Xuất hiện vết nứt dài trên đồi, Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp

Xuất hiện vết nứt dài trên đồi, Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp

Thứ 2, 23/09/2024 12:11
Mưa lớn kéo dài và gây ra sạt trượt đồi Lung Đạc tại xã Thiết Kế, huyện Bá Thước (Thanh Hóa), nguy cơ sạt lở cao.

Ngày 23/9, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị này vừa ban hành quyết định Công bố tình huống khẩn cấp sạt trượt đồi Lung Đạc tại thôn Khung, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước.

Theo báo cáo của UBND huyện Bá Thước và kết quả kiểm tra thực tế, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2024 (bão Yagi) và hoàn lưu bão trên địa bàn huyện Bá Thước đã xảy ra mưa lớn kéo dài và gây ra sự cố sạt trượt đồi Lung Đạc tại thôn Khung, xã Thiết Kế, hình thành cung trượt có chiều rộng khoảng 120,5m và chiều sâu khoảng 114m, trong phạm vi cung trượt có nhiều vết nứt, lún.

Vị trí sạt trượt này có khối lượng rất lớn và nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà cửa, tài sản, tính mạng của 4 hộ dân trong phạm vi cung trượt và 3 hộ 2 dân lân cận, đồng thời có nguy cơ vùi lấp đoạn đường Quốc lộ 217 gây ách tắc giao thông và đất nông nghiệp của người dân thôn Khung.

Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm của mùa mưa, cung trượt có nguy cơ tiếp tục phát triển và diễn biến phức tạp, khó lường.

picture2
Vết sạt trượt dài trên đồi Lung Đạc


UBND tỉnh giao UBND huyện Bá Thước:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Thực hiện rào chắn, cắm mốc quan trắc và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; không cho người, vật nuôi và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm có nguy cơ bị ảnh hưởng của sạt trượt, nhất là khi xảy ra mưa lớn. Triển khai ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người, tài sản của các hộ dân sinh sống trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của sạt trượt.

Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án trọng điểm phòng, chống thiên tai sạt trượt đồi Lung Đạc tại thôn Khung, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân theo phương châm “bốn tại chỗ”, nhất là chủ động sơ tán/di dời người và tài sản có nguy cơ bị ảnh hưởng khi xảy ra mưa lớn và các tình huống nguy hiểm; thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển và ảnh hưởng của sạt trượt.

Giao UBND huyện Bá Thước: Tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt trượt và xác định giải pháp xử lý phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để đầu tư và triển khai thực hiện, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và ổn định lâu dài.

Giao các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Bá Thước tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định.

Lương Diễn

Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Sân bay Vinh nói gì về việc dùng xô hứng nước dột ở nhà ga T1?

Thứ 2, 23/09/2024 12:33
Sau cơn mưa lớn kéo dài trong ngày 22 và 23/9 tại TP Vinh (Nghệ An), nhà ga T1 của Cảng hàng không Quốc tế Vinh xuất hiện thấm dột trần nhà, nhân viên phải dùng xô nhựa hứng nước.

Xuất hiện vết nứt dài trên đồi, Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp

Thứ 2, 23/09/2024 12:11
Mưa lớn kéo dài và gây ra sạt trượt đồi Lung Đạc tại xã Thiết Kế, huyện Bá Thước (Thanh Hóa), nguy cơ sạt lở cao.

Nghệ An: Mưa lớn khiến xã biên giới bị cô lập nhiều ngày

Thứ 2, 23/09/2024 12:00
Hơn 500 hộ dân và 2.600 nhân khẩu của xã biên giới Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) sau nhiều ngày vẫn đang bị cô lập do mưa lớn.

Nam thanh niên 21 tuổi bị lũ cuốn trôi khi đi qua cầu tràn

Thứ 2, 23/09/2024 11:12
Anh trai chở em gái tới trường, khi đi qua cầu tràn xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) thì bị lũ cuốn trôi.

Mưa lớn, nhiều nơi ở TP Vinh ngập sâu trong nước

Thứ 2, 23/09/2024 07:47
mưa lớn, nghệ an, thành Vinh, bắc trung bộ
     
Nổi bật trong ngày

Nghệ An: Ngập nhiều tuyến đường ở TP Vinh, một số trường cho học sinh nghỉ học

Thứ 2, 23/09/2024 09:32
Mưa liên tục trong nhiều giờ, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) đã xảy ra ngập sâu cục bộ, khiến phương tiện không thể lưu thông.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh phải cho học sinh nghỉ học vì mưa lớn, ngập sâu

Thứ 2, 23/09/2024 10:28
Sáng ngày 23/9, nhiều trường học trên địa bàn Hà Tĩnh phải cho học sinh nghỉ học vì nước lũ lên nhanh.

Nghệ An xem xét trách nhiệm người đứng đầu nếu xảy ra lơ là phòng chống thiên tai

Thứ 2, 23/09/2024 11:00
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xem xét trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, mưa, lũ.

Sạt lở nghiêm trọng, huyện miền núi Nghệ An phải di dời 25 hộ dân

Chủ nhật, 22/09/2024 12:47
Mưa lớn kéo dài ở các huyện miền núi Nghệ An gây ra nhiều điểm bị sạt lở nặng. Chính quyền địa phương phải yêu cầu người dân di dời đến nơi an toàn hơn.

Nhóm học sinh dũng cảm cứu người trong lũ dữ

Chủ nhật, 22/09/2024 14:00
Nhóm 4 em học sinh ở Tân Kỳ (Nghệ An) dầm mưa để giúp đỡ nhiều người đi qua đoạn đường ngập nước và đặc biệt hơn các em đã ứng cứu 2 nạn nhân bị lũ cuốn.
xe.nguoiduatin.vn