Cựu giám đốc điều hành Bentley, Hallmark đã tiếp quản vị trí CEO của hãng xe thể thao danh tiếng Aston Martin vào tháng 9 năm ngoái và đang xây dựng chiến lược sửa đổi cho thập kỷ tới.
Hallmark cho biết ông đã bị cám dỗ gia nhập Aston vì đây là "một thương hiệu tuyệt vời" với "tiềm năng lớn, các cổ đông lớn và khoản đầu tư cho tương lai, cùng danh mục sản phẩm mà chúng tôi chưa từng có trước đây và không thể mơ tới".
Ông cho biết, sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng người mua xe sang trong những năm gần đây đã mở rộng tiềm năng thị trường của Aston và chìa khóa thành công trong tương lai của hãng là "kế hoạch phải nhàm chán và ổn định. Bạn có thể tạo ra sự phấn khích xung quanh mình, nhưng bạn không tạo ra sự phấn khích bằng cách xé nát kế hoạch cứ năm phút một lần".
Hallmark đã đảm nhiệm vai trò trước đây của mình tại Bentley từ năm 2018 và cho biết ông "thích" làm việc cho công ty. Nhưng ông nói thêm: "Cơ hội này đến một mình, và cơ hội trở thành người đầu tiên sau 112 năm tạo ra lợi nhuận bền vững, khi tôi tin rằng có cách để làm như vậy, là điều không thể cưỡng lại được".
Hallmark cho biết ông tin tưởng có thể đạt được mục tiêu đó “bởi vì chúng tôi có chiến lược, không chỉ từ Bentley mà còn từ tất cả các hãng xe hạng sang khác.
“Trong 10 đến 15 năm qua, thị trường đã hoàn toàn thay đổi, và triển vọng của các nhà sản xuất xe hơi hạng sang cũng vậy. Nếu bạn quay lại 10 hoặc 20 năm trước, số lượng người mua sản phẩm trong khung giá của chúng tôi chỉ bằng một phần nhỏ so với hiện tại. Cả số lượng và mức tài sản trung bình của người mua xe sang đều tăng gấp bốn lần, vì vậy thị trường xe sang đã tăng theo cấp số nhân – và các cơ hội cho các công ty như Aston Martin cũng tương ứng với điều đó.”
Hallmark cho biết ông cũng bị thu hút bởi Aston bởi khoản đầu tư vào công ty kể từ khi nó được một tập đoàn do Lawrence Stroll đứng đầu tiếp quản bốn năm trước. Ông nói thêm: “Không đời nào trong thế giới cũ của tôi, với bất kỳ thương hiệu nào mà tôi đã làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp trong 25 năm qua, họ sẽ thử một cuộc tấn công sản phẩm như Aston đã làm trong 18 tháng qua (với việc ra mắt DB12, Vantage, Vanquish, Valkyrie, Valhalla và một số phiên bản đặc biệt).
"Nó gần như thành công, nhưng không phải mọi chiếc xe đều hoàn hảo ngay từ ngày đầu tiên, và đã có sự chậm trễ, nhưng tham vọng và chi tiêu đều là chân thành. Không phải chúng tôi gặp bất kỳ khó khăn nào, và không phải vì thiếu tiền. Đây là một nỗ lực chân thành và cam kết biến một công ty có tiềm năng cao thành một công ty có hiệu suất cao là có ở đó."
Ban quản lý Aston trước đây đã quảng cáo kế hoạch sử dụng hệ truyền động hybrid cắm điện như một công nghệ 'chuyển tiếp' trên con đường điện khí hóa của công ty. Chiếc Valhalla động cơ đặt giữa sắp ra mắt sẽ là mẫu xe hybrid cắm điện đầu tiên của Aston, nhưng công ty đã hợp tác để sử dụng công nghệ PHEV do Mercedes-AMG phát triển cho các mẫu xe khác.

Hallmark cho biết lộ trình điện khí hóa "không rõ ràng như ba hoặc năm năm trước, nhưng hướng đi chung chắc chắn là hướng tới điện khí hóa. Cam kết của chúng tôi là hướng tới mục tiêu trung hòa carbon hoặc phát thải ròng bằng 0. Nhưng để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tăng gấp đôi và bổ sung thêm các sản phẩm gia tăng trong không gian hybrid trước khi đạt đến mục tiêu điện hoàn toàn".
Tuy nhiên, Hallmark khẳng định chiếc EV đầu tiên của Aston sẽ ra mắt "trong thập kỷ này, nhưng chúng tôi cũng sẽ bổ sung thêm các phiên bản hybrid, cho đến năm 2035". Ban quản lý trước đã ấn định ngày ra mắt chiếc EV đầu tiên là năm 2027 nhưng Hallmark cho biết ông đã nghi ngờ điều đó ngay cả trước khi bắt đầu vai trò của mình và ông từ chối trả lời về ngày cụ thể.
Ông nói thêm rằng "chúng tôi đã xác định tất cả các điều kiện tiên quyết và một số trong số chúng đã được phát triển" cho các mẫu xe điện đầu tiên. Aston có thỏa thuận sử dụng động cơ điện, hệ thống điều khiển pin và bộ biến tần của công ty xe điện Lucid của Hoa Kỳ cho các xe điện của mình.
Khi được Autocar hỏi liệu chiếc EV đầu tiên sẽ là một mẫu xe mới hay một biến thể của mẫu xe hiện có, Hallmark cho biết: “Đối với một công ty có quy mô như chúng tôi, bạn phải thay thế một mẫu xe hiện có và uống viên thuốc dũng cảm, hoặc tạo ra một phân khúc và thực hiện một mẫu xe gia tăng như mẫu xe đầu tiên. Chúng tôi vẫn chưa quyết định hoàn toàn. Kế hoạch ban đầu là sử dụng một mẫu xe gia tăng, nhưng chúng tôi đang tìm kiếm các lựa chọn khác.”
Hallmark cho biết cách tiếp cận này là phải “linh hoạt” trong 10 năm tới và nói thêm: “Thông điệp chính là phải linh hoạt và có nhiều lựa chọn phù hợp với yêu cầu của luật pháp và khách hàng trong giai đoạn đó”.
Hallmark cho biết ông kỳ vọng các mẫu xe đốt trong "với một số hình thức điện khí hóa" sẽ chiếm phần lớn doanh số cho đến năm 2030, và cuối cùng công ty sẽ "hoàn toàn chạy bằng điện vào khoảng năm 2035 đến năm 2040".
Hallmark gia nhập Aston ngay sau một trong những đợt tấn công sản phẩm lớn nhất trong lịch sử của hãng, bao gồm DB12, Vantage và Vanquish mới, cùng với siêu xe Valkyrie. Hallmark cho biết ông "chưa bao giờ thấy nhiều tham vọng như vậy trong 18 tháng".
Ông thừa nhận rằng việc tung ra những mẫu xe đó không diễn ra suôn sẻ như dự kiến do chu kỳ bị nén lại và ông ám chỉ rằng, ngoài xe điện, các dòng xe mới khác sẽ không xuất hiện cho đến sau năm 2030. Thay vào đó, trọng tâm sẽ là tối đa hóa tiềm năng của các mẫu xe hiện có của thương hiệu.
Hallmark cho biết việc Aston cung cấp hạn chế các biến thể mẫu xe có nghĩa là họ có nguy cơ khiến những người mua hiện tại chuyển sang nơi khác. Ông trích dẫn ví dụ về Porsche, hãng cung cấp nhiều biến thể của 911 cạnh tranh với Vantage.
“Hiện tại, khách hàng mua Vantage, DB12 hoặc DBX và giữ trong khoảng hai năm, đây là chu kỳ sở hữu trung bình trong phân khúc xe hạng sang”, Hallmark cho biết. “Vì vậy, trong hai năm, phải có lý do để mua một chiếc Vantage tốt hơn, và sau đó hai năm nữa là một chiếc Vantage thậm chí còn tốt hơn. Chúng tôi chưa bao giờ có được cường độ đổi mới vòng đời mà chúng tôi cần, và nếu đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đang làm điều đó còn chúng tôi thì không, chúng tôi sẽ không bao giờ thành công như mong đợi”.
Cách tiếp cận này sẽ bao gồm việc mở rộng đáng kể danh sách các tùy chọn cao cấp, sau khi Aston phát hiện ra rằng một số đối thủ cạnh tranh cung cấp gần 200 tùy chọn và tiện ích bổ sung hơn so với thực tế. Mặc dù ông cho biết không phải tất cả những tùy chọn đó đều liên quan đến một thương hiệu hiệu suất, nhưng ông cho biết Aston đã xác định được khoảng 100 tùy chọn có thể được thêm vào phạm vi của mình - "ống xả titan, bánh xe carbon, âm thanh cao cấp, v.v." - để tăng thêm giá trị.
Hallmark cho biết: “Nếu chúng tôi có thể bổ sung những điều đó và đạt được mức độ tiếp nhận bình thường thì lợi nhuận ròng hàng năm của chúng tôi sẽ được cải thiện đáng kể, và quan trọng hơn là khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ rất lớn”.
Anh Nguyễn