Xuất hiện khả năng Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran, Tổng thống Biden lập tức tỏ rõ quan điểm

Xuất hiện khả năng Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran, Tổng thống Biden lập tức tỏ rõ quan điểm

Thứ 5, 03/10/2024 12:45
Axios (Mỹ) dẫn nguồn tin quan chức Israel cho biết, nước này sẽ phát động một "cuộc trả đũa đáng kể" trong vòng vài ngày tới.

Cơ hội "50 năm có một"?

Israel có thể đáp trả cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Iran hôm 1/10 bằng cách tấn công vào cơ sở hạ tầng chiến lược, như giàn khoan dầu khí, hoặc trực tiếp nhắm tới các cơ sở hạt nhân của Iran, các kênh truyền thông của Mỹ và Israel đưa tin. 

Axios (Mỹ) dẫn nguồn tin quan chức Israel cho biết, nước này sẽ phát động một "cuộc trả đũa đáng kể" trong vòng vài ngày tới, có thể nhắm đến các cơ sở sản xuất dầu ở Iran cùng nhiều địa điểm chiến lược khác, cũng có thể thực hiện các vụ ám sát và tìm cách loại bỏ hệ thống phòng không của Iran. 

Ở Israel, các bộ trưởng thề rằng Iran sẽ hối tiếc vì cuộc tấn công, trong khi nhiều chính trị gia, kể cả từ phe đối lập, kêu gọi một phản ứng mạnh mẽ, Times of Israel cho hay. 

Lãnh đạo đối lập Israel Yair Lapid nói trong một tuyên bố rằng "phản ứng phải mạnh mẽ và gửi đi một thông điệp rõ ràng đến toàn bộ trục: Iran, Yemen, Syria, Lebanon và Gaza". Ông Lapid cho rằng Israel cần có chiến lược chính trị cụ thể cho toàn khu vực đi kèm với phản ứng quân sự, đồng thời tính đến phương án giải phóng con tin vẫn đang bị giam giữ sau vụ tấn công 7/10/2023. 

Một số quan chức đi xa hơn, kêu gọi Israel nhắm tới các cơ sở hạt nhân và dầu khí để đe dọa trực tiếp tới chính quyền Iran.

Phát biểu trên CNN, Cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett gọi thời điểm này là "cơ hội 50 năm mới có một lần". 

"Chúng ta cần loại bỏ chương trình hạt nhân của Iran, tấn công cơ sở năng lượng của Iran, và cần tấn công chính quyền [Iran] ngay lập tức", ông Bennett nói, lưu ý rằng Hezbollah và Hamas đang ở vào thế đặc biệt yếu sau 1 năm chiến tranh.

Tổng thống Biden: "Câu trả lời là không"

Tấn công nhằm vào cơ sở dầu khí của Iran có thể khiến nền kinh tế của nước này bị tàn phá và bất kỳ hình thức đáp trả nào cũng có thể đánh dấu một bước leo thang khác trong cuộc xung đột đã kéo dài gần 1 năm sau khi Hamas tấn công Israel vào tháng 10/2023.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden hối thúc Israel đưa ra phản ứng "ở mức độ thích hợp". 

"Chúng tôi sẽ bàn thảo với người Israel về những gì họ định làm. Tất cả 7 nước chúng tôi [G7] nhất trí rằng: Họ [Israel] có quyền phản ứng nhưng họ nên phản ứng ở mức độ thích hợp", ông Biden nói với báo giới. 

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran như vẫn đe dọa lâu nay hay không, nhà lãnh đạo Mỹ nói: "Câu trả lời là không". 

Ông Biden cho biết, sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt áp lên Iran và ông sẽ sớm trao đổi cùng Thủ tướng Netanyahu. 

Trước đó, hôm 2/10, Mỹ đã tuyên bố sẵn lòng hỗ trợ Israel trong trường hợp nước này phản ứng. Lầu Năm Góc cũng cam kết sẽ khiến Iran hứng chịu "hậu quả nghiêm trọng cho cuộc tấn công". 

Khi được hỏi, ông muốn Israel phản ứng như thế nào, ông Biden nói rằng vấn đề đang được "thảo luận tích cực".

israelll
Thủ tướng Netanyahu trao đổi cùng các quan chức cấp cao của Israel tại trụ sở của IDF ở Tel Aviv hôm 2/10. Ảnh: Maayan Toaf/GPO

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã mở cuộc họp với các lãnh đạo an ninh của Israel tại trụ sở của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở Tel Aviv hôm 2/10, văn phòng thủ tướng nói trong một tuyên bố.

Diễn ra chỉ vài giờ trước kỳ nghỉ Tết mừng năm mới Rosh Hashanah của người Do Thái, cuộc họp được cho là nhằm bàn thảo về các phản ứng tiềm năng đối với cuộc tấn công của Iran.

Trước đó, Nội các an ninh của Israel cũng đã tiến hành nhóm họp trong hầm ngầm ở Jerusalem tối 1/10 và đi đến kết luận là sẽ đưa ra phản ứng quân sự nhưng chưa rõ cách thức thực hiện, Axios dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Theo 1 quan chức cấp cao của Israel, một trong những lý do khiến Israel chưa ra quyết định là bởi các quan chức muốn tham vấn với chính quyền Mỹ.

Mặc dù Israel sẽ tự mình đáp trả Iran nhưng nước này muốn phối hợp kế hoạch với Mỹ vì tính chất chiến lược của tình huống. Nếu Iran phản ứng trước động thái trả đũa của Israel thì Tel Aviv sẽ cần Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ hợp tác phòng thủ, cần thêm đạn dược cho không lực và có thể là một số hình thức hỗ trợ chiến dịch khác từ Washington.

Thi Anh

Cùng chuyên mục

Quá khứ "đen tối" của HURRYKNG bất ngờ bị đào lại

Thứ 5, 03/10/2024 17:53
Một bài đăng cũ của HURRYKNG thu hút nhiều chú ý từ cư dân mạng

Tiểu thư Việt trở thành Giám đốc, từng hợp tác với NASA và Marvel: 34 tuổi, khởi động lại mọi thứ vì 1 câu hỏi

Thứ 5, 03/10/2024 17:22
Hành trình của Ola Hồng Anh có những cú ngoặt cô không ngờ đến…

Cô giáo trong clip thân mật với nam sinh lớp 10 ngay trong lớp mong được bao dung, lượng thứ

Thứ 5, 03/10/2024 15:19
Qua tường trình của giáo viên, học sinh, nhà trường xác định những hình ảnh không chuẩn mực trong clip xuất phát từ hành vi trêu đùa quá trớn của nam sinh.

CĐM sốc khi một game thủ Việt nạp vào game hơn chục tỷ, vẫn bị cho là "lép vế" trước nhiều "phú hộ huyền thoại"

Thứ 5, 03/10/2024 14:35
Một game thủ được cho là đã nạp hơn 10 tỷ nhưng bị đánh giá là chưa so được với các cao thủ trong quá khứ.

Loạt sản phẩm và thương hiệu được vinh danh tại Better Choice Awards 2024: Samsung thắng lớn với 3 giải

Thứ 5, 03/10/2024 14:09
Tối ngày 2/10, sự kiện Better Choice Awards (BCA) 2024 đã diễn ra tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Hòa Lạc. Đây là một trong những lễ trao giải công nghệ uy tín hàng đầu Việt Nam, nhằm tôn vinh các sản phẩm, thương hiệu và ứng dụng mang lại trải nghiệm sáng tạo, phù hợp và tiện ích cho người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Admin "Hội khăn giấy ướt" có sự tham gia của Negav lên tiếng xin lỗi

Thứ 4, 02/10/2024 14:09
Kiên - một quản trị viên khác trong nhóm có sự tham gia của Negav gây ra nhiều tai tiếng, đã lên tiếng thừa nhận mọi chuyện.

Sự hết thời của một sao hạng A: Diễn dở đến mức bị yêu cầu giải nghệ, danh tiếng chạm đáy vì tham tiền

Thứ 4, 02/10/2024 23:27
Từng được hàng triệu khán giả yêu thích, giờ đây nữ nghệ sĩ bị chỉ trích mỗi khi xuất hiện.

Cô giáo trong clip thân mật với nam sinh lớp 10 ngay trong lớp mong được bao dung, lượng thứ

Thứ 5, 03/10/2024 15:19
Qua tường trình của giáo viên, học sinh, nhà trường xác định những hình ảnh không chuẩn mực trong clip xuất phát từ hành vi trêu đùa quá trớn của nam sinh.

Nên đặt lò vi sóng trên bàn bếp hay trên kệ tủ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

Thứ 4, 02/10/2024 15:21
Dùng lò vi sóng đã lâu nhưng không phải ai cũng biết cách chọn vị trí phù hợp cho thiết bị.

Mặt trận Tổ quốc đã nhận 20 tỷ đồng do bà Nguyễn Phương Hằng ủng hộ đồng bào lũ lụt

Thứ 4, 02/10/2024 23:36
Ông Dũng trước đó đã ủng hộ 5 tỷ đồng cho UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương. Như vậy, tổng số tiền mà gia đình bà Nguyễn Phương Hằng và Công ty Cổ phần Đại Nam, du khách quyên góp là gần 26 tỷ đồng.
xe.nguoiduatin.vn