9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao

Chủ nhật, 04/08/2024 11:49
Ngô Kỳ Phong sẽ cầm lái chiếc Land Rover Defender xuất phát từ Việt Nam, qua Trung Á, đến châu Âu trước khi vận chuyển xe qua Nam Mỹ để tiếp tục hành trình.
9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 1.

Ngô Kỳ Phong là bạn trẻ 9x được nhiều người biết đến với những hành trình xuyên quốc gia nhiều lần trong những năm vừa qua. Phong đã từng lái ô tô và mô tô từ Việt Nam đi các nước Đông Nam Á, Trung Quốc và thậm chí qua châu Âu.

Theo kế hoạch, cuối năm 2024, bạn trẻ này sẽ có một hành trình dài hơi hơn. Phong sẽ đi từ  Việt Nam, qua châu Âu rồi vận chuyển xe đến Nam Mỹ để tiếp tục hành trình trước khi kết thúc vào khoảng giữa năm 2025.

9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 2.

Chào Ngô Kỳ Phong. Như nhiều người đã biết thì Phong sắp lái chiếc Land Rover Defender qua châu Âu vào khoảng tháng 8 này?

Chào bạn. Ban đầu kế hoạch lái xe đi châu Âu của mình là vào tháng 8 này nhưng hiện giờ sẽ lùi lại đến tháng 10. Lý do của việc là bởi mình quyết định sẽ tham gia hành trình lái xe ở Nam Mỹ bắt đầu vào khoảng tháng 3/2025. Vì thế, mình cần xuất phát muộn hơn 2 tháng, để khi kết thúc ở châu Âu thì trùng khớp với thời gian bắt đầu chuyến đi đó.

9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 3.

Đây có thể nói là một thông tin thú vị, Phong có thể chia sẻ thêm gì về hành trình mới này?

Mình có một vài anh bạn đang lên kế hoạch đưa xe từ Việt Nam qua Nam Mỹ để khám phá vùng đất này, sẽ khởi hành vào khoảng tháng 3/2025. Sau khi tìm hiểu thì mình thấy đây cũng là một trải nghiệm thú vị nên quyết định tham gia.

Tuy nhiên, nếu mình xuất phát chuyến châu Âu từ Việt Nam vào tháng 8/2024 thì sẽ kết thúc vào khoảng đầu năm 2025. Như thế thì sẽ hơi sớm với kế hoạch của chuyến Nam Mỹ. Vì thế để khớp lịch, mình đã lùi khoảng 2 tháng. Ngoài ra, cũng vì thế nên kế hoạch đi châu Âu thay đổi chút ít, mình sẽ bỏ đi vài điểm đến và điều chỉnh cung đường để thuận tiện hơn.

Dự kiến, sau chuyến châu Âu mình sẽ chạy xe ra cảng, gửi tàu biển qua Nam Mỹ. Trong thời gian chờ, mình sẽ bay về Việt Nam để nghỉ ngơi khoảng 20-30 ngày tùy thuộc vào lịch tàu biển.

9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 4.

Phong chuẩn bị như thế nào cho chuyến đi này?

Ngay từ sau Tết 2024, mình đã bắt tay vào quá trình chuẩn bị cho chuyến châu Âu. Hồi tháng 4, mình lái chiếc Land Rover Defender qua Cam-pu-chia, Thái Lan, Malaysia để kiểm tra khả năng vận hành của xe. Kết quả cho thấy xe đáp ứng được khi đi ở tốc độ cao liên tục, thân xe và động cơ ổn định.

Sau chuyến đó về, mình bắt đầu lên kế hoạch nâng cấp các món đồ cần thiết. Việt Nam hiện chưa có xe nào nâng cấp nhiều như thế nên 100% mình phải tự tìm hiểu ở các trang mạng, diễn dàn ở nước ngoài. Ngoài ra thì mình có xin tư vấn từ một anh bạn sử dụng chiếc Defender 2006 từng đi xuyên lục địa nhiều lần.

9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 5.
9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 6.

Ngô Kỳ Phong từng lái chiếc Defender qua Malaysia hồi tháng 4.

Khi lên danh sách được các món đồ cần nâng cấp, mình bắt đầu liên hệ đơn vị vận chuyển và lên kế hoạch để mua từ nước ngoài. Tuy nhiên, mình không đặt toàn bộ đồ cùng lúc mà đặt mỗi lần vài món. Điều này giúp cho mình kiểm tra được thực tế sau khi lắp để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, tránh trường hợp lắp vào không ổn phải tháo ra. Việc này cũng sẽ đỡ mất công, mất thời gian và tốn kém chi phí không cần thiết.

Cho đến nay, quá trình nâng cấp xe đã hoàn thiện chưa?

Có thể nói, chiếc xe đã hoàn thiện 99,99%, chỉ còn việc cuối cùng là thiết kế bộ decal trang trí để xe đẹp hơn.

9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 7.
9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 8.
9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 9.

Mình đã nâng cấp bộ tời trước, 4 đèn tròn chiếu sáng gắn ở cản trước, đèn 2 bên hông xe, giá nóc. Mình cũng gắn thêm giáp gầm bảo vệ, mua thang kèm thùng để đồ bên hông, các thùng để đồ nóc xe, thay bộ lốp gai to hơn... 

Tổng chi phí cho đến nay khoảng gần 700 triệu đồng. Món đồ tốn kém nhất là bộ tời đến từ thương hiệu Warn, sản xuất dành riêng cho chiếc Defender. Thiết bị này tiêu tốn khoảng 300 triệu đồng. 

9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 10.
9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 11.
9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 12.
9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 13.

Chiếc xe sau khi nâng cấp vận hành thế nào?

Sau khi nâng cấp, mình đã chạy thử chiếc Defender trên một cung đường hỗn hợp, có cao tốc, có quốc lộ, có đường làng, có đường đất, đường cát, đường sỏi đá, đường bùn lầy, dốc cao, hố sâu. 

Về cơ bản, xe đáp ứng tốt các điều kiện mặt đường này mà không gặp khó khăn gì. Tuy nhiên từ chuyến đi này mà mình phát hiện ra 2 vấn đề phát sinh. 

9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 14.
9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 15.

Đầu tiên là việc gắn giá nóc, thùng đồ và lốp dự phòng trên cao sẽ tạo ra tiếng ồn lớn hơn do bị cản gió. Tiếng ồn này rõ hơn khi đi nhanh ở tốc độ cao từ 120km/h. Điều này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm nghe nhạc của mình, đặc biệt là khi lái xe đường dài.

Thứ hai, việc gắn thêm rất nhiều đồ từ dưới gầm lên đến nóc xe sẽ khiến cho trọng lượng tổng thể của xe nặng hơn và tính khí động học giảm đi. Đây là tác nhân khiến cho mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn khoảng 30% so với trước đây. Chuyến sang Malaysia, mỗi bình xăng đầy có thể đi được 700km thì giờ chỉ còn khoảng 400-500km tùy điều kiện địa hình. Vì thế mình đang tính thêm phương án mang theo can để chở xăng dự trữ.

9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 16.
9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 17.

Việc chuẩn bị các thủ tục giấy tờ có khó không?

Cho đến nay mình đã hoàn thành được 70% về việc xin giấy tờ thủ tục. Vì đã đi xuyên quốc gia nhiều lần nên mình biết cách để xin cấp phép giấy tờ đúng quy định. Việc này không khó nhưng mất thời gian. 

Mỗi chuyến đi phải di chuyển qua nhiều nước, phải xin visa nhiều nước theo lần lượt thứ tự. Và visa thì có thời hạn nhất định nên có những nước nếu xin sớm quá thì đến lúc đó không kịp thời gian nhập cảnh và xuất cảnh theo lịch trình. Vì thế, mình cũng cần tính toán thời gian hợp lý để làm sao trên đường không gặp khó khăn về thủ tục pháp lý.

9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 18.

Lái xe đi xa hàng tháng trời, Phong chuẩn bị gì để đảm bảo sức khỏe trong suốt hành trình?

Nếu nói về sự khó khăn thì chuyến đi này chưa phải khắc nghiệt nhất mà mình từng thực hiện nên mình không quá lo lắng về việc đảm bảo sức khỏe. Nhưng nói thế cũng không phải là mình chủ quan.

Lịch trình đi qua nhiều vùng đất khác nhau với địa hình chủ yếu cao 3.000-5000m hoặc thậm chí cao hơn nên tim sẽ cần đập nhanh hơn để đủ lượng ô-xi cho cơ thể.

Vì thế, từ 6 tháng trước khi xuất phát, mình bắt đầu luyện tập thể lực với cường độ cao. Mình cũng chỉ đi bơi và đánh cầu lông như những người khác nhưng với tần suất dày hơn, cường độ cao hơn. Ví dụ, mỗi tối mình sẽ đánh đủ 12 hiệp cầu lông mới nghỉ, mỗi tuần 3 buổi. 

9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 19.

Ngoài ra, do lùi lịch trình muộn hơn 2 tháng nên thời gian chuyến đi chủ yếu là trùng vào mùa đông của châu Âu. Nửa sau hành trình chủ yếu đi vào vùng Siberia của Nga, nơi có nhiệt độ trung bình âm 25-30 độ C. Người châu Á cơ thể không thích nghi được nhiệt độ quá thấp nên cần có phương án giữ ấm cơ thể.

Được biết, người đồng hành trong chuyến đi sắp tới là một nhân vật đặt biệt với Phong. Bạn có thể nói gì về điều này?

Nguyễn Trang, người bạn đời của mình, là người sẽ cùng mình thực hiện hành trình sắp tới. Đây không phải là lần đầu tiên bạn ấy đi cùng trong những chuyến đi dài như thế này. Trang đã cùng mình đi Đông Nam Á, Trung Quốc, Mông Cổ bằng cả ô tô và mô tô.

9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 20.
9x kể chuyện sắp lái Land Rover Defender đi phượt: Từ Việt Nam qua châu Âu đến Nam Mỹ, chuẩn bị 6 tháng, phải tập luyện cường độ cao- Ảnh 21.

Mình đã quen với sự có mặt của Trang trong mọi hành trình cuộc đời. Cô ấy là người bạn đồng hành đáng tin cậy nhất đối với mình. Cả hai đã gắn bó với nhau từ lâu, hiểu nhau nên có thể tương trợ lẫn nhau trong suốt hành trình...

Chúc hai bạn có một sức khỏe tốt, để tiếp tục khám phá những hành trình đầy thú vị ở phía trước. Cảm ơn Ngô Kỳ Phong!

Đọc thêm

  • Dân chơi Bình Dương độ lại Land Rover Defender 7 tỷ đồng: Tốn gần 700 triệu, toàn đồ chính hãng, chuẩn bị cho hành trình vòng quanh thế giới
    Dân chơi Bình Dương độ lại Land Rover Defender 7 tỷ đồng: Tốn gần 700 triệu, toàn đồ chính hãng, chuẩn bị cho hành trình vòng quanh thế giới
  • 9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’
    9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’
  • Sau chuyến phượt Trung Quốc, tay chơi Việt đem Land Rover Defender 7 tỷ xuyên Đông Nam Á, chạy qua cả nước tay lái nghịch
    Sau chuyến phượt Trung Quốc, tay chơi Việt đem Land Rover Defender 7 tỷ xuyên Đông Nam Á, chạy qua cả nước tay lái nghịch
https://www.facebook.com/autoprovn

Thùy Trag

Cùng chuyên mục

Tầm quan trọng của quẩy, cà muối và trân châu đen

Thứ 5, 19/09/2024 22:36
Ai mà nghĩ, cũng có lúc, những món ăn kèm như quẩy, cà muối hay trân châu đen lại trở thành thứ "nhất định phải có"

Con gái thi trượt, bố mẹ làm giả hồ sơ giúp con đỗ đại học: 5 năm sau, cả nhà nhận kết cục bi kịch

Thứ 5, 19/09/2024 22:10
Thấy con không thi đậu đại học, bố mẹ đã dùng quyền lực và tiền bạc để giúp con mình.

Người đàn ông 58 tuổi mỗi sáng đều ăn 1 tép tỏi, 6 tháng sau đi khám, nhận kết quả bất ngờ

Thứ 5, 19/09/2024 22:00
Mỗi buổi sáng, ông Lý Ngọc (58 tuổi, ở Trung Quốc) đều sẽ ăn một tép tỏi. Ông cho rằng loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe.

Trẻ thường xuyên xem điện thoại và không xem điện thoại khác nhau như thế nào trong tương lai: Nhiều nghiên cứu khoa học làm bừng tỉnh nhận thức của bố mẹ

Thứ 5, 19/09/2024 22:00
Bạn sẽ không ngờ việc cho con xem điện thoại để bố mẹ không bị làm phiền lại ảnh hưởng đến tương lai của trẻ đến như vậy.

Sân Golf 3 lần liên tiếp được trao danh hiệu "tốt nhất Việt Nam": Do bàn tay của một "huyền thoại" thiết kế

Thứ 5, 19/09/2024 21:59
Sáng ngày 19/09, lễ công bố và trao giải Vietnam Golf & Leisure Awards 2024 diễn ra thành công tại Hà Nội. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những sân Golf xuất sắc trên khắp Việt Nam, mà còn góp phần quảng bá mạnh mẽ du lịch Golf của nước nhà ra thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc

Thứ 5, 19/09/2024 06:00
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.

Loạt game bom tấn Batman giảm giá sập sàn trên Steam, chỉ ngang bữa sáng, cơ hội vàng cho người chơi

Thứ 5, 19/09/2024 10:50
Một trong những ưu đãi tốt nhất trên Steam đã trở lại với các game thủ.

Từ vụ thanh niên 18 tuổi tử vong khi cắt bao quy đầu: Có phòng ngừa được biến chứng đáng tiếc?

Thứ 5, 19/09/2024 13:58
Đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) để cắt bao quy đầu, trong quá trình thực hiện thủ thuật, nam thanh niên 18 tuổi đã tử vong, nghi do sốc phản vệ.

Chuyện ít biết về ông chủ đứng sau Black Myth: Wukong: Là người giàu nhất Trung Quốc, ngoại hình tổng tài, nổi tiếng vì câu chuyện “ngôn tình” với vợ

Thứ 5, 19/09/2024 16:12
Sức ảnh hưởng khủng khiếp của Black Myth: Wukong đã giúp cổ phiếu Tencent khởi sắc và đưa ông chủ công ty thành người giàu nhất Trung Quốc. 

Thông tin về vợ con Kasim Hoàng Vũ gây chú ý giữa lúc "bệnh tình Kasim nghiêm trọng hơn"

Thứ 5, 19/09/2024 18:28
Mới đây, ca sĩ Trizzie Phương Trinh thu hút sự chú ý khi tiết lộ bệnh tình Kasim Hoàng Vũ nghiêm trọng hơn những gì khán giả biết. Từ đó, thông tin về vợ con nam ca sĩ cũng gây chú ý.
xe.nguoiduatin.vn