Wuling HongGuang MiniEV
Đây là mẫu xe ô tô "mini" giá rẻ đang được chờ đợi hàng đầu trong năm nay tại thị trường Việt. Đây cũng là mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc năm qua. Ưu điểm lớn nhất của xe là giá rẻ. Tại Trung Quốc, Wuling HongGuang MiniEV chỉ có giá tương đương 113 - 346 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chuyển sang lắp ráp ở nước ngoài, cụ thể tại Indonesia dù đã nội địa hoá tới 40%, giá xe vẫn rơi vào khoảng 16.700-20.000 USD (khoảng 397 triệu đến 476 triệu đồng).
Không rõ, khi được ra mắt thị trường Việt, mẫu xe sẽ có giá khoảng bao nhiêu, sẽ cạnh tranh như thế nào đối với những mẫu xe hạng A ở trong nước.
Wuling HongGuang MiniEV dự kiến được công bố cấu hình chi tiết, giá bán và nhận đặt hàng tại Việt Nam từ quý II/2023, sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm (Hưng Yên) với công suất 30.000 chiếc/năm.
Tại Trung Quốc, HongGuang MiniEV có các phiên bản tiêu chuẩn, Macaron, Cabrio và GameBoy Edition. Trong đó, phiên bản tiêu chuẩn có động cơ điện công suất 27 mã lực, mô-men xoắn 85 Nm và pin 9,2 kWh hoặc 13,8 kWh, cho phạm vị di chuyển 120 km hoặc 170 km mỗi lần sạc đầy.
Haima 7X, 8S và 7X-E
Đã từng có mặt tại Việt Nam vào năm 2011, dưới sự phân phối bởi một công ty tư nhân kinh doanh ô tô tại Hải Phòng với các sản phẩm có thiết kế khá giống với hãng xe Mazda, tuy nhiên thương hiệu Haima không nhận được sự đón chào như mong đợi và dần bị quên lãng vào năm 2017.
Tới đây, Haima sẽ có màn quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua đơn vị mới là CarVivu vào quý II năm nay. Sẽ có 3 mẫu xe tập trung ở phân khúc SUV và MPV được giới thiệu gồm S8, 7X và 7X-E (biển thể chạy điện của dòng 7X). Trong đó, mẫu Haima 7X-E sẽ là mẫu xe có thể gây được sự chú ý với người dùng khi đây là mẫu xe MPV 7 chỗ chạy điện đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam.
Haima 7X-E được phát triển dựa trên thiết kế của mẫu MPV Haima 7X và mới được bán ra thị trường Trung Quốc vào Quý 2 năm 2022. Xe có kích thước tổng thể lần lượt là 4.815 x 1.874 x 1.720 mm, chiều dài cơ sở 2.860 mm với ghế ngồi hàng ghế thứ 2 được bố trí độc lập kiểu 2+2+3. Đây là biến thể thuần điện của mẫu 7X và là mẫu MPV chạy điện đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Xe được trang bị động cơ điện công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 340 Nm và bộ pin cho quãng đường di chuyển 500 km mỗi lần sạc đầy. Haima 7X-E dự kiến có giá từ 1 tỷ đồng khi về Việt Nam.
Haima 7X dùng động cơ tăng áp 1.5L (công suất 165 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm) hoặc động cơ tăng áp 1.6L (195 mã lực, 293 Nm) và hộp số 6 AT. Xe có giá dự kiến khoảng từ 700-800 triệu đồng tại Việt Nam.
Trong khi đó, Haima 8S thuộc phân khúc SUV hạng C cùng Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V. Xe dùng động cơ tăng áp 1.6L (195 mã lực, 293 Nm) và hộp số sàn 6 cấp, tự động 6 cấp hoặc ly hợp kép 7 cấp. Các phiên bản cao được trang bị cảm biến áp suất lốp, camera 360 độ, kiểm soát hành trình thích ứng và gói hỗ trợ lái nâng cao.
Chery Omoda 5
Nổi tiếng với chính sách bảo hành trọn đời có một không hai tại thị trường nội địa. Chery đang lên kế hoạch thâm nhập vào các thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Thực tế, Chery từng là thương hiệu ô tô bán ở Việt Nam hơn 10 năm trước, nhưng sản phẩm không phù hợp nên đã sớm rút lui.
Đến nay, Chery quay lại với quyết tâm chinh phục lại người Việt với 2 thương hiệu OMODA và Chery. Đặc biệt, Chery sẽ bán xe dưới dạng lắp ráp trong nước với việc hợp tác với các đối tác Việt Nam để xây dựng nhà máy.
Chery Omoda 5 nằm trong danh sách 5 xe sắp được thương hiệu Trung Quốc mang tới tham chiến thị trường Việt Nam lần này cùng với Omoda 3, Omoda 7, Jeacoo 7 và Jeacoo 9.
Mẫu SUV Chery OMODA 5 đã giành được chứng nhận 5 sao từ Euro-NCAP (chương trình đánh giá tính năng an toàn xe hơi châu Âu). Đến nay, Chery chưa đưa ra thông tin chính thức về chính sách bảo hành áp dụng tại Việt Nam.
Thành Đô (tổng hợp)