Cụ ông thọ 100 tuổi nhờ 1 bí quyết đơn giản, không phải tập thể dục: Duy trì được thì tốt cả thể chất lẫn tinh thần

Thứ 6, 28/06/2024 05:35
Bí quyết sống thọ của cụ ông này ai cũng có thể thực hiện và hoàn toàn không tốn kém tiền bạc.

Cụ ông Lawrence Szydlowski vừa đón sinh nhật lần thứ 100 của mình tại Phòng khám Oak Lawn VA, Mỹ. Mặc dù thính giác và trí nhớ không còn như trước, song ông vẫn vui vẻ trò chuyện và nhận những cái bắt tay từ những người đến chúc mừng.

Cụ ông thọ 100 tuổi nhờ 1 bí quyết đơn giản, không phải tập thể dục: Duy trì được thì tốt cả thể chất lẫn tinh thần- Ảnh 1.

Cụ ông Lawrence Szydlowski

Hiện ông Szydlowski vẫn sống trong ngôi nhà sở hữu từ 68 năm trước và dành thời gian cho 3 người con, 2 cháu và 2 chắt. Khi được hỏi về bí quyết sống thọ, cụ ông cho biết hãy hãy vui vẻ. “Điều đó không có nghĩa là tôi không bao giờ cáu kỉnh nhưng hãy luôn lạc quan. Đó là chìa khoá của cuộc sống”, Szydlowski chia sẻ.

Thực tế, không chỉ ông Szydlowski , nhiều người sống thọ trên thế giới đều cho rằng vui vẻ, lạc quan là một trong những “chìa khoá” để kéo dài tuổi thọ. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh được lạc quan, vui vẻ giúp con người sống thọ.

Nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Hiệp hội Lão khoa Mỹ dựa trên hồ sơ sức khỏe của 160.000 phụ nữ thuộc các chủng tộc, đến từ nhiều nguồn gốc đã chỉ ra một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ là tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Tất nhiên, đây không phải nghiên cứu đầu tiên chứng minh được mối liên hệ giữa sống thọ và tinh thần lạc quan. Một nghiên cứu dài kỳ do Viện nghiên cứu y khoa Berghofer, Úc (BMRI) thực hiện bắt đầu từ năm 1993-1995 với hơn 2.978 người tham gia đã được diễn ra. Tất cả đều thực hiện bài kiểm tra có tên Định hướng cuộc sống (LOT).

Hơn 20 năm sau, dựa trên số liệu của Cơ quan quản lý tử vong Quốc gia Úc, kể quả cho thấy có trên 35% số người tham gia đã qua đời. Đối chiếu với thang điểm LOT nhằm tìm ra nguyên nhân tử vong với quan điểm sống, nghiên cứu phát hiện người sống lạc quan thường có tuổi thọ cao hơn so với người sống bi quan.

Năm 2019, Đại học Boston (Mỹ) cũng kết thúc nghiên cứu dài 10 và 30 năm đối với hơn 69.000 phụ nữ và 1.400 nam giới, phát hiện thấy kết quả tương tự. Theo đó, những người lạc quan có tuổi thọ tăng trung bình từ 11% đến 15% so với nhóm bi quan. Lý do, những người lạc quan ít bị căng thẳng và có hệ miễn dịch tốt hơn.

Cụ ông thọ 100 tuổi nhờ 1 bí quyết đơn giản, không phải tập thể dục: Duy trì được thì tốt cả thể chất lẫn tinh thần- Ảnh 2.

Theo các nhà nghiên cứu lạc quan, vui vẻ có thể thúc đẩy các thói quen lành mạnh, tăng cường sức khỏe cũng như sức đề kháng. Đặc biệt, chức năng trao đổi chất tốt hơn, ít bị kháng insulin, viêm nhiễm. Những người lạc quan thường duy trì lối sống tích cực, năng vận động lại ít hút thuốc hơn, ít lạm dụng rượu bia, có chế độ ăn uống hợp lý nên có trọng lượng cơ thể ở ngưỡng tốt…. Những đặc điểm này chính là chìa khóa cho sức khỏe và tuổi thọ.

Bí quyết sống lạc quan, vui vẻ

Trong cuộc sống, chúng ta thường phải đối mặt với với vô số khó khăn. Việc duy trì một trạng thái tinh thần tích cực, lạc quan không phải điều đơn giản. Song bạn có thể áp dụng một số cách thức dưới đây để tâm trạng luôn vui vẻ nhằm kéo dài tuổi thọ:

Tập thể dục

Khi mọi việc diễn ra không suôn sẻ, hãy dành thời gian tập thể dục để đẩy lùi, xóa tan mọi căng thẳng, phiền muộn, giúp tinh thần hưng phấn, tràn đầy năng lượng. Sau đó, việc giải quyết vấn đề cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Thậm chí, nếu không gặp phải bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống, hãy cứ dành 20 phút mỗi ngày cho việc luyện tập thể dục vì theo các chuyên gia, thói quen đó sẽ giúp chúng ta có tâm hồn, trí óc, thể chất khỏe mạnh, năng động.

Cụ ông thọ 100 tuổi nhờ 1 bí quyết đơn giản, không phải tập thể dục: Duy trì được thì tốt cả thể chất lẫn tinh thần- Ảnh 3.

Sống chậm lại

Toni Bernhard, giáo sư tại Đại học California (Mỹ), đã đề cập rằng việc sống chậm lại khi mức độ căng thẳng quá cao giúp tinh thần thư giãn, thoải mái hơn rất nhiều.

Hãy thử làm mọi việc một cách thật chậm rãi trong khi đang suy nghĩ, lướt web, dọn dẹp nhà cửa… Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mọi ưu tư, phiền muộn mau chóng biến mất.

Nghĩ về điều tốt đẹp

Ngoài những điều tồi tệ xảy ra, hãy lạc quan mà nghĩ về vô số thành tựu tươi đẹp khác đã gặt hái được trong quá khứ; cố gắng nhớ đến điều tuyệt vời nhất gần đây đã thực hiện được.

Ví dụ, bạn là nhân viên bán hàng; tuy nhiên, doanh số lại không được tốt lắm. Đừng lo lắng! Hãy hồi tưởng lại quãng thời gian lợi nhuận tăng vọt, đạt đến mức cao nhất, giúp tâm trí thư giãn, thoải mái hơn.

Tổng hợp

Đinh Anh

Cùng chuyên mục

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?

Chủ nhật, 30/06/2024 16:35
MacBook chip M mạnh hơn, mát mẻ hơn, pin lâu hơn. Vậy lý do gì để mua MacBook chip Intel?

Siêu dự án 33.000 tỷ đồng ở một huyện cách trung tâm Hà Nội 18 km: Vingroup và liên danh muốn tham gia

Chủ nhật, 30/06/2024 16:32
Vingroup tham gia vào liên danh đăng ký thực hiện dự án có tổng vốn lên tới hơn 33.000 tỷ đồng tại một huyện của Hà Nội.

Từ mai, 7 trường hợp này phải đi đổi thẻ Căn cước ngay nếu không sẽ bị phạt

Chủ nhật, 30/06/2024 16:29
Từ 1/7, khi luật Căn cước có hiệu lực, 7 trường hợp người dân phải làm thủ tục cấp đổi thẻ Căn cước nếu không sẽ bị phạt tới 500 nghìn đồng.

Mâu thuẫn khi chơi game, người chơi tìm tới tận nhà đối thủ, đòi "nói chuyện" bằng búa

Chủ nhật, 30/06/2024 16:25
Anh chàng game thủ có vẻ như đã không giữ được bình tĩnh.

Mẫu loa bé tí lọt thỏm lòng bàn tay nhưng nghe nhạc hay, có app điều khiển, đổi EQ, pin “trâu” đến 8 tiếng đủ cả

Chủ nhật, 30/06/2024 16:07
Săn sale thành công chiếc loa Edifier MP85, tôi bất ngờ vì giá chỉ chưa đến 200.000đ, nhưng còn bất ngờ hơn vì loa bé xíu mà vẫn nghe rất hay.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine 'oằn mình' gánh nợ khủng: Bất ngờ với quốc gia chủ nợ lớn nhất, không phải Anh, Pháp, Mỹ, Đức

Thứ 7, 29/06/2024 07:21
Hơn hai năm bước vào cuộc xung đột với Nga khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, Ukraine sắp bắt tay vào nhiệm vụ chưa từng có là tái cơ cấu nợ giữa lúc chiến sự vẫn căng thẳng.

Người Việt chuộng xe máy hơn ô tô, đứng đầu khu vực về tình yêu với xe hai bánh

Thứ 7, 29/06/2024 09:50
Có tới 96% người Việt lựa chọn xe máy làm phương tiện cá nhân, trong khi chỉ có 4% ưu tiện việc lựa chọn ô tô.

Đá giải Đông Nam Á, HLV tuyển Việt Nam: "Đội nào gặp Indonesia cũng khó!"

Thứ 7, 29/06/2024 11:02
HLV U16 Việt Nam, ông Trần Minh Chiến, đánh giá rất cao đội chủ nhà U16 Indonesia.

Đây là loài tôm 'khó ăn' nhất hành tinh!

Thứ 7, 29/06/2024 12:25
Nằm sâu trong lòng đại dương, nơi ánh sáng mặt trời không thể len lỏi, tồn tại một loài tôm có khả năng thích nghi phi thường và sở hữu ngoại hình kỳ dị: tôm núi lửa biển sâu - Rimicaris hybisae.

Xạ Thủ tân binh của GAM vạch rõ điểm yếu chí mạng khiến VCS luôn bị quốc tế "out trình"

Thứ 7, 29/06/2024 14:44
Tỏa sáng giúp GAM thắng lợi nhưng Xạ Thủ từ LCS cũng chỉ luôn điểm yếu của cả khu vực VCS.
xe.nguoiduatin.vn