6 "lưu ý" khi dùng điều hòa vừa đỡ ngốn điện, vừa đỡ hại máy, dùng 2 chế độ "thần thánh" để tiết kiệm 6% điện năng

Thứ 4, 26/06/2024 19:05
Điều hòa là thiết bị gia dụng "ngốn" nhiều điện nhất trong mùa hè. Chỉ cần 1 số lưu ý nhỏ, bạn có thể tiết kiệm tiền điện hiệu quả.

Mùa hè năm nay được dự báo có nền nhiệt tăng cao, thời tiết oi bức kéo dài, điều hòa là cứu cánh cho mọi gia đình. Nhưng điều hòa là một thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng. Nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài, hóa đơn tiền điện của các gia đình có thể tăng vọt. Chi phí cho năng lượng tăng cao khiến cho tổng chi tiêu của gia đình cũng ảnh hưởng. Vậy làm thế nào để tiết kiệm điện trong mùa hè. Đây là 6 mẹo khi sử dụng điều hòa để tránh lãng phí điện không cần thiết.

1. Ưu tiên làm mát trong nhà

Để giảm mức hoạt động của điều hòa, sau khi về nhà, bạn có thể mở cửa sổ trước để hơi nóng trong phòng thoát ra ngoài, giúp nhà thông thoáng hơn trước khi bật điều hòa. Ngôi nhà thông thoáng, ít đồ đạc sẽ giúp điều hòa dễ dàng làm mát hơn, giảm bớt tiêu thụ điện năng hiệu quả.

6

2. Cài đặt nhiệt độ phù hợp

Nhiều người có thói quen, ngay khi trở về nhà là bật điều hòa ở nhiệt độ thấp để làm mát nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này vừa ít tác dụng vừa tiêu tốn điện năng nhiều hơn. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn không bật điều hòa nhiệt độ thấp, chênh lệch quá lớn với nhiệt độ ngoài trời. Mức nhiệt lý tưởng khi sử dụng điều hòa là chênh lệch không quá 7 độ so với ngoài trời, trong khoảng từ 26°C đến 28°C, vừa thoải mái vừa tiết kiệm điện.

3. Vệ sinh bộ lọc thường xuyên

Sau một thời gian sử dụng điều hòa, nhiều người cảm thấy điều hòa dường như có vấn đề. Dù bật điều hòa ở nhiệt độ thấp cũng không có cảm giác mát mẻ. Nguyên nhân rất có thể bát nguồn từ vấn đề vệ sinh điều hòa.

Bộ lọc của điều hòa tiếp nhận luồng không khí vào ra liên tục nên rất nhanh bám bụi bẩn, lâu ngay làm giảm khả năng lưu thông không khí, tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Vì thế, khi mùa hè đến, bạn nên vệ sinh tổng thể điều hòa của gia đình, bao gồm cả bộ lọc không khí để loại bỏ bụi bẩn vừa đảm bảo công suất hoạt động của điều hòa, vừa đảm bảo chất lượng không khí. Trong quá trình sử dụng, bạn cũng nên vệ sinh bộ lọc khoảng 2 tuần một lần để tránh luồng không khí bị tắc và ảnh hưởng đến hiệu suất của máy và tiết kiệm điện năng tốt hơn.

 

6


4. Sử dụng quạt hỗ trợ

Ngoài ra, khi bật điều hòa, bạn có thể sử dụng quạt tuần hoàn hoặc quạt điện để tăng tốc độ lưu thông không khí, tạo ra cảm giác mát mẻ hơn thay vì phải hạ thấp nhiệt độ ở mức 20 -22 độc C. Vào những thời điểm nắng nóng, người dùng chỉ cần bật điều hòa ở mức 26-28 độ C và quạt hỗ trợ là có thể đảm bảo nhu cầu làm mát. Với cách sử dụng này sẽ giúp giảm rất nhiều điện năng tiêu thụ đồng thời tăng tuổi thọ của máy điều hòa.

5. Tránh ánh nắng trực tiếp

Khi sử dụng điều hòa, hãy kéo rèm để tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào trong nhà và hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trong nhà. Đồng thời, bạn hãy đóng kín cửa ra vào và cửa sổ càng nhiều càng tốt để tránh thất thoát không khí mát, giúp duy trì nhiệt độ trong nhà ổn định mà mát mẻ.

6. Sử dụng chế độ tự động tắt máy

Các loại điều hòa thế hệ mới đều có chức năng cài đặt hẹn giờ. Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể đặt trước thời gian tự động tắt điều hòa từ 3 đến 4 tiếng để tránh việc lãng phí hoặc quên tắt điều hòa. Ngoài ra, hãy nhớ tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút để tiết kiệm điện năng hơn.

2 chế độ "thần thánh" của điều hòa giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả

Chế độ ngủ

6


Chế độ đặc biệt của điều hòa giúp bạn tiết kiệm điên năng mà vẫn có không khí mát mẻ thoải mái là "Chế độ ngủ". Chế độ ngủ đêm của điều hòa là chế độ tự động điều chỉnh nhiệt độ giúp cân bằng nhiệt độ giữa môi trường bên ngoài và nhiệt độ cơ thể, nhờ đó giảm thiểu tình trạng lạnh buốt khi nằm ngủ trong phòng máy lạnh, bảo vệ sức khỏe người sử dụng c tốt hơn.

Mỗi nhà sản xuất điều hòa sẽ thiết kế nguyên lý hoạt động của chế độ ngủ đêm trên thiết bị khác nhau. Nhìn chung, khi kích hoạt chế độ này trên máy lạnh, cứ sau 30 - 60 phút thì máy lạnh sẽ tự động tăng thêm 1°C, rồi tiếp tục tăng thêm 1°C nữa trong vòng 30 - 60 phút kế tiếp và duy trì nhiệt độ này suốt cả đêm. Nhờ đó, nhiệt độ phòng ngủ sẽ tương thích hơn với cơ thể sau khi bạn chìm vào giấc ngủ để giúp bạn không cảm thấy quá lạnh vào giữa đêm. Mỗi lần tăng 1 độ, điều hòa còn tiết kiệm được 6% điện so với việc để chế độ thông thường. Tất nhiên, ngay cả ban ngày, bạn cũng có thể bật "chế độ ngủ" để việc sử dụng điều hòa thoải mái hơn và tiết kiệm điện năng hơn.

Chế độ hút ẩm

photo-1719392795546

 

Chế độ hút ẩm (Dry) của điều hòa có ký hiệu hình giọt nước điều khiển điều hòa có tác dụng giảm độ ẩm không khí giúp cho căn phòng trở nên khô ráo, tạo cảm giác dễ chịu mát mẻ hơn. Đặc biệt là vào những ngày độ ẩm không khí cao khiến tăng cảm giác khó chịu, bức bối.

Khi độ ẩm tương đối trên 60%, chức năng hút ẩm của điều hòa giúp loại bỏ độ ẩm dư thừa trong không khí và duy trì độ ẩm dưới 55%. Quá trình cảm biến và điều chỉnh này sẽ được lặp lại liên tục giúp cho không khí trong phòng khô ráo, cải thiện chất lượng không khí giúp mang lại cảm giác dễ chịu.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi sử dụng chức năng vì sẽ dễ gây ra tình trạng mất nước làm cho da khô, nứt nẻ gây khó chịu,, đặc biệt là đối với những người có làn da nhạy cảm. Khi môi trường hanh khô, ít độ ẩm không nên sử dụng chức năng này vì sẽ dẫn đến lãng phí điện năng.

6

Lưu Ly

Cùng chuyên mục

Tại sao Ấn Độ thích sử dụng mô tô trong lễ duyệt binh?

Thứ 7, 29/06/2024 12:56
Tổ chức lễ duyệt binh là hoạt động mà nhiều quốc gia tổ chức thường niên, tuy nhiên có một điều khiến nhiều người thắc mắc là tại sao Ấn Độ lại rất chuộng sử dụng mô tô và biểu diễn chúng trong sự kiện này?

Đây là loài tôm 'khó ăn' nhất hành tinh!

Thứ 7, 29/06/2024 12:25
Nằm sâu trong lòng đại dương, nơi ánh sáng mặt trời không thể len lỏi, tồn tại một loài tôm có khả năng thích nghi phi thường và sở hữu ngoại hình kỳ dị: tôm núi lửa biển sâu - Rimicaris hybisae.

Siêu máy tính dự đoán Thụy Sĩ vs Italia: Nhiều phạt góc, nhưng có nhiều bàn thắng?

Thứ 7, 29/06/2024 12:18
Siêu máy tính của trang dữ liệu bóng đá quốc tế Footy Stats đã dự đoán về trận đấu Thụy Sĩ vs Italia diễn ra lúc 23h00 ngày 29/6 thuộc khuôn khổ vòng 1/8 Euro 2024.

Ô tô hạ trại trên đèo Prenn, CĐM cảnh báo: 'Có ngày ngắm gà' - Biển báo giao thông cách 50m hé lộ lý do

Thứ 7, 29/06/2024 12:03
Không phải nơi để cắm trại, khoảnh đất trống này có một nhiệm vụ rất đặc biệt!

Lần đầu tiên 13,8 triệu khách hàng Techcombank dễ dàng “sinh lời tự động" từ tiền nhàn rỗi, với một thao tác đơn giản trên điện thoại dựa trên AI

Thứ 7, 29/06/2024 12:03
Ngân hàng Techcombank đã chính thức công bố “Tài khoản Techcombank” tích hợp các tính năng định vị giá trị khách hàng độc đáo nhờ công nghệ AI thế hệ mới, cùng gần hơn 13,8 triệu khách hàng tiến vào “kỷ nguyên sinh lời tự động".
     
Nổi bật trong ngày

Cụ ông thọ 100 tuổi nhờ 1 bí quyết đơn giản, không phải tập thể dục: Duy trì được thì tốt cả thể chất lẫn tinh thần

Thứ 6, 28/06/2024 05:35
Bí quyết sống thọ của cụ ông này ai cũng có thể thực hiện và hoàn toàn không tốn kém tiền bạc.

Giám đốc SMG của Intel Việt Nam tự tin tiết lộ 3 lợi thế đặc biệt so với các đối thủ cùng ngành trong cuộc đua AI PC

Thứ 6, 28/06/2024 07:14
“AI PC là sự kết tinh từ cả phần mềm và phần cứng. Để có được một mẫu AI PC hoàn chỉnh, Intel và các đối tác phần cứng trong hệ sinh thái phải làm việc chặt chẽ để tinh chỉnh và tối ưu hóa; đồng thời làm việc với hơn 100 nhà cung cấp phần mềm độc lập để tối ưu hơn 300 tính năng và ứng dụng. Nhờ vậy, những mẫu AI PC mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mới mượt mà hơn”, ông Phùng Việt Thắng - Giám đốc SMG của Intel Việt Nam cho biết.

ĐÃ CÓ gợi ý đáp án môn ĐỊA LÝ tốt nghiệp THPT 2024, cập nhật ngay TẠI ĐÂY

Thứ 6, 28/06/2024 10:40
Sĩ tử bắt đầu làm bài thi môn Địa Lý vào lúc 8h35.

Tin mới nhất vụ 2 vợ chồng trẻ tử vong trong căn nhà cháy sau khi gửi con về ông bà ngoại

Thứ 6, 28/06/2024 09:58
Công an tỉnh Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công bố nguyên nhân ban đầu vụ cháy nhà khiến 2 người thiệt mạng.

Đề chính thức môn Lịch sử thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 28/06/2024 10:05
Cập nhật đề thi tốt nghiệp THPT 2024 môn Lịch sử chính thức nhanh nhất và chính xác nhất.
xe.nguoiduatin.vn