Trong những năm đầu của thế kỷ này, thị trường Trung Quốc có khoảng 25 thương hiệu. Vào thời điểm đó, quốc gia châu Á này chủ yếu sản xuất xe "nhái" của những chiếc ô tô cũ của châu Âu và Nhật Bản để bán trong nước khi mà thị trường vẫn còn non trẻ. Từ năm 2001 đến 2010, có thêm 14 thương hiệu xe hơi khác được tung ra thị trường.
Trung Quốc đang trở thành nơi trú ẩn an toàn không chỉ cho các nhà sản xuất trong nước mà còn cho các thương hiệu phương Tây đang vật lộn với khủng hoảng kinh tế. Tính đến năm 2008, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc là lớn nhất thế giới về sản xuất ô tô. Kể từ đó, sự tăng trưởng đã được theo cấp số nhân.
Khi nhu cầu tiếp tục tăng và thu nhập của người tiêu dùng Trung Quốc tăng lên, ngành công nghiệp đã bắt đầu giới thiệu nhiều mẫu xe với thương hiệu mới. Từ năm 2011 đến 2015, có tổng cộng 12 thương hiệu mới được tung ra thị trường địa phương gồm: Maxus, Beijing Auto, VGV, Haval, Xpeng, Nio, Cowin (hiện là Kaiyi), Hozon, Leap Motor, Weltmeister, Enovate và Li Auto.
Cùng với cam kết mạnh mẽ của chính quyền trung ương về định vị đúng đắn của các nhà sản xuất đã tạo điều kiện cho sự xuất hiện của nhiều thương hiệu hơn so với giai đoạn trước.
Từ năm 2016 đến nay, có hơn 50 công ty ô tô mới trong khu vực, cho phép người tiêu dùng Trung Quốc lựa chọn trong tổng số 99 thương hiệu khác nhau. Và như vậy, lĩnh vực sản xuất ô tô của Trung Quốc vừa lớn vừa rất trẻ: 58% dưới 10 tuổi.
Phần lớn sự tăng trưởng theo cấp số nhân này của các thương hiệu có thể được giải thích bằng sự quan tâm của các tập đoàn ô tô địa phương trong việc được công nhận là sáng tạo và phù hợp với sự bùng nổ EV.
Trung Quốc là thị trường xe hạng nhẹ lớn nhất thế giới, với khoảng 25 triệu chiếc được bán ra hàng năm. Năm ngoái, nó chiếm gần 32% doanh số bán ô tô toàn cầu, hoặc tương đương với tổng doanh số giao hàng của Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Đức.
Vì vậy, có rất nhiều cơ hội cho tất cả mọi người. Vì lý do này, chiến lược, giống như trường hợp của thị trường Mỹ trong những năm 70 và 80, là mở rộng ưu đãi bằng cách giới thiệu nhiều mẫu xe dùng chung hơn với các thương hiệu và vị trí khác nhau. 99 thương hiệu hiện có được tập hợp thành khoảng 40 nhóm ô tô. Tuy nhiên, không phải tất cả đều thành công. Trong những năm gần đây, một số thương hiệu đã bị loại bỏ do doanh số thấp.
6 thương hiệu đã được giới thiệu chỉ riêng trong năm nay và 3 thương hiệu nữa dự kiến sẽ tung ra thị trường vào tháng 12.
Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc lại chứng kiến một lộ trình khác. Trên thực tế, trong 8 năm qua, chỉ có một số thương hiệu được giới thiệu hoặc hồi sinh: Alpine, Polestar, Cupra, Jetta, Genesis, RAM và DS.
Anh Nguyễn