Theo Yamaha Việt Nam, NVX 2025 không phải là bản nâng cấp đơn thuần. Đây là bước tiến mang tính cách mạng trong triết lý thiết kế xe tay ga của Yamaha – nơi mà những tinh túy đậm chất xe đua của dòng R-Series được tái hiện trong một hình hài hoàn toàn mới, linh hoạt và tiện dụng hơn cho đời sống đô thị, nhưng không kém phần cuốn hút và mạnh mẽ.

Cốt lõi của thiết kế mới là triết lý “Supersport Scooter” – tức một chiếc xe tay ga mang linh hồn của một chiếc mô tô thể thao thực thụ. Để làm được điều đó, đội ngũ thiết kế đã tham khảo trực tiếp các bản vẽ kỹ thuật và dữ liệu CAD của các mẫu R-Series mới nhất, đồng thời áp dụng chúng lên từng chi tiết ngoại hình của NVX 2025. Kết quả là một tổng thể liền mạch, khác biệt hoàn toàn với mọi chiếc scooter từng có trước đây.

Trục giữa của xe – hay còn gọi là center tunnel – được đặt cao, tạo cảm giác trọng tâm như trên một chiếc sportbike. Khi nhìn ngang, phần trục giữa chạy dọc theo thân xe tạo nên hình ảnh một đường cắt xuyên suốt, thẳng và dứt khoát từ đầu đến đuôi xe. Khi nhìn từ trên xuống, thân xe hiện lên như một khối hình thoi – gọn gàng, uyển chuyển nhưng đầy lực đẩy – một chi tiết không chỉ tối ưu khí động học mà còn khơi gợi ấn tượng mạnh về tốc độ và hiệu năng.

Thiết kế ngoại hình của NVX cũng được xây dựng trên hai đường gân chủ đạo: “kick-down line” mô phỏng gia tốc từ bánh sau khi đạp mạnh, và “kick-up line” tạo nên cảm giác lướt nghiêng nhanh nhẹn của xe mỗi khi ôm cua – những yếu tố mang tính biểu tượng trên các mẫu R-Series. Sự kết hợp giữa hai đường nét này khiến thân xe luôn mang cảm giác sẵn sàng tăng tốc.

Một loạt chi tiết ngoại hình khác cũng được làm mới hoàn toàn: đèn pha LED projector đôi với dải LED định vị tạo hình đôi mắt chim săn mồi, đường nét tạo hình giống như cánh gió đặt ngay dưới cụm đèn pha, và đặc biệt là cụm đồng hồ TFT đặt chìm trong tay lái theo phong cách xe đua thể thao – tạo cảm giác lái đầy phấn khích như đang điều khiển một chiếc xe đua thực thụ.

Yamaha NVX 2025 sở hữu sức mạnh từ khối động cơ Blue Core 155cc, làm mát bằng dung dịch, 4 van, công nghệ VVA, cho khả năng vận hành mượt mà và tiết kiệm.
Đáng chú ý, hệ thống YECVT (Yamaha Electric CVT) cũng lần đầu được tích hợp trên một dòng tay ga của Yamaha tại Việt Nam (chỉ có trên phiên bản thể thao SP và phiên bản GP). Khác với hệ truyền động vô cấp thông thường, YECVT sử dụng mô-tơ điện tử để điều chỉnh tỉ số truyền số, từ đó cho phép xe mô phỏng cảm giác chuyển số như trên xe số. Người lái có thể chuyển giữa hai chế độ gồm chế độ T (Town - êm ái, tiết kiệm xăng, phù hợp chạy trong đô thị) và chế độ S (Sport -giữ vòng tua cao, phản hồi ga nhanh, tạo cảm giác thể thao rõ rệt).

Thêm vào đó, tính năng giảm số (downshift) cho phép người lái chủ động điều chỉnh tốc độ động cơ và hỗ trợ phanh bằng nút bấm “Shift” bên trái. Dù để vượt xe, xuống đèo hay tạo cú "kéo ga" đột phá, downshift mang lại cảm giác kiểm soát hoàn toàn – một điều hiếm có trên xe tay ga thông thường.

Về mặt trang bị an toàn và tiện nghi, Yamaha NVX 2025 được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống khóa thông minh Smart Key, tính năng Stop & Start tiết kiệm nhiên liệu và cổng sạc USB tiện lợi... Trang bị cổng sạc USB đặt trong hộc bên trái, giúp bạn dễ dàng sạc điện thoại, tai nghe hay các thiết bị điện tử cá nhân khi đang di chuyển. Thiết kế chống nước tiện dụng, phù hợp cho cả hành trình xa lẫn sử dụng hằng ngày.

Ứng dụng Y-Connect đồng bộ với xe qua Bluetooth, cho phép nhận cuộc gọi/tin nhắn, kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu, nhắc bảo dưỡng và thậm chí định vị xe trong bãi đỗ. Đây là trung tâm điều khiển kỹ thuật số, giúp người lái quản lý xe dễ dàng và tiện lợi hơn.
Dù được làm mới về ngoại hình và công nghệ vận hành, tuy nhiên Yamaha NVX 155 2025 mới ra mắt vẫn còn tồn tại khá nhiều "điểm trừ" từ những người dùng Việt Nam. Đầu tiên là yên xe cao kiểu chia tầng khiến việc lên xuống khó khăn với người thấp hoặc nữ giới. Cốp xe vẫn chỉ có dung tích 25 lít, chỉ vừa đủ để đựng một chiếc mũ bảo hiểm cỡ nhỏ. Cốp xe này bé hơn nhiều so với đối thủ như Honda Air Blade và cả "đàn em" Honda Vario ở phân khúc xe tay ga thể thao.

Tiếp đến là trọng lượng xe, NVX ở mức 125kg, khá nặng với một mẫu tay ga phổ thông, khiến việc dắt hoặc quay đầu xe trong không gian hẹp kém linh hoạt.
Thiết kế góc cạnh, kích thước lớn cũng khiến mẫu xe này kén người dùng hơn so với đối thủ Honda Air Blade 160.
Dù vậy, Yamaha NVX 2025 cũng là một trong những mẫu xe được đánh giá khá cao từ giới chuyên môn.

Yamaha NVX 2025 được cung cấp với 3 phiên bản gồm: Standard (giá 56,5 triệu đồng), Thể thao SP (68 triệu đồng) và GP cao cấp nhất (69 triệu đồng). Như vậy, so với thế hệ trước (3 phiên bản, giá bán từ 54,5-56 triệu), giá của NVX 2025 cao hơn ở các phiên bản thể thao.
Xe sẽ chính thức được phân phối tại các đại lý Yamaha trên toàn quốc từ ngày 7/7, với 6 tùy chọn màu sắc. Yamaha NVX 2025 cạnh tranh trực tiếp với Honda Air Blade 160 có giá dao động từ 56,69 - 58,39 triệu đồng.
Nguyên Đỗ