò tay vào túi sau để tìm điện thoại dù nó không có ở đó", Elefante nói.

Lên lịch sử dụng mạng xã hội

Trong khi điện thoại thông minh và các ứng dụng mạng xã hội hiện theo dõi thời gian sử dụng và có lời nhắc nghỉ ngơi nhưng Elefante không bao giờ sử dụng tính năng này.

Cô nói: "Đối với tôi, đồng hồ tính giờ chẳng có tác dụng gì cả. Chúng còn khiến tôi cảm thấy tồi tệ hơn".

Thay vào đó, một trong những mẹo yêu thích của cô là chỉ cho phép mình kiểm tra Instagram ba ngày một lần.

"Bạn phải chấp nhận rằng mình sẽ bỏ lỡ một số liên hệ tiềm năng", Elefante nhấn mạnh, vì việc bạn bè chia sẻ meme qua tin nhắn trên mạng xã hội là điều bình thường.

Nhưng đối với Elefante, việc phản hồi chậm hơn là một cái giá nhỏ phải trả thay vì phải ngừng sử dụng hoàn toàn.

Xem điện thoại từ sáng đến tối, người phụ nữ mắc hội chứng lạ: 1 năm sau mới nhận ra là "sương mù não"- Ảnh 2.

Hoán đổi tương ứng

Một phần lý do tại sao việc tạm dừng sử dụng công nghệ lại khó đến vậy là vì bạn có cảm giác như đang mất đi một thứ gì đó thay vì có thêm cái mới.

"Không thể khỏa lấp chỗ trống, bạn cảm thấy lo lắng, giống như đang bỏ lỡ điều gì đó. Vì vậy, bạn phải đặt một thứ khác vào để thay thế", Elefante nêu quan điểm.

Elefante khuyên bạn nên thực hiện các thay đổi như đọc sách trên đường đi làm thay vì trên máy tính bảng hoặc giải ô chữ bằng bút và giấy thay vì chơi trò chơi trực tuyến.

Elefante nói: "Tôi lại cầm máy ảnh lên, một chiếc máy ảnh phim truyền thống và bắt đầu đi dạo. Nó giúp tôi không cảm thấy căng thẳng và lo lắng khi không có điện thoại".

Thoải mái khi nói không

Elefante nói rằng việc thiết lập những ranh giới này có thể khó khăn do mạng xã hội quá hấp dẫn.

"Sức hút là rất lớn", cô nói. "Đối với tôi, điều đó giống như một cuộc tranh đấu không ngừng".

Nhưng điều giúp Elefante tập trung vào mục tiêu là biết thứ gì quan trọng nhất với mình. Sau khi thực hiện được ước mơ viết sách, cô đã không quảng bá sản phẩm trên mạng.

"Tôi đã nói không với nhiều thứ hơn bạn có thể tưởng tượng", Elefante nói.

Mạnh Kiên

Cùng chuyên mục

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Hàng loạt các sự cố bảo mật của VNDirect, PVOil, VNPOST cảnh báo việc đánh cắp và lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân: Đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phức tạp ở khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Thực tế đó đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin phía người dùng hệ thống.

Cô gái thu nhập 100 triệu/tháng, chỉ tiêu 5 triệu/tháng, 27 tuổi mua nhà 3 tỉ và đặc biệt “tự tin trong hôn nhân”: Tất cả là nhờ TIẾT KIỆM!

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
“Ưu điểm của việc tiết kiệm và có tài sản cố định khiến cho cuộc sống mình tự tin hẳn trong hôn nhân”.

Cô gái Bỉ gốc Việt tìm mẹ quê ở Hòa Bình, 30 phút sau đã có kết quả: "Cảm ơn mẹ vì sáng suốt cho con đi"

Thứ 7, 27/07/2024 07:21
Sau nhiều năm đau đáu về nguồn cội, Thủy không ngờ mình đã tìm được mẹ một cách siêu tốc chỉ với 30 phút.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn