Ngày 7/11, thông tin với báo Bình Định, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: Các đơn vị quân đội đã khoanh vùng được vị trí máy bay Yak-130 của Trung đoàn không quân 940 (thuộc Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân) rơi vào sáng qua (6/11). Khu vực được lực lượng quân đội khoanh vùng nằm ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai.
Theo Trung tướng Sơn, các đài ra đa đã xác định được khu vực lúc máy bay mất tín hiệu cuối cùng, cũng là vị trí máy bay rơi. Song vì rừng rộng, thời tiết đang mưa to, gió lớn, địa hình sông suối cắt qua, dòng chảy xiết nên việc tiếp cận hiện trường đang gặp nhiều khó khăn.
“Hiện có 10 tổ đội đang vào khu vực được khoanh vùng có máy bay rơi. Tuy nhiên, để đưa cả khối lượng xác máy bay hơn 5 tấn ra khỏi rừng không phải là điều đơn giản; phải nghiên cứu, có phương pháp, có thời gian”, Trung tướng Sơn cho hay.
Trước đó, phân tích về tình huống nhảy dù của các phi công trên tờ VnExpress, Trung tướng Phạm Trường Sơn cho biết, trong trường hợp máy bay gặp sự cố như vừa qua, phi công được chỉ lệnh phải nhảy dù là hoàn toàn chính xác. Không thể hạ cánh khẩn cấp trên mặt đất, ở đường băng hay đường bêtông được rải chất chống cháy bởi càng của máy bay không bung làm mất thăng bằng dễ xảy ra cháy, nổ khiến phi công hy sinh.
Trung tướng Sơn nhận định phi công lái máy bay lựa chọn vị trí nhảy dù cách xa khu dân cư, hướng về phía núi không ảnh hưởng đến dân thường cũng là một hành động chính xác, dũng cảm.
"34 năm lái máy bay chiến đấu, đào tạo phi công, tôi hiểu được tính chất sự cố phải quyết định trong tích tắc và phải thật chính xác, nếu sai sót nhỏ cũng hy sinh", Trung tướng Sơn nói.
Sự cố xảy ra vào sáng 6/11 khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng chính bên phải không ra. Đây là một tình huống cực kỳ phức tạp, trong chỉ lệnh bắt buộc phi công phải bung dù.
Sau khi tìm được xác máy bay, lực lượng chức năng sẽ tiến hành giải mã hộp đen để xác định nguyên nhân chính xác nhất.
"Giải mã hộp đen để tìm ra lý do tại sao càng phải máy bay không bung ra, dù càng trước và càng trái đã ra", tờ Lao động dẫn lời Trung tướng Phạm Trường Sơn.
Cũng theo Trung tướng Sơn, trong hướng dẫn, nếu như các càng không bung thì vẫn có thể hạ cánh bằng bụng máy bay. Nhưng nếu 1 trong 2 càng trái hoặc phải không bung, thì phi công dứt khoát phải nhảy dù.
Sau khi nhận lệnh, 2 phi công đã điều khiển máy bay ra khu vực núi cách sân bay Phù Cát 20km để nhảy dù, nhưng vị trí rơi là gần 30km.