Thông tin được một giám đốc điều hành hàng đầu của Amazon chia sẻ với CNBC mới đây.
Theo Stefano Perego, Phó Chủ tịch bộ phận Thực hiện khách hàng và dịch vụ vận hành toàn cầu cho Bắc Mỹ và Châu Âu tại Amazon đã phác thảo cách công ty sử dụng AI khi nói đến hậu cần. Lĩnh vực được tăng cường AI bao gồm giao thông vận tải với việc lập bản đồ và lập kế hoạch các tuyến đường, có tính đến các biến số như thời tiết. Một lĩnh vực khác là khi khách hàng tìm kiếm từ các sản phẩm trên Amazon để giúp họ tìm thấy hàng hóa phù hợp.
Nhưng trọng tâm chính hiện nay của Amazon là sử dụng AI để tìm ra nơi đặt hàng tồn kho của mình.
Perego nói: “Tôi nghĩ rằng một lĩnh vực mà chúng tôi coi là then chốt để giảm chi phí phục vụ là sắp xếp hàng tồn kho.
“Vì vậy, bây giờ, tôi khá chắc rằng bạn đã quen thuộc với vô số lựa chọn mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng của mình. Hãy tưởng tượng vấn đề quyết định nơi đặt đơn vị hàng tồn kho phức tạp như thế nào. Và để đặt nó theo cách mà chúng tôi giảm khoảng cách để thực hiện cho khách hàng và chúng tôi tăng tốc độ giao hàng.”
Amazon đã và đang tập trung vào cái gọi là nỗ lực “khu vực hóa” để vận chuyển sản phẩm cho khách hàng từ các nhà kho gần họ nhất thay vì từ một vùng khác của đất nước.
Nhưng làm như vậy đòi hỏi công nghệ có khả năng phân tích dữ liệu và các mẫu để dự đoán những sản phẩm nào sẽ có nhu cầu và ở đâu.
Đó là nơi AI xuất hiện. Nếu một sản phẩm ở gần khách hàng hơn, Amazon sẽ có thể thực hiện giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau, giống như những gì dịch vụ đăng ký Prime của họ cung cấp.
Perego cho biết những nỗ lực đang tiến triển tốt. Theo Amazon, tại Hoa Kỳ, hơn 74% sản phẩm mà khách hàng đặt hàng hiện đến từ các trung tâm hoàn thiện đơn hàng trong khu vực của họ.
Amazon cũng đang sử dụng robot trong các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của mình để hỗ trợ thực hiện các công việc lặp đi lặp lại như nâng các kiện hàng nặng. Công ty cho biết 75% đơn đặt hàng của khách hàng trên Amazon được xử lý một phần bởi robot.
Có một cuộc tranh luận về cách người máy và trí tuệ nhân tạo — chẳng hạn như chatbot AI ChatGPT do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển — sẽ ảnh hưởng đến công việc. Một báo cáo của Goldman Sachs đầu năm nay cho thấy có thể có “sự gián đoạn đáng kể” đối với thị trường lao động toàn cầu, với việc tự động hóa ảnh hưởng đến 300 triệu việc làm.
Perego mô tả tự động hóa là “người máy hợp tác”, nhấn mạnh cách Amazon nhìn nhận con người và công nghệ làm việc cùng nhau.
“Tôi nghĩ rằng những gì đang xảy ra thực sự là một sự chuyển đổi của loại hình công việc,” Perego nói.
Giám đốc điều hành nói rằng khi tự động hóa và AI trở nên phổ biến hơn, chúng sẽ thay đổi, thay vì loại bỏ, các công việc mà người lao động thực hiện.
Perego nói: “Cuối cùng, loại công việc mà một nhân viên sẽ được yêu cầu làm trong một trung tâm thực hiện sẽ ngày càng trở thành một loại công việc có tính phán đoán cao. Những công việc nặng nhọc và lặp đi lặp lại sẽ được thực hiện thông qua robot. Đó là một sự biến đổi chứ không phải là một sự thay thế.”
Anh Nguyễn