Xuất hiện 4 hình thức lừa đảo xác thực sinh trắc học mới: Bộ Công an và chuyên gia an ninh mạng cảnh báo gì?

Thứ 5, 18/07/2024 00:47
Hiện nay, đã xuất hiện 4 hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ cập nhật sinh trắc học cho người dùng.

Theo Bộ Công an, trong 5 tháng đầu năm 2024, thiệt hại do tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã vượt hơn 4.000 tỷ đồng, tương đương 94% tổng thiệt hại của cả năm 2023. Qua điều tra, Bộ Công an phát hiện những nhóm lừa đảo hoạt động chuyên nghiệp như một nghề để kiếm sống, liên tục nghiên cứu các chính sách mới để xây dựng các kịch bản lừa đảo.

Để ngăn chặn lừa đảo, Ngân hàng Nhà nước quy định từ ngày 1/7/2024, các giao dịch trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng sinh trắc học khuôn mặt. Quy định này giúp truy vết và ngăn chặn các dòng tiền lừa đảo và vi phạm pháp luật như cờ bạc online và rửa tiền. Tuy nhiên, ngay sau khi quy định có hiệu lực, đã xuất hiện 4 hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ cập nhật sinh trắc học cho người dùng.

Xuất hiện 4 hình thức lừa đảo xác thực sinh trắc học mới: Bộ Công an và chuyên gia an ninh mạng cảnh báo gì? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

4 hình thức lừa đảo xác thực sinh trắc học

Gọi điện thoại hoặc kết bạn qua Zalo, Facebook: Kẻ xấu mạo danh cán bộ ngân hàng, liên hệ với nạn nhân qua các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua Zalo, Facebook để hướng dẫn và thu thập thông tin sinh trắc học.

Lập nick gây nhầm lẫn: Đối tượng lập nick giả mạo nhân viên ngân hàng, tương tác với bình luận của khách hàng dưới bài đăng trên mạng xã hội chính thức của ngân hàng để đề nghị liên hệ riêng.

Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân: Kẻ xấu yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt, giọng nói và cử chỉ. Khi có được thông tin này, chúng dễ dàng đăng nhập vào tài khoản và đánh cắp tiền của nạn nhân.

Yêu cầu truy cập vào đường link giả mạo: Kẻ xấu đề nghị người dùng truy cập vào đường link giả mạo để tải ứng dụng thu thập sinh trắc học, thực chất là tải về mã độc, phần mềm gián điệp để khai thác thông tin sâu hơn.

Cảnh báo từ Bộ Công an và chuyên gia an ninh mạng

Theo Bộ Công an, ngay khi Việt Nam triển khai chính sách mới, một số đối tượng ở nước ngoài đã liên hệ với các cá nhân ở Việt Nam để triển khai phương thức lừa đảo, giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học. Thậm chí, chúng có thể sử dụng ảnh chụp của nạn nhân tạo từ công nghệ trí tuệ nhân tạo để lừa đảo.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, xác thực sinh trắc học là giải pháp tốt nhưng vẫn có nguy cơ đối tượng lừa đảo thuê người lập tài khoản và thực hiện chuyển tiền cho chúng. Vì vậy, người dùng cần đặc biệt cảnh giác, không tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo.

Tạ Ngô

Cùng chuyên mục

Cú đánh lái “thần sầu” của container cứu một mạng người dưới bánh xe

Thứ 6, 18/10/2024 11:25
Ai cũng đã nghĩ đến một tai nạn thương tâm khi thấy chiếc xe máy ngã nhào ngay dưới bánh xe container.

Tướng mới của Riot lộ bộ kỹ năng, game thủ Mobile được hưởng lợi cực mạnh?

Thứ 6, 18/10/2024 11:20
Vị tướng mới của Riot dường như đang sở hữu quá nhiều kỹ năng bá đạo.

Từng thống trị MSI nhưng tuyển thủ này sở hữu thành tích CKTG còn tệ hơn Chovy

Thứ 6, 18/10/2024 11:15
Chovy không cần phải buồn nữa khi một tuyển thủ là cựu vương MSI nhưng thành tích CKTG còn kém hơn anh.

Sao phim "Sex and the city" 59 tuổi được ngưỡng mộ vì vóc dáng thon thả, chia sẻ điều ít ai ngờ tới

Thứ 6, 18/10/2024 11:10
Sao phim "Sex and the city" từ xưa đến nay luôn được ngưỡng mộ vì có vóc dáng thanh mảnh, tuy nhiên cô tiết lộ mình không hề thích điều này.

Lời than của Phó chủ tịch VFF và thực trạng đáng lo của V.League bởi “nhà nghèo”

Thứ 6, 18/10/2024 11:08
Xem một trận đấu V.League, khán giả có lẽ không tránh khỏi cảm giác khó chịu khi trận đấu bị gián đoạn bởi những quãng câu giờ, những lần xem VAR quá lâu.
     
Nổi bật trong ngày

Yên Bái: Chồng nghi sát hại vợ rồi tự vẫn do mâu thuẫn tình cảm

Thứ 5, 17/10/2024 08:54
Ngày 17/10, trao đổi với PV, lãnh đạo xã Minh Tiến, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc phát hiện 2 thi thể nằm bất động trong nhà cùng nhiều thương tích nghi do dao chém trên cơ thể.

Chưa kịp phát hành, bom tấn của NetEase đã tuyên bố đóng cửa khiến game thủ "đứng hình"

Thứ 5, 17/10/2024 11:25
NetEase tiếp tục khiến các game thủ phải “á khẩu” với những quyết định của họ.

Xe máy bị ô tô lấn làn húc bay qua dải phân cách, cảnh tượng sau đó khiến ai cũng ngỡ ngàng

Thứ 5, 17/10/2024 14:09
Ngay sau khi đoạn clip được đưa lên mạng, nó đã thu hút tới 4,5 triệu lượt xem. Nhiều người bày tỏ sự kinh ngạc trước diễn biến của vụ việc.

Dùng cả tuổi thơ để xem Tây Du Ký nhưng 99% mọi người vẫn không biết: Đi Tây Thiên thỉnh kinh rốt cuộc là đi đâu?

Thứ 5, 17/10/2024 16:24
Thầy trò Đường Tăng phải vượt qua 81 kiếp nạn mới tới được Tây Thiên, vậy Tây Thiên nằm ở đâu? 

Ngôi sao 36 tuổi bất ngờ trở lại đội tuyển Việt Nam sau hơn 10 năm vắng bóng

Thứ 5, 17/10/2024 19:22
Trong danh sách tập trung đội tuyển futsal nữ Việt Nam chuẩn bị cho giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024 có một nhân vật rất đặc biệt.
xe.nguoiduatin.vn