1. Ferrari 330 LM/250 GTO 1962 – 51.705.000 USD
Đã có rất nhiều tranh cãi trực tuyến từ những người đam mê về việc liệu chiếc xe này có được coi là một chiếc GTO thực sự hay không , vì nó xuất phát từ nhà máy với động cơ V12 4.0 lít lớn hơn và được chế tạo dựa trên một khung gầm khác, do đó có tên là 330 LM. Đây là một chiếc xe thực sự đặc biệt và là chiếc ô tô đắt nhất được mua đấu giá năm 2023.
2. Ferrari 412P Berlinetta 1967 – 30.255.000 USD
Hồ sơ lịch sử của chiếc 412P có thân hình Fantuzzi tuyệt đẹp này cho thấy nó đã về thứ ba tại Spa 1000 KM năm 1967, thi đấu tại Le Mans cùng năm và giành được chiến thắng hoàn toàn tại Nuremburg 200 km và Giải Grand Prix Thụy Điển.
3. Mercedes-AMG Petronas F1 W04 2013 – 18.815.000 USD
Là chiếc xe F1 hiện đại đầu tiên của Silver Arrows được bán bên ngoài đế chế Benz, chiếc xe năm 2013 này đã được Lewis Hamilton cầm lái ở 14 trong số 19 cuộc đua năm đó và giành vị trí đầu tiên tại Hungary. Đây cũng là chiếc xe cuối cùng sử dụng động cơ V8 grand prix – F1 đã chuyển sang sử dụng động cơ V6 hỗ trợ hybrid vào năm 2014.
4. Ferrari 250 GT SWB California Spider 1962 – 18.045.000 USD
Là một trong 37 chiếc SWB California được trang bị đèn pha có mái che đáng mơ ước, chiếc 250 này là chiếc duy nhất được sơn màu Azzurro Metallizzato và được sản xuất cho Triển lãm ô tô quốc tế New York năm 1962. Sau đó nó bị hỏng và được chủ sở hữu gần đây nhất mua lại vào đầu những năm 1970 với giá chỉ 2.400 USD…
5. Ferrari 250 LM 1964 – 17.520.065 USD
Chiếc xe đã vượt qua chiếc 250 GTO huyền thoại và thậm chí còn hiếm hơn – đây là một trong 32 chiếc xe duy nhất được chế tạo. Đây không phải là ví dụ khẳng định chiến thắng Le Mans cuối cùng của Ferrari trong gần 60 năm vào năm 1965, nhưng nó vẫn là một chiếc xe hàng hiếm và cực kỳ đắt giá.
6. Jaguar XKSS 1957 – 13.205.000 USD
Về cơ bản nó là một chiếc xe đua Jaguar D-Type Le Mans dành cho đường phố, XKSS dự kiến sẽ được sản xuất với số lượng nhỏ 25 chiếc, nhưng một vụ cháy nhà máy tàn khốc đã phá hủy 9 chiếc, nghĩa là những chiếc còn tồn tại là cực kỳ hiếm. Chiếc xe chưa được bảo dưỡng này được cho là một trong những chiếc nguyên bản nhất và được bảo quản tốt nhất.
7. Ferrari 312 PB 1972 – 13.377.890 USD
Chiếc 312 đặc biệt này đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công thành công của Ferrari vào Giải vô địch xe thể thao thế giới năm 1972, giành chiến thắng tại 1.000 km Buenos Aires 1.000 km và Nürburgring 1.000 km, về đích ở vị trí thứ hai tại 12 giờ Sebring năm 1972 và vị trí thứ ba tại đó. Monza 1.000 KM của năm.
8. Bugatti Chiron Profilee 2022 – 10.878.388 USD
Bugatti đã từ bỏ kế hoạch sản xuất một loạt chiếc Profilee Chirons, chỉ để lại chiếc xe tiền sản xuất này là mẫu hoàn thiện duy nhất. Ý tưởng là tận dụng những nâng cấp về hệ thống truyền động và khung gầm đi kèm với Chiron Pur Sport...
9. Mercedes-Benz CLK-GTR Roadster 2002 – 10.235.000 USD
Có thể cho rằng thậm chí còn ấn tượng hơn cả AMG One hiện tại, CLK GTR Roadster là phiên bản đường trường nhưng không có mui của mẫu xe đua sức bền cuối thập niên 1990 của Mercedes và cực kỳ hiếm - đây là chiếc thứ ba trong số sáu chiếc xe. Nó cũng chỉ mới được thực hiện 106 dặm (170 km), đã được trưng bày tĩnh trong 5 năm qua.
10. Ferrari 250 GT SWB Berlinetta 1962 – 9.465.000 USD
Có, một chiếc 250 GT SWB khác vì mẫu xe này thường xuyên xuất hiện trong các cuộc đấu giá xe cổ điển có giá vé lớn và những chiếc xe tương tự có xu hướng xuất hiện nhiều hơn trong những năm qua. Nhưng không phải chính xác là 250 GT. Một viên đá quý chưa được phục hồi, từ mới chỉ có bốn chủ sở hữu, nó được rao bán công khai lần đầu tiên vào năm 2023.
11. Ferrari 250 GT SWB Berlinetta 1961 – 7.316.598 USD
Phải khá chật vật để có thể tìm kiếm đầy đủ các thông tin liên quan đến chiếc Ferrari 250 GT được sản xuất từ 1961 này. Nó hiếm và đương nhiên đắt là điều nghiễm nhiên.
12. Ferrari 410 Superamerica 1959 – 6.605.000 USD
Là người chiến thắng trong cuộc thi Concours đã được chứng minh, chiếc coupe quyến rũ này là một trong bảy chiếc xe duy nhất được chế tạo với đèn pha có mái che và là chiếc duy nhất được sơn màu Nero Tropicale IVI tàng hình. Superamericas được thiết kế đặc biệt cho nước Mỹ, nó được chế tạo với động cơ Lampredi V12 công suất 400 mã lực (406 PS).
13. Ferrari 121 LM Spider 1955 – 6.379.285 USD
Chiếc 121 LM Spider này đã thi đấu tại Le Mans vào năm 1955, và 68 năm sau, nó quay trở lại đường đua với một nhiệm vụ ít nguy hiểm hơn, đó là tìm chủ nhân mới tại buổi bán đấu giá RM Sotheby's. Là một trong bốn chiếc còn sót lại, nó cũng đã thi đấu tại Mille Miglia khi còn mới và vừa được phục chế toàn bộ chiếc Ferrari Classiche.
14. Ferrari 340 America Barchetta 1951 – 6.338.737 USD
Thuộc sở hữu của cùng một nhà sưu tập trong 48 năm, chiếc Barchetta sang trọng này đã giành được vị trí thứ ba tại Le Mans vào năm 1951 trước khi bộ khởi động bị hỏng buộc nó phải rời khỏi cuộc đua. Những lần xuất hiện tên tuổi lớn khác trong hồ sơ lịch sử của nó bao gồm giải 12 giờ Sebring năm 1953 và Tuần lễ tốc độ Daytona năm 1954.
15. Ferrari Enzo 2002 – 5.998.805 USD
Chỉ với 399 chiếc được bán ra, Enzo là một chiếc xe đặc biệt, nhưng chiếc này đặc biệt đáng chú ý, là chiếc xe số 1 và được sở hữu từ mới bởi nhà vô địch F1 hai lần, Fernando Alonso. Chiếc Enzo có giá 659 nghìn USD khi còn mới.
16. Bugatti Type 57 SC Tourer 1937 – 5.395.000 USD
Type 57 SC của Bugatti có lẽ được biết đến nhiều nhất như một chiếc coupe với thân hình giọt nước trông cực kỳ hiện đại (vào thời điểm đó), nhưng cũng có những chiếc mui trần, bao gồm cả chiếc này do hãng độ Corsica của Anh chế tạo. Chữ “C” trong “SC” biểu thị một máy nén hoặc bộ siêu tăng áp giúp tăng công suất lên 200 mã lực (203 PS) và đạt tốc độ tối đa 120 mph (193 kmh).
17. Ferrari 275 GTB/4 1967 – 5.395.000 USD
Hai chi tiết nổi bật trong lịch sử của của chiếc 275 này, chi tiết đầu tiên là chủ sở hữu ban đầu của nó là ngôi sao điện ảnh Steve McQueen , và chi tiết còn lại là nó đã bị biến dạng nặng nề sau một tai nạn vào đầu những năm 1980. May mắn thay, nó đã được các nghệ nhân tại Ferrari Classiche đưa trở lại cấu hình coupe thời McQueen.
18. Ferrari 250 GT TdF 1959 – 5.365.598 USD
Chiếc 250 Tour de France này - mẫu xe được đặt tên để ghi nhận thành công của Ferrari trong cuộc đua ô tô nổi tiếng lúc bấy giờ - ban đầu có màu đỏ, nhưng người chủ thứ hai đã chọn sơn lại màu Oro Chiaro (Vàng nhạt) chỉ vài tháng sau đó.
19. Pagani Zonda R 2010 – 5.340.000 USD
Hai mươi lăm năm trước, Pagani hầu như không giao chiếc xe đầu tiên của mình, nhưng giờ đây, danh mục sản phẩm sáng tạo bằng thân carbon của thương hiệu này đã trở thành một trong những phương tiện có giá trị nhất hành tinh. Công bằng mà nói, chiếc Pagani này đặc biệt hơn một chút so với hầu hết các mẫu xe khác, là một trong 10 chiếc Zonda đặc điểm kỹ thuật R Revución duy nhất từng được chế tạo.
20. Ferrari F50 1995 – 5.065.000 USD
Việc sở hữu một chiếc F50 trong 27 năm và chỉ chạy được 834 dặm (1.342 km) trong thời gian đó là một việc khó tin nhưng đó lại là sự thực. Mặc dù quãng đường đi được ít nhưng nội thất của chiếc Ferrari này đã được trang trí lại như một phần của đợt làm mới trước khi bán trị giá 79.000 USD vào năm 2022 và sang năm 2023, giá bán của nó đã tăng vọt.
Có tới 14/20 chiếc xe được đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ thương hiệu Ferrari, điều đó cho thấy được sức hút mạnh mẽ của những mẫu xe này đối với công chúng hâm mộ. Danh sách cũng bao gồm 2 chiếc Mercedes, 1 chiếc Pagani, 1 chiếc Jaguar, 2 chiếc Bugatti.
Nguyên Đỗ