59/281 TTĐK tạm dừng hoạt động; Kích hoạt đường dây nóng cấp đổi GPLX

59/281 TTĐK tạm dừng hoạt động; Kích hoạt đường dây nóng cấp đổi GPLX

Thứ 5, 02/03/2023 09:13
Kích hoạt đường dây nóng về cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX); Hàng loạt nhà thầu bị xem xét xử lý, chấm dứt hợp đồng vì chậm tiến độ dự án nâng cấp QL19; lại phát hiện ô tô dùng tem đăng kiểm giả; 59/281 Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) trên cả nước tạm dừng hoạt động... là các tin tức nổi bật gần đây.

Kích hoạt đường dây nóng về cấp đổi giấy phép lái xe

Liên quan tới thông tin "nghẽn" cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại một số địa phương, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin thắc mắc của người dân về công tác này.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục đã cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia phạm vi toàn quốc từ ngày 14/11/2022.

Người dân có thể gọi vào số điện thoại 1900.599.870 để phản ánh các thông tin liên quan tới các vấn đề về cấp đổi GPLX, các thông tin liên quan tới an toàn giao thông và các phản ánh về công tác quản lý, bảo trì đường bộ.

cap doi giay phep lai xe
Cục Đường bộ Việt Nam vừa kích hoạt đường dây nóng về cấp đổi giấy phép lái xe.

Máy lẻ số 1: giải đáp liên quan đến An toàn giao thông, phòng chống thiên tai và kiểm soát tải trọng xe (Phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông);

Máy lẻ số 2: Giải đáp liên quan về Quản lý vận tải, đào tạo, sát hạch lái xe (Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái);

Máy lẻ số 3: Giải đáp về Quản lý, bảo trì đường bộ các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng (Khu QLĐB I);

Máy lẻ số 4: Giải đáp về Quản lý, bảo trì đường bộ các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ (Khu QLĐB II);

Máy lẻ số 5: Giải đáp về Quản lý, bảo trì đường bộ các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên (Khu QLĐB III);

Máy lẻ số 6: Giải đáp về Quản lý, bảo trì đường bộ các tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ (Khu QLĐB IV);

Máy lẻ số 7: Giải đáp về Cấp, đổi giấy phép lái xe và dịch vụ công trực tuyến về cấp, đổi giấy phép 2 lái xe (Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái).

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khắc phục khó khăn, vướng mắc về đổi GPLX trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu đơn vị này chấn chỉnh công tác trực hỗ trợ, giải đáp kịp thời các vướng mắc để phục vụ người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe.

Hàng loạt nhà thầu bị xem xét xử lý, chấm dứt hợp đồng vì chậm tiến độ dự án nâng cấp QL19

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 2 kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, QL19 vốn vay Worldbank.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 nhắc nhở nhà thầu Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 để gói thầu đến nay bị chậm 8%.

Phê bình các nhà thầu: Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C, Công ty CP Cầu 3 Thăng Long, Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị, Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên, Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 đã để công trình bị chậm từ 10 - 30%.

Đồng thời, nghiêm khắc phê bình các nhà thầu: Công ty CP Tập đoàn Đông Đô, Công ty CP Thành An, Công ty TNHH Hợp Tiến, Công ty CP xây lắp và cơ khí Phương Nam, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656, Công ty Giang Tùng, Công ty Xây dựng Việt Đức, Công ty TNHH Mạnh Cường, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Dung, Công ty CP Xây dựng thương mại 559 đã để công trình bị chậm từ 30-50%.

Bộ đặc biệt khiển trách Công ty CP Vina Delta, Công ty CP xây dựng 203 để công trình bị chậm trên 50%.

quoc lo 19

Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA 2 rà soát lại năng lực của các nhà thầu để tiến độ bị chậm, kiên quyết xử lý các nhà thầu không có khả năng khắc phục để đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh Gia Lai, Bình Định và các cơ quan liên quan của địa phương để tập trung, giải quyết dứt điểm các vấn đề còn vướng mắc. Trong một số trường hợp cần thiết, cần xem xét thực hiện các thủ tục để chấm dứt hợp đồng, đấu thầu lại nếu được gia hạn hiệp định.

Ban QLDA 2 cũng phải theo dõi quản lý chặt chẽ việc triển khai của các nhà thầu trong liên danh, xem xét điều chuyển trong nội bộ đối với những vị trí, hạng mục có đủ điều kiện, nhưng nhà thầu chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ

59/281 Trung tâm đăng kiểm trên cả nước tạm dừng hoạt động

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến ngày 1/3, cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) với 489 dây chuyền kiểm định, trong đó có 59 trung tâm tạm dừng hoạt động (51 đơn vị bị dừng do phục vụ điều tra và 8 đơn vị dừng do không đủ điều kiện hoạt động).

Trong đó, tại TPHCM có 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định, trong khi đó ở Hà Nội có 18/31 đơn vị đăng kiểm với 34 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn đến nay, đang ngày một nghiêm trọng hơn.

trung tam dang kiem 6203d long an 530
Cả nước đang có 59/281 Trung tâm đăng kiểm tạm ngừng hoạt động.

Đối với đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm thông tin toàn quốc chỉ còn khoảng 1.500 đăng kiểm viên đang làm việc. Như vậy, toàn hệ thống kiểm định xe hiện đang thiếu 486 đăng kiểm viên do cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên để duy trì hoạt động.

Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao) để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ. Nhưng hiện nay, cục thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên, tương đương khoảng 50% số người cần có.

Cục Đăng kiểm cũng nêu ra thực tế hiện mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như thiếu đăng kiểm viên; tỷ lệ xe kiểm định không đạt cao (20-30%) dẫn đến việc một xe cần phải kiểm định nhiều lần; tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên bị căng thẳng nên giảm hiệu suất lao động; số lượng đăng kiểm viên xin thôi việc ngày càng tăng...

Lại phát hiện xe ô tô làm giả tem kiểm định để lưu hành

Ngày 1/3, Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp (phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho biết, vào lúc 9h sáng cùng ngày, tại trước số nhà 784 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, Tổ công tác thuộc Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp dừng, kiểm tra xe ôtô tải biển kiểm soát 51D- 137.80 do lái xe Hà Văn Sinh (SN 1986, trú Bình Định) điều khiển.

Qua kiểm tra, lái xe khai nhận sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và tem đăng kiểm, tem phí đường bộ giả (tài xế này khai mua ở trên mạng xã hội). Lực lượng CSGT tổ chức xác minh tại Trung tâm đăng kiểm Hòa Châu và được biết chiếc xe trên giấy tờ chỉ có giá trị đến tháng 9/2022.

Tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm trên, đồng thời tạm giữ phương tiện và bàn giao toàn bộ hồ sơ cho đội Cảnh sát kinh tế Công an Quận Liên Chiểu để thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

o to dang kiem gia

Trước đó, nhiều trường hợp sử dụng tem, giấy chứng nhận đăng kiểm giả cũng đã được lực lượng CSGT cả nước phát hiện. Mới đây nhất, vào khoảng 15h28' ngày 27/2, tại Km 933 + 400 Quốc lộ 1A qua địa phận TP Đà Nẵng, Tổ công tác Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước đã kịp thời phát hiện xe ôtô khách BKS 51B - 277.29 loại 42 chỗ do Nguyễn Tiến Đạt (SN 1973, trú Đồng Nai) điều khiển lưu thông hướng Bắc - Nam, chở theo trên xe 13 hành khách đi từ Bến Nước Ngầm (Hà Nội) về Bến xe Miền Đông (TP Hồ Chí Minh) vi phạm đỗ xe không đúng quy định.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 09:43
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

SUV hạng sang Audi Q7 mới sắp về Việt Nam có gì ấn tượng?

Thứ 4, 24/04/2024 16:28
Theo thông tin mới nhất, Audi Q7 sẽ có mặt tại thị trường Việt từ tháng 7/2024. Với thiết kế sắc sảo và được cập nhật nhiều công nghệ tân tiến, Audi Q7 được nhiều khách hàng mong chờ.

Nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ cho ô tô ngay trong tháng 5

Thứ 4, 24/04/2024 09:27
Tại Chỉ thị 12 ngày 21/4 mới được ban hành về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô.

Toyota Việt Nam: Chưa nhận được phản ánh nào từ khách hàng về việc bán xe 'bia kèm lạc'

Thứ 4, 24/04/2024 09:09
Từng nhiều lần khẳng định sẽ xử lý nghiêm các đại lý bán xe “bia kèm lạc”, tuy nhiên khi được đặt câu hỏi liên quan đến việc trong những năm qua đã xử lý được trường hợp đại lý nào vi phạm hay chưa, Toyota Việt Nam lại lảng tránh câu trả lời.
     
Nổi bật trong ngày

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 09:43
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Toyota Việt Nam: Chưa nhận được phản ánh nào từ khách hàng về việc bán xe 'bia kèm lạc'

Thứ 4, 24/04/2024 09:09
Từng nhiều lần khẳng định sẽ xử lý nghiêm các đại lý bán xe “bia kèm lạc”, tuy nhiên khi được đặt câu hỏi liên quan đến việc trong những năm qua đã xử lý được trường hợp đại lý nào vi phạm hay chưa, Toyota Việt Nam lại lảng tránh câu trả lời.

Nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ cho ô tô ngay trong tháng 5

Thứ 4, 24/04/2024 09:27
Tại Chỉ thị 12 ngày 21/4 mới được ban hành về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô.

SUV hạng sang Audi Q7 mới sắp về Việt Nam có gì ấn tượng?

Thứ 4, 24/04/2024 16:28
Theo thông tin mới nhất, Audi Q7 sẽ có mặt tại thị trường Việt từ tháng 7/2024. Với thiết kế sắc sảo và được cập nhật nhiều công nghệ tân tiến, Audi Q7 được nhiều khách hàng mong chờ.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.