3 sai lầm phổ biến khi mới làm quen với xe tay côn

3 sai lầm phổ biến khi mới làm quen với xe tay côn

Thứ 4, 26/02/2025 17:31
Xe tay côn mang đến cảm giác lái thể thao, mạnh mẽ, nhưng cũng đòi hỏi người lái có kỹ năng và sự cẩn trọng nhất định. Đặc biệt, những người mới làm quen với xe tay côn thường mắc phải một số sai lầm cơ bản, ảnh hưởng đến độ bền của xe và sự an toàn của bản thân.

Rà tay côn liên tục

Nhiều người mới lái xe tay côn có thói quen rà côn liên tục, tức là không nhả côn hoàn toàn. Các lá thép và lá bố trong bộ nồi sẽ bị mài mòn nhanh chóng, làm suy giảm khả năng hoạt động của bộ côn và hiệu suất truyền động từ động cơ đến hộp số, khiến xe ì máy và giảm sức mạnh đáng kể.

yamaha

Vì vậy, người lái nên áp dụng nguyên tắc quan trọng khi sử dụng côn là “bóp nhanh, thả từ từ”. Cụ thể, khi bóp côn, người lái cần thực hiện nhanh và dứt khoát, trong khi thả côn thì phải nhả từ từ, hay còn gọi là “rà côn”, để xe vận hành mượt mà, tránh tình trạng giật hoặc chết máy do ga không đủ lớn.

Bóp côn trước khi phanh

Một số người có thói quen bóp côn trước khi phanh để giảm tốc độ, khiến xe mất lực kéo và lao nhanh theo quán tính và người lái dễ mất kiểm soát. Do đó, khi giảm tốc, nên ưu tiên phanh trước để hãm tốc rồi mới bóp côn nếu cần về số thấp hơn.

bop con

Nguyên tắc “phanh trước, côn sau” giúp đảm bảo an toàn và duy trì sự ổn định khi giảm tốc. Trước tiên, nhả ga từ từ để động cơ giảm tốc tự nhiên, sau đó sử dụng phanh trước nhẹ nhàng, kết hợp phanh sau để giữ vững độ ổn định. Chỉ bóp côn khi cần chuyển về số thấp hơn, tránh tình trạng bóp côn quá sớm khiến xe mất lực kéo đột ngột. Sau khi tốc độ đã giảm đến mức phù hợp, người lái mới bóp côn để về số, giúp xe vận hành ổn định và an toàn hơn.

Bóp côn hoặc chuyển số lúc vào cua

Khi vào cua, bánh sau đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lực kéo và độ bám với mặt đường. Nếu người lái cắt côn hoặc bóp côn để chuyển số khi xe đang nghiêng trong cua, bánh sau có thể quay trơn theo quán tính, làm giảm độ bám và tăng nguy cơ trượt bánh. Tình huống này đặc biệt nguy hiểm khi di chuyển trên mặt đường xấu như cát, đất hoặc đường trơn trượt do trời mưa.

Với xe côn tay, tuyệt đối không cắt côn khi vào cua. Việc sang số nên được thực hiện trước hoặc sau khi thoát cua để đảm bảo sự ổn định. Người lái nên về số thấp và giảm tốc trước khi vào cua, sau đó giữ ga và sử dụng phanh hợp lý để duy trì tốc độ an toàn. Khi thoát cua, mới lên số cao để tăng tốc mượt mà, đảm bảo khả năng kiểm soát tốt nhất.

sai lam tay con

Người mới làm quen với xe tay côn không nên lựa chọn xe có dung tích lớn từ 200 - 300cc trở lên vì có bộ côn nặng, ga nhạy và độ vọt cao, khó kiểm soát, dễ dẫn đến tình trạng giật cục hoặc mất thăng bằng. Thay vào đó, nên ưu tiên các mẫu xe có dung tích từ 125 - 155cc có công suất vừa phải, côn nhẹ, dễ điều khiển, giúp người lái nhanh chóng làm quen với thao tác sang số và kiểm soát xe tốt hơn.

Để làm quen với xe tay côn, người dùng có thể xem xét lựa chọn Yamaha Exciter 155 VVA có thiết kế thân thiện với động cơ vừa đủ mạnh để trải nghiệm cảm giác lái thể thao mà vẫn đảm bảo linh hoạt để làm chủ tốc độ trong nhiều tình huống khác nhau.

ng co

Sở hữu khối động cơ 155cc VVA, 4 van, SOHC, Yamaha Exciter 155 VVA-ABS dẫn đầu trong phân khúc xe underbone phổ thông, kết hợp với kim phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, giúp cho hiệu năng ổn định ở cả trong đô thị và tốc độ cao trên đường trường.

Ngoài ra, Yamaha Exciter 155 VVA-ABS được thiết kế kiểu dáng R-Series đúng chuẩn thể thao với đường nét sắc cạnh, tạo cảm giác vừa mạnh mẽ vừa trẻ trung, năng động.

yamaha exciter 155 vva

Vóc dáng của Exciter không quá cồng kềnh, trọng lượng khoảng 121kg, nên người lái dễ dàng điều khiển xe linh hoạt trong phố hay khi quay đầu hoặc xử lý những tình huống bất ngờ. Tay lái thiết kế tối ưu, không quá chồm như các dòng sportbike nên vẫn thoải mái khi cầm lái.

Đối với người mới chạy xe tay côn, việc chọn những dòng xe được trang bị các tính năng an toàn là rất quan trọng. Hiện Yamaha Exciter 155 VVA-ABS đã trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước và bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) giúp chống bó cứng bánh khi dồn số và chống trượt côn, nhất là khi off-road hoặc đường trơn, ướt.

yamaa 155

Với bình xăng lớn 5.4 lít kết hợp cùng động cơ tiết kiệm nhiên liệu, Exciter mới chạy được xa hơn 30% so với phiên bản cũ, xấp xỉ 265km cho một lần đổ đầy, phù hợp cho cả nhu cầu đi lại hàng ngày và những chuyến đi xa.

Ngoài ra, còn nhiều tiện ích đi kèm như cổng cắm sạc, Smartkey, đặc biệt là ứng dụng My Yamaha Motor giúp nhắc lịch bảo trì, bảo dưỡng và tìm địa điểm sửa chữa xe một cách thuận tiện nhất.

Bên cạnh việc lựa chọn một chiếc xe tốt, việc bảo dưỡng, thay dầu định kỳ cho xe cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần thay dầu nhớt cho xe ngay nếu nhận thấy một số biểu hiện khác thường sau: động cơ nhanh bị nóng, có tiếng ồn bất thường, xe chạy yếu hoặc không có dầu trên que tăm nhớt.

Yamaha cam kết 100% dầu Yamalube mới, chất lượng và tương thích với từng loại. Ví dụ như: Yamalube Blue Core chuyên biệt cho xe tay ga sử dụng động cơ Blue Core; Yamalube Sport dành riêng cho xe thể thao Yamaha, giúp xe đạt hiệu suất cao, bảo vệ động cơ, giảm khí thải, Yamalube 4T High Tech bảo vệ động cơ, giảm khí thải, thân thiện với môi trường,…

blue code

Với mục tiêu chống hàng giả và cung cấp thông tin minh bạch, Yamaha đã chính thức ứng dụng công nghệ in mã QR vào tem chai dầu nhớt Yamalube. Mỗi chai dầu nhớt Yamalube sẽ có một mã QR Code duy nhất, giúp khách hàng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm chính hãng một cách nhanh chóng và chính xác.

Thành Công

Khách phản ánh bị từ chối cấp biển số cho xe máy Grande, Yamaha Việt Nam nói gì?

Thứ 5, 23/01/2025 19:11
Trước việc một số khách hàng phản ánh bị từ chối tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe máy Grande tại các phòng Cảnh sát giao thông địa phương, Yamaha Việt Nam đã lên tiếng chính thức, cho rằng lỗi có liên quan tới hành động tự phát của một số công nhân trong quy trình đóng số động cơ.

Yamaha Exciter và hành trình định hình văn hóa xe máy Việt

Thứ 3, 21/01/2025 14:57
Kể từ khi ra mắt, Yamaha Exciter đã góp phần thay đổi cách người Việt nhìn nhận về xe máy, từ một phương tiện di chuyển đơn thuần thành biểu tượng của phong cách sống và cá tính.

Yamaha Janus 125 thế hệ mới ra mắt Việt Nam: Thay đổi thiết kế, yên chống nóng, lốp không săm, cốp lớn hơn song vẫn thua Honda Vision

Thứ 2, 20/01/2025 17:17
Yamaha Janus 125 thế hệ mới có nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị, giúp việc sử dụng chiếc xe thoải mái hơn trước.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.