Đồng loạt bỏ xe máy cũ, chơi xe tay ga đắt tiền

Đồng loạt bỏ xe máy cũ, chơi xe tay ga đắt tiền

Lê Đình Ngà
Thứ 6, 29/12/2017 08:04
Năm 2017, doanh số bán xe máy quay đầu giảm. Tuy nhiên, dù giá xe ngày càng đắt nhưng nhiều người chuyển hướng, bỏ xe cũ, xe số sang sắm xe ga đắt tiền, khiến phân khúc này đắt khách và doanh nghiệp xe máy lãi lớn.

Xe đắt tiền bán chạy

Bước sang quý 4/2017, tiêu thụ xe máy của các thành viên VAMM không như kỳ vọng. Vì vậy, ước cả năm, 5 doanh nghiệp thành viên gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio Việt Nam chỉ tiêu thụ được khoảng 2,9 triệu chiếc, tương đương với doanh số năm 2015. Các DN xe máy 100% vốn trong nước, tiêu thụ khoảng 50.000 chiếc.

Tuy nhiên, nhu cầu về xe tay ga vẫn tăng. Năm 2017 chứng kiến xu hướng dịch chuyển từ các loại xe số phổ thông sang các dòng xe tay ga cao cấp và các dòng mô tô thể thao (phân khối lớn), còn phân khúc xe số sụt giảm mạnh.

nguoi dua tin re qua bo xe may cu choi xe tay gas dat tien

Rẻ quá, bỏ xe máy cũ chơi xe tay ga đắt tiền.

Vì thế, tỷ lệ xe tay ga năm 2017 tăng lên gần 60%, trong khi xe số lại giảm về mức 40%. Không chỉ tăng trưởng nhanh tại khu vực thành thị, phân khúc xe tay ga cũng tăng mạnh tại các vùng nông thôn. Người Việt Nam thích xe ga và có xu hướng chuyển mạnh sang các dòng xe cao cấp. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, những dòng xe cao cấp, trang bị công nghệ mới, hiện đại bán khá tốt, giám đốc marketing một DN xe máy FDI cho biết.

Nhu cầu về xe nhập khẩu, trong đó có xe phân khối lớn, xe tay ga giá từ 70 triệu đồng trở lên năm 2017 cũng tăng cao hơn năm ngoái. Theo Cục Đăng kiểm, số lượng xe nhập khẩu năm nay đã tăng gần 20.000 chiếc so với năm 2016.

Nhu cầu xe tay ga, xe phân khối lớn tăng phản ánh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên.

“Ông lớn” xe máy lãi đậm

Tuy nhiên, trong số 5 thành viên của VAMM thì có 3 doanh nghiệp gặp khó khăn, đó là Suzuki, SYM và Piaggio Việt Nam. Trong khi đó, Honda Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng ấn tượng và tiếp tục mở rộng thị phần.

Thời điểm cuối năm 2017, các mẫu xe tay ga của  Honda Việt Nam rất hút khách và rơi vào cảnh “cháy hàng”. Giá bán của dòng xe tay ga cao cấp như SH Mode, SH 150i, SH 125i, Lead, Vision,... đã bị các đại lý đẩy lên cao hơn từ 5-26 triệu đồng so với giá niêm yết.

Sự yêu thích nhãn hiệu Honda của người Việt Nam đang mang lại lợi nhuận khủng cho nhà sản xuất. Tháng 9/2017, Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM), đối tác góp vốn trong Honda Việt Nam, đã phát hành Báo cáo tài chính năm 2016, cho thấy, lợi nhuận được chia từ Honda Việt Nam là 7.965 tỷ đồng.

Tại liên doanh này, VEAM góp 30% vốn điều lệ. Như vậy, có thể ước tính mức lợi nhuận Honda Việt Nam đạt được trong năm 2016 tại Việt Nam là khoảng 24.000 tỷ đồng, vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Nếu doanh số bán xe máy năm ngoái của Honda Việt Nam là 2,1 triệu chiếc thì năm 2017, ước tính con số này đạt trên 2 triệu chiếc, như vậy lợi nhuận thu về cũng rất cao. Bởi, tiêu thụ xe tay ga nhiều hơn xe số và giá xe tay ga cũng cao hơn xe số cùng hãng từ 1,5-4 lần.

nguoi dua tin re qua bo xe may cu choi xe tay gas dat tien1

Nhu cầu xe tay ga, xe phân khối lớn tăng phản ánh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên.

Theo ý kiến từ một doanh nghiệp xe máy, lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xe máy vẫn luôn ở mức từ 10-20%, bất chấp thời gian qua doanh số bán có giảm.

Để duy trì được lợi nhuận, khi sản lượng xe suy giảm, việc tăng giá là một giải pháp. Tất nhiên, để có lý do tăng giá chính đáng, các doanh nghiệp phải nhanh chóng nâng cấp, trang bị, ra mắt các phiên bản mới. Đặc biệt, trong số đó, không ít mẫu xe chỉ cần thay bộ tem dán, phun nước sơn mới cũng đã tăng giá cả triệu đồng. Điều này đã làm cho giá xe bình quân cứ tăng lên chứ không hề giảm.

Các DN như Suzuki, SYM và Piggio Việt Nam cũng không hề bị thua lỗ, vẫn có lợi nhuận, cho dù doanh số bán giảm.

Cấm xe máy hay không?

Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tính đến đầu năm 2017, số xe máy đăng ký trên toàn quốc đạt 49 triệu chiếc. Xe máy tập trung nhiều nhất tại TP.HCM với khoảng 8 triệu chiếc và Hà Nội gần 6 triệu chiếc.

Có nhiều ý kiến cho rằng nên hạn chế và tiến tới cấm hẳn xe máy tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM vì nó là thủ phạm gây ra tai nạn giao thông, tắc đường và ô nhiễm môi trường, cùng với đó là đem lại sự nhếch nhác cho bộ mặt của các đô thị.

Tại Hà Nội, Hội đồng nhân dân TP, tại kỳ họp đầu tháng 7/2017 đã thông qua nghị quyết về đề án: tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.

Theo đó, giai đoạn từ 2025-2029, Hà Nội từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030. Thành phố đã xây dựng kế hoạch, theo lộ trình từ hạn chế đến dừng hoạt động xe máy vào 2030.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cấm xe máy cần tính toán kỹ lưỡng bởi không sẽ ảnh hướng đến đời sống người dân. Để loại bỏ xe máy, cần có hệ thống giao thông công cộng phát triển, thuận tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Một số chuyên gia về giao thông cho rằng, Hà Nội đề ra mục tiêu phát triển vận tải công cộng, đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30-35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50-55%, liệu có quá tham vọng?

Hiện vận tải công cộng mới đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu đi lại. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư cho hạ tầng, giao thông công cộng để thay thế xe máy đều đòi hỏi nguồn vốn lớn, lấy đâu để triển khai? Trong khi, các dự án đang triển khai đều chậm tiến độ kéo dài.

Ông Yano Takeshi - Chủ tịch VAMN, cho rằng, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu và khó có thể thay thế, trong ít nhất 10 năm tới, vì tính kinh tế và sự tiện lợi của nó nhất là tại các thành phố. Đường phố nhỏ hẹp, khu dân cư sinh sống nhiều ngóc ngách, quỹ đất trong nội đô bị hạn chế. Đó là những lý do khiến xe máy trở thành phương tiện đi lại được người dân ưa chuộng.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe máy (không kể xe máy điện) đã đăng kiểm năm 2017 là 3.019.075 chiếc. Trong đó, xe lắp ráp trong nước là 2.954.423 chiếc và xe nhập khẩu là 64.652 chiếc. Con số này giảm khoảng 10% so với năm 2016.

Còn số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, năm 2016, các DN thành viên tiêu thụ được 3.121.023 chiếc và tính đến hết tháng 9/2017 tiêu thụ 2.372.604 chiếc, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ 2015. Như vậy, sau khi tăng đột ngột vào năm 2016, năm 2017 doanh số bán xe máy đã quay đầu giảm.

Theo Vietnamnet

Bảng giá Kia tháng 1/2018: Đồng loạt giảm thêm 20 triệu đồng

Thứ 5, 28/12/2017 13:58
Sang tháng 1/2018, hàng loạt mẫu xe của thương hiệu Hàn Quốc Kia đồng loạt giảm giá bán từ 5 đến 25 triệu đồng (tùy vào từng phiên bản).

Điểm mặt loạt xe ô tô thống trị thị trường Việt 2017

Thứ 5, 28/12/2017 09:22
Miếng bánh thị phần tại Việt Nam 2017 dường như là cuộc chơi nội bộ của những mác xe Nhật bên cạnh sự góp mặt duy nhất đại diện Ford Ranger.

Mazda giới thiệu ô tô “hộp diêm” Flair Wagon lạ mắt

Thứ 5, 28/12/2017 08:30
Những chiếc xe vuông vức như hộp diêm đang được người Nhật ưa chuộng. Bắt kịp xu hướng, Mazda cũng tung ra mẫu xe mới Flair Wagon.
Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.