15 tiếng từ Bangkok đến Côn Minh: Siêu dự án Trung Quốc xuyên 2 nước ASEAN, một ngành Việt Nam gặp khó

Thứ 4, 06/03/2024 18:55
Việc kết nối Đường sắt Trung Quốc - Lào với Đường sắt Thái Lan sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ và nền kinh tế giữa ba nước.

Vận chuyển hàng hóa Bangkok - Côn Minh chỉ mất 15 tiếng

Trang BenarNews (Bangladesh) đưa tin, vào cuối tháng 1, trong chuyến thăm Thái Lan, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nói với Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin rằng, hai nước cần đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đang bị trì hoãn để nối liền hai nước.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, "hai bên cần cùng nhau thúc đẩy hợp tác 'Vành đai, Con đường' chất lượng cao, đẩy nhanh việc xây dựng Đường sắt Trung Quốc-Thái Lan và mở tuyến trung tâm của Đường sắt xuyên Á". Hai nước cũng cần "hiện thực hóa kết nối khu vực và thúc đẩy sớm thực hiện tầm nhìn phát triển liên kết của Trung Quốc, Lào và Thái Lan, nhằm tạo động lực mới và mở ra không gian mới cho sự phát triển lâu dài của hai nước".

15 tiếng từ Bangkok đến Côn Minh: Siêu dự án Trung Quốc xuyên 2 nước ASEAN, một ngành Việt Nam gặp khó- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt cao tốc dài 873 km được đề xuất sẽ kết nối Bangkok với Nong Khai của Thái Lan, giáp biên giới với Lào (Hình minh họa bằng AI)

Theo trang The Diplomat, tuyến đường sắt cao tốc dài 873 km được đề xuất sẽ kết nối Bangkok với Nong Khai của Thái Lan, giáp biên giới với Lào, nơi nó sẽ kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào, một dự án trọng điểm trong khuôn khổ Sáng kiến "Vành đai, Con đường" đã bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2021.

Khi việc kết nối 2 tuyến đường sắt hoàn thành, hành khách sẽ có thể di chuyển bằng tàu cao tốc từ Bangkok tới Côn Minh - thủ phủ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Tuy nhiên, kể từ khi khởi động vào năm 2014, dự án đường sắt này đã bị chậm tiến độ do nhiều trở ngại trong việc thiết kế và cấp vốn cho tuyến đường.

Tờ Bangkok Post đưa tin, chính phủ Thái Lan dự kiến đưa tuyến đường sắt đi vào hoạt động vào năm 2028.

Theo China Daily, vào tháng 12/2014, chính phủ Thái Lan và Trung Quốc đã ký bản ghi nhớ về hợp tác cơ sở hạ tầng đường sắt trong khuôn khổ "Chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Thái Lan 2015-22". Sự kiện này đánh dấu kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Thái Lan và Trung Quốc. Mục tiêu của bản ghi nhớ là biến Thái Lan thành trung tâm giao thông trong khu vực và tăng cường kết nối giữa Trung Quốc, Thái Lan và các thành viên khác của ASEAN thông qua Sáng kiến "Vành đai, Con đường" (BRI).

Theo Ủy ban Đầu tư Thái Lan, Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Thái Lan, đóng góp 24% FDI của Thái Lan theo giá trị, với tổng cam kết đầu tư là 97,4 tỷ baht (2,84 tỷ USD) cho 264 dự án trong 9 tháng đầu năm 2023.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha từng cho biết, việc kết nối chuỗi cung ứng đầu tư, công nghệ và sản xuất giữa Thái Lan và Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế Thái Lan, đặc biệt là kết nối Đường sắt Trung Quốc - Lào với Đường sắt Thái Lan, sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ và nền kinh tế giữa ba nước.

15 tiếng từ Bangkok đến Côn Minh: Siêu dự án Trung Quốc xuyên 2 nước ASEAN, một ngành Việt Nam gặp khó- Ảnh 2.

Sau 2 năm kể từ khi chính thức vận hành từ tháng 12/2021, tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc - Lào đã vận chuyển khoảng 24,2 triệu lượt hành khách. Ảnh: Global Times

Theo China Daily, Thái Lan có một số loại sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu hơn nữa sang Trung Quốc, bao gồm trái cây, polymer, phụ tùng ô tô và thịt gà đông lạnh.

Một khu vực có cơ hội trở thành thị trường xuất khẩu mới cho Thái Lan là phía tây Trung Quốc, vì nơi đây có đông đảo người Hồi giáo thích ăn thịt bò và vị trí địa lý xa biển khiến hải sản trở nên đắt đỏ do chi phí vận chuyển. Theo China Daily, nếu Thái Lan có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu cả hai sản phẩm này thì sẽ tạo ra một nguồn thu nhập lớn cho nước này.

Các sản phẩm mà thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao bao gồm máy móc, sản phẩm ngũ cốc, nước cốt dừa, nước chấm, đường và kẹo, nước hoa và mỹ phẩm… Theo China Daily, nếu Thái Lan có thể mở rộng thêm kênh bán hàng cho những sản phẩm này, điều đó sẽ giúp sản phẩm dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng Trung Quốc và tăng thị phần trong tương lai.

Thị trường Thái Lan cũng có nhu cầu về nhiều loại sản phẩm từ Trung Quốc, bao gồm nguyên liệu thô cho nhiều ngành công nghiệp, thiết bị nông nghiệp, hóa chất và linh kiện viễn thông, linh kiện máy tính, nhựa, rau quả xứ lạnh, đồ điện tử và sản phẩm thời trang.

China Daily nhận định, nhiều sản phẩm về cơ bản phụ thuộc vào dịch vụ hậu cần hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Logistics kém hiệu quả sẽ làm tăng chi phí thương mại và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm và nông sản, vốn là những sản phẩm chính mà Thái Lan xuất khẩu sang Trung Quốc.

Sau khi tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc - Thái Lan hoàn thành, cả hai bên sẽ có thể vận chuyển hàng hóa và sản phẩm giữa Bangkok và Côn Minh chỉ mất 15 tiếng.

Cơ hội và thách thức cho đường sắt Việt Nam

Trong khi đó, Việt Nam và Trung Quốc đã ký Hiệp định đường sắt biên giới vào năm 1992. Đường sắt Việt Nam đã có kết nối với đường sắt Trung Quốc qua hai tuyến Đồng Đăng – Bằng Tường và Lào Cai – Sơn Yêu/Hà Khẩu Bắc, tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có tuyến Đồng Đăng – Bằng Tường là kết nối thẳng còn tuyến Lào Cai – Sơn Yêu/Hà Khẩu Bắc chưa triển khai được việc vận chuyển hàng hóa đi châu Âu vì hai bên khác nhau về khổ đường sắt (phía Việt Nam là khổ đường 1.000 mm, còn phía Trung Quốc là 1.435 mm).

Những tháng cuối năm 2023, Ga liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn) liên tục đón những chuyến tàu hàng liên vận qua lại giữa đường sắt hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Riêng tháng 11/2023, thông qua cửa khẩu đường sắt này đã có 292 toa xe, với 8.323 tấn hàng xuất từ Việt Nam quá cảnh Trung Quốc sang nước thứ ba, chủ yếu là hàng thực phẩm, đồ gỗ, hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng... Chiều hàng nhập cũng có 378 toa xe, với hơn 12.900 tấn hàng hóa các loại.

Còn tại cửa khẩu đường sắt Ga liên vận quốc tế Lào Cai, các đoàn tàu liên vận chủ yếu vận chuyển quặng sắt, linh kiện điện tử, phân bón, sắt thép, than cốc...

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn vì tình hình kinh tế chung, nhưng khối lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế giữa hai nước vẫn đạt hơn 600.000 tấn.

15 tiếng từ Bangkok đến Côn Minh: Siêu dự án Trung Quốc xuyên 2 nước ASEAN, một ngành Việt Nam gặp khó- Ảnh 4.

Lễ khai trương một ga tàu liên vận từ Việt Nam đi Trung Quốc. Ảnh: VNR

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam từng chia sẻ tại Diễn đàn thúc đẩy giao thương nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc) vào tháng 2/2023 rằng, việc Trung Quốc mở tuyến đường sắt trực tiếp đến Lào - Thái Lan sẽ làm tăng sức cạnh tranh lên xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu mặt hàng nông sản của Việt Nam, bao gồm: rau quả, hạt điều, hạt tiêu, chè, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn, cao su. Nhiều chuyên gia nhận định, nếu chúng ta không sớm triển khai được các chuyến tàu liên vận quốc tế mà vẫn sử dụng đường bộ như hiện nay thì cơ hội cạnh tranh với Thái Lan sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam, cơ quan đường sắt hai bên sẽ tiếp tục triển khai đàm phán, ký kết Hiệp định Đường sắt biên giới Việt - Trung thay thế cho Hiệp định đường sắt biên giới ký năm 1992, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy giao thương kinh tế giữa hai nước trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi để nâng cao hiệu quả vận tải đường sắt liên vận quốc tế.

Sau khi nghiên cứu, phía Việt Nam đã thông báo với phía bạn về phương án kết nối của phía Việt Nam cũng trùng với phương án đề xuất của phía Trung Quốc. Tới đây, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán phương án nối ray đường sắt khổ tiêu chuẩn giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc; đồng thời, thống nhất thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nghiên cứu về các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng vào thời điểm phù hợp.

Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc vào tháng 12/2023 cho biết, kể từ khi chính thức vận hành từ tháng 12/2021, sau 2 năm, tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc - Lào đã vận chuyển khoảng 24,2 triệu lượt hành khách và 29,1 triệu tấn hàng hóa, trong đó có 6 triệu tấn là hàng hóa xuyên biên giới.

Dịch vụ tàu khách quốc tế giữa Côn Minh - thủ phủ của tỉnh Vân Nam - đến Viêng Chăn bắt đầu hoạt động từ ngày 13/4/2023. Kể từ đó, khoảng 95.000 hành khách từ 72 quốc gia và khu vực đã sử dụng dịch vụ này để đi lại giữa hai thành phố và số lượt hành khách quốc tế đã tăng từ khoảng 600.000 lên 1,1 triệu lượt/tháng.

Sự tiện lợi của dịch vụ đã thúc đẩy hoạt động đi lại của hành khách quốc tế tại Lào và cũng cải thiện hoạt động vận tải hàng hóa xuyên biên giới trong khu vực.

Hữu Hiển

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.
Cùng chuyên mục

Biết người nhận là lừa đảo, người đàn ông vẫn giúp vợ chuyển khoản 1,4 tỷ đồng, cảnh sát tra hỏi thì tuyên bố: "Tôi muốn cho vợ 1 bài học"

Thứ 4, 02/04/2025 22:46
Sự thật sau hành động bất thường của người đàn ông Trung Quốc khiến nhiều người bất ngờ.

Xôn xao tấm bảng BTC nhắc nhở Khánh Vy nhiều lần khi cô dùng tiếng Hàn giao tiếp với Jisoo thay vì tiếng Việt

Thứ 4, 02/04/2025 22:43
Khánh Vy lại tiếp tục trở thành tâm điểm nhận về nhiều ý kiến tranh cãi

Tranh giành với hàng triệu con kiến chỉ để ăn món đặc sản vùng cao, dân tình thốt lên: 'Sao phải khổ thế?'

Thứ 4, 02/04/2025 22:42
Tưởng chừng là món ăn dân dã từ thiên nhiên, nhưng ít ai ngờ để tạo nên đặc sản vùng núi này lại cần nhiều công sức và sự kỳ công đến vậy.

Hoàn cảnh nam công nhân gặp tai nạn tử vong, nghi bị rượt đuổi: Vợ "uống thuốc thay cơm", con còn nhỏ dại

Thứ 4, 02/04/2025 22:40
Vào ngày xảy sự việc, anh Sang gọi điện cho vợ, báo phải tăng ca đến 20 giờ 30 phút mới về. Tuy nhiên, người đàn ông đã mãi mãi không trở về nhà nữa .

Tiểu thư nổi tiếng của Vbiz: Được ví như Hoa hậu nhí, gia đình thuộc dòng dõi quý tộc

Thứ 4, 02/04/2025 22:34
Sở hữu nhan sắc xinh đẹp và sinh ra trong gia đình giàu có, con gái của Hoa hậu Vbiz được nhận xét là thiên kim tiểu thư ngoài đời thực.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Thế giới sắp đổ 40.000 tỷ USD để "đãi mỏ vàng" khổng lồ mới: Việt Nam không ngoại lệ!

Thứ 4, 02/04/2025 08:17
Lĩnh vực này đang dần vượt lên khỏi vai trò là một xu hướng, trở thành lộ trình tất yếu của nhiều nước trên thế giới.

Từ châu Âu, tiền vệ Việt kiều “bắn tín hiệu” cho HLV Kim Sang-sik, mơ dự SEA Games và World Cup

Thứ 4, 02/04/2025 09:22
Tiền vệ gốc Việt đang có quãng thời gian đáng nhớ tại giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha ở cấp độ U19.

Bất ngờ trước hệ thống trinh sát âm thanh Nga triển khai ở Ukraine

Thứ 4, 02/04/2025 11:10
Với chi phí sản xuất thấp, BUH1a có khả năng thu thập âm thanh và tìm ra vị trí triển khai pháo binh của Ukraine ở khoảng cách lên đến 25 km.

Tỉnh có diện tích nhỏ thứ 2 Việt Nam được Giải thưởng Du lịch Thế giới gọi tên tới 2 lần: Có quần thể du lịch 5.000ha cực nổi tiếng, cách Hà Nội chỉ hơn 60km

Thứ 4, 02/04/2025 12:09
Mặc dù diện tích nhỏ nhưng địa phương này lại nắm giữ vị trí địa lý quan trọng, sở hữu nhiều danh thắng vô cùng nổi tiếng ở miền Bắc.

Đăng Tiktok "ảnh hưởng đến danh dự và phẩm cách" của quân đội, chuẩn tướng Campuchia bị xem xét kỷ luật

Thứ 4, 02/04/2025 14:22
Một chuẩn tướng bị xem xét kỷ luật vì đăng video TikTok "ảnh hưởng đến danh dự và phẩm cách của Bộ Quốc phòng và toàn thể Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia".
xe.nguoiduatin.vn