Amazon đẩy mạnh dùng AI để giao hàng nhanh hơn

Amazon đẩy mạnh dùng AI để giao hàng nhanh hơn

Thứ 2, 15/05/2023 15:53
Amazon đang tập trung vào việc sử dụng trí tuệ nhân (AI) tạo để tăng tốc độ giao hàng bằng cách giảm thiểu khoảng cách giữa sản phẩm và khách hàng.

Thông tin được một giám đốc điều hành hàng đầu của Amazon chia sẻ với CNBC mới đây.

Theo Stefano Perego, Phó Chủ tịch bộ phận Thực hiện khách hàng và dịch vụ vận hành toàn cầu cho Bắc Mỹ và Châu Âu tại Amazon đã phác thảo cách công ty sử dụng AI khi nói đến hậu cần. Lĩnh vực được tăng cường AI bao gồm giao thông vận tải với việc lập bản đồ và lập kế hoạch các tuyến đường, có tính đến các biến số như thời tiết. Một lĩnh vực khác là khi khách hàng tìm kiếm từ các sản phẩm trên Amazon để giúp họ tìm thấy hàng hóa phù hợp.

Nhưng trọng tâm chính hiện nay của Amazon là sử dụng AI để tìm ra nơi đặt hàng tồn kho của mình.

Perego nói: “Tôi nghĩ rằng một lĩnh vực mà chúng tôi coi là then chốt để giảm chi phí phục vụ là sắp xếp hàng tồn kho.

“Vì vậy, bây giờ, tôi khá chắc rằng bạn đã quen thuộc với vô số lựa chọn mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng của mình. Hãy tưởng tượng vấn đề quyết định nơi đặt đơn vị hàng tồn kho phức tạp như thế nào. Và để đặt nó theo cách mà chúng tôi giảm khoảng cách để thực hiện cho khách hàng và chúng tôi tăng tốc độ giao hàng.”

apple store1
Amazon đang tăng cường AI để rút ngắn thời gian giao hàng tới khách.

Amazon đã và đang tập trung vào cái gọi là nỗ lực “khu vực hóa” để vận chuyển sản phẩm cho khách hàng từ các nhà kho gần họ nhất thay vì từ một vùng khác của đất nước.

Nhưng làm như vậy đòi hỏi công nghệ có khả năng phân tích dữ liệu và các mẫu để dự đoán những sản phẩm nào sẽ có nhu cầu và ở đâu.

Đó là nơi AI xuất hiện. Nếu một sản phẩm ở gần khách hàng hơn, Amazon sẽ có thể thực hiện giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau, giống như những gì dịch vụ đăng ký Prime của họ cung cấp.

Perego cho biết những nỗ lực đang tiến triển tốt. Theo Amazon, tại Hoa Kỳ, hơn 74% sản phẩm mà khách hàng đặt hàng hiện đến từ các trung tâm hoàn thiện đơn hàng trong khu vực của họ.

Amazon cũng đang sử dụng robot trong các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của mình để hỗ trợ thực hiện các công việc lặp đi lặp lại như nâng các kiện hàng nặng. Công ty cho biết 75% đơn đặt hàng của khách hàng trên Amazon được xử lý một phần bởi robot.

Có một cuộc tranh luận về cách người máy và trí tuệ nhân tạo — chẳng hạn như chatbot AI ChatGPT do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển — sẽ ảnh hưởng đến công việc. Một báo cáo của Goldman Sachs đầu năm nay cho thấy có thể có “sự gián đoạn đáng kể” đối với thị trường lao động toàn cầu, với việc tự động hóa ảnh hưởng đến 300 triệu việc làm.

Perego mô tả tự động hóa là “người máy hợp tác”, nhấn mạnh cách Amazon nhìn nhận con người và công nghệ làm việc cùng nhau.

“Tôi nghĩ rằng những gì đang xảy ra thực sự là một sự chuyển đổi của loại hình công việc,” Perego nói.

Giám đốc điều hành nói rằng khi tự động hóa và AI trở nên phổ biến hơn, chúng sẽ thay đổi, thay vì loại bỏ, các công việc mà người lao động thực hiện.

Perego nói: “Cuối cùng, loại công việc mà một nhân viên sẽ được yêu cầu làm trong một trung tâm thực hiện sẽ ngày càng trở thành một loại công việc có tính phán đoán cao. Những công việc nặng nhọc và lặp đi lặp lại sẽ được thực hiện thông qua robot. Đó là một sự biến đổi chứ không phải là một sự thay thế.”

Anh Nguyễn

Công nghệ đọc lòng bàn tay của Amazon đang được mở rộng thử nghiệm tại các chuỗi cửa hàng tại Mỹ

Thứ 5, 23/03/2023 10:35
Amazon đang áp dụng thử nghiệm công nghệ sinh trắc học đọc lòng bàn tay, thay thế cho thẻ tín dụng tại các quán cà phê thuộc chuỗi cửa hàng Panera tại Mỹ

Cuộc đời thăng trầm của vợ cũ tỷ phú Amazon: Chật vật kiếm tiền đi học, gây dựng cơ đồ bên chồng rồi ngậm đắng nuốt cay nhìn 'tiểu tam' chen ngang

Thứ 7, 16/04/2022 14:39
MacKenzie Scott, tỷ phú cho đi 12 tỷ USD trong vòng ba năm, từng ví may rủi trong cuộc đời giống câu chuyện "Tái ông thất mã".

Bỏ vợ để theo người tình, tỷ phú Amazon khiến cánh mày râu 'ngả mũ' sau màn 'lột xác' ngoạn mục

Thứ 2, 27/12/2021 15:22
Kể từ khi bỏ vợ cũ để lấy bạn gái Lauren Sanchez, mọi bước đi và hành động của Bezos đều thu hút sự chú ý của báo giới. Mới đây nhà sáng lập 57 tuổi của Amazon xuất hiện hoàn toàn khác lạ với quần đùi kiểu Hawaii, áo khoác hàng hiệu với vóc dáng vạm vỡ trong chuyến du ngoạn trên du thuyền ở đảo St Barts nước Pháp.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

OPPO Find X8 Series ra mắt thị trường Việt: Nhiếp ảnh AI "xịn xò", tích hợp Gemini App

Thứ 5, 21/11/2024 16:51
OPPO vừa chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam bao gồm 2 phiên bản, giá bán từ 22,99 triệu đồng, sẽ lên kệ từ ngày 7/12 tới.

Android sẽ có một tính năng quan trọng của iOS 18 giúp hạn chế say xe

Thứ 4, 20/11/2024 17:12
Google có thể đang để mắt đến một tính năng trợ năng Android nhằm mục đích hạn chế tác động của chứng say tàu xe khi sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng trên ô tô.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực người máy và AI

Thứ 4, 20/11/2024 16:33
Tập đoàn Vingroup vừa thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Apple nói lời chia tay với phụ kiện “xưa như Diễm” nhưng nhiều người vẫn rất cần

Thứ 3, 19/11/2024 14:42
Apple dường như đã âm thầm ngừng sản xuất một phụ kiện phổ biến từng rất cần thiết với một số người dùng iPhone là bộ chuyển đổi Lightning sang giắc cắm tai nghe 3.5 mm.

Tái diễn thủ đoạn lừa đảo điện thoại "con đang cấp cứu ở bệnh viện"

Thứ 3, 19/11/2024 10:19
Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) mới đây đã tiếp nhận khoảng 5 trường hợp người dân tìm đến Khoa Cấp cứu trong tình trạng hốt hoảng, lo lắng vì nhận được điện thoại thông báo có con đang cấp cứu ở đây. Thực tế, đây là một hình thức lừa đảo đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần trước đó.
     
xe.nguoiduatin.vn