Apple đã nhiều lần cảnh báo người dùng iPhone ngừng sử dụng Chrome. Những pano quảng cáo Safari tại các thành phố trên toàn thế giới vào đầu năm nay có hình ảnh một chiếc iPhone và dòng chữ "Safari—một trình duyệt thực sự riêng tư". Theo Forbes, Apple không nêu tên Chrome, và họ không cần phải làm vậy, vì đây là đối thủ cạnh tranh duy nhất của trình duyệt Safari trên iPhone.
Trong một quảng cáo được tung ra vào tháng 7 vừa qua, Apple đã tung ra một video quảng cáo lấy cảm hứng từ bộ phim “The Birds” của Hitchcock để nói về quyền riêng tư trên smartphone. Quảng cáo này không trực tiếp đề cập đến Chrome, nhưng thông điệp rất rõ ràng: Nếu bạn muốn bảo vệ quyền riêng tư, hãy sử dụng Safari.
Google dựa vào Safari để nhận được hầu hết các yêu cầu tìm kiếm từ iPhone nhờ vào một thỏa thuận tài chính với Apple, theo đó Google Search là công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari. Tuy nhiên, thỏa thuận này có thể sớm bị hạn chế do các cuộc điều tra độc quyền tại Mỹ và châu Âu. Vì vậy, Google đang tìm cách để tăng số lượng người dùng Chrome.
Chrome hiện chỉ có 30% tỷ lệ cài đặt trên người dùng iPhone, và Google muốn tăng con số này lên 50%, tức là thêm khoảng 300 triệu người dùng iPhone. Apple tất nhiên không muốn điều này xảy ra, vì những người dùng này tạo ra nguồn doanh thu lớn cho Apple. Khi tìm kiếm trên thiết bị di động thay đổi thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cuộc chiến giữa Apple và Google sẽ trở nên càng khốc liệt hơn.
Vấn đề lớn nhất của Chrome là quyền riêng tư. Chrome vẫn sử dụng cookie theo dõi người dùng, và kế hoạch loại bỏ chúng đã bị trì hoãn do các vấn đề pháp lý. Chế độ riêng tư của Chrome không thật sự riêng tư như người dùng nghĩ.
Trước đó, còn có thông tin rằng Google thu thập dữ liệu từ người dùng Chrome thông qua một cài đặt ẩn không thể tắt được. Tuy nhiên, Apple cũng đang phải đối mặt với một thách thức lớn: Người dùng iPhone vẫn thích sử dụng Google Search.
Apple đã từng loại bỏ Google Maps và sau đó phải quay lại sử dụng do phản ứng từ người dùng. Ngay cả khi Google bị loại khỏi vị trí mặc định trên Safari, người dùng vẫn có thể tự cài đặt lại Google Search.
Theo Forbes, trong động thái mới nhất, Google cũng đã phản công, với bốn bản cập nhật mới quan trọng cho Chrome trên iOS, khiến cuộc chiến giữa Chrome và Safari lại một nóng hơn. Trong thông báo ngày 12/11, Google cho phép họ tìm trực tiếp thông tin ảnh ngay trên trình duyệt Chrome. Người dùng cũng có thể thêm văn bản liên quan đến ảnh vào truy vấn. Theo Google, tính năng mới cho phép thực hiện các tìm kiếm phức tạp và cụ thể hơn. Chẳng hạn, khi nhìn thấy chiếc váy màu xanh, người dùng có thể gõ thêm "màu tím" để tra cứu màu sắc khác cho váy.
Huỳnh Duy