Các xe của Bugatti, Pagani, Koenigsegg, McLaren... đều đã sớm chuyển hướng. Các hãng "bảo thủ" hơn, như Ferrari và Aston Martin cũng đang hội nhập.
Dù vậy, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ trong làng siêu xe, vẫn kiên trì sử dụng động cơ nạp khí tự nhiên, điểm qua như sau:
Ferrari F12
|
Ferrari có thể đã bổ sung hệ thống tăng áp cho các xe 488, California, và thậm chí cả GTC4 Lusso, nhưng với F12 thì không, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.
Động cơ nạp khí tự nhiên vẫn được sử dụng mà không thua kém gì về công suất; tiếng pô cũng rất ấn tượng.
Cụ thể, động cơ V12 6.3L của F12 Berlinetta cho công suất cực đại 730 mã lực và mô-men xoắn 509 lb-ft tại 8.700 vòng/phút.
Cũng động cơ này nhưng ở xe TDF cho công suất 769 mã lực và mô-men xoắn 520 lb-ft tại 8.900 vòng/phút.
Lamborghini
|
Đến giờ phút này, Lamborghini thậm chí còn không có mẫu xe nào dùng động cơ tăng áp.
Thay vào đó, hãng siêu xe Italy chọn động cơ hybrid như một sự chuyển hướng, bắt đầu với chiếc Asterion concept ra mắt cách đây vài năm. Và mẫu SUV đầu tiên của hãng sau nhiều thập kỷ - Urus - cũng sẽ chính là lần đầu tiên hãng dùng động cơ tăng áp kép.
Như vậy là hiện hãng vẫn chỉ dùng động cơ nạp khí tự nhiên V10 cho xe Huracan và V12 cho Aventador.
Audi R8
|
Rất gần với siêu xe Lamborghini Huracan chính là Audi R8. Không chỉ "một lòng" với động cơ V10 5.2L, siêu xe này còn bỏ luôn bản V8 khi bước sang thế hệ thứ hai. Và động cơ nạp khí tự nhiên đã tạo nên sự khác biệt cho R8 trước các đối thủ cạnh tranh như Mercedes-AMG GT và hầu hết các phiên bản của dòng Porsche 911.
Porsche 911 GT3
|
Porsche 911 có thể chưa đạt đến đẳng cấp siêu xe, nhưng nếu xét riêng về công suất và tính năng vận hành, một số phiên bản, như 911 Turbo hay 911 GT3 (và GT3 RS), hoàn toàn đủ tiêu chuẩn. Cụ thể, động cơ 4.0L cho 911 GT3 công suất 469 mã lực và khả năng tăng tốc 0-97 km/h trong 3,5 giây; GT3 RS công suất 500 mã lực và mất 3,3 giây; và cuối cùng là 911 R với hộp số sàn 6 cấp chỉ mất 3,8 giây tăng tốc 0-97 km/h.
Aston Martin Vanquish S
|
Aston Martin gần đây đã ra mắt tân binh DB11 không chỉ dùng cơ sở gầm bệ mới, mà còn cả một động cơ hoàn toàn mới - động cơ tăng áp hợp tác phát triển cùng Mercedes-AMG. Giữa động cơ V12 tăng áp kép 5.2L đó và động cơ V8, Aston có kế hoạch bổ sung hệ thống tăng áp cho toàn bộ danh mục sản phẩm (với một vài ngoại lệ).
Và một trong số đó là Vanquish S, với động cơ V12 6.0L công suất gần 600 mã lực.
Theo Dân trí