Năm 2024 là một năm tồi tệ đối với Audi. Lượng xe giao giảm 11,8% xuống còn 1.671.218 xe, cho phép Tesla vượt qua thương hiệu Bốn vòng tròn lần đầu tiên. Các đối thủ khác gồm BMW và Mercedes cũng đã vượt qua họ trong cuộc đua bán xe hạng sang. Tuy nhiên thực tế là doanh số không phải là tất cả - biên lợi nhuận mới là chìa khóa cho bảng cân đối kế toán lành mạnh của các thương hiệu.
Theo các nhà quan sát, Audi dường như đang có ý định chuyển sang phân khúc cao cấp hơn và tính phí cao hơn, ngay cả khi điều đó có khả năng có nghĩa là họ sẽ bán được ít xe hơn. Nhà sản xuất ô tô Đức sẽ làm như vậy mà không làm ảnh hưởng đến Porsche, vì họ tin rằng có chỗ để phát triển bằng cách tách mình xa hơn khỏi thương hiệu cốt lõi Volkswagen. Trong một cuộc phỏng vấn với Auto Express, ông chủ mới của hãng sản xuất ô tô tại Anh, Jose Miguel Aparicio, đã tiết lộ kế hoạch táo bạo:
“Chúng tôi đang tiến thêm một bước về tính cao cấp, nâng cao uy tín, sự mong muốn và nhận thức về thương hiệu, đồng thời quan tâm nhiều hơn đến chất lượng kinh doanh hơn là số lượng”.
Dường như đã đến lúc người tiêu dùng cần phải chuẩn bị cho "mức tăng giá đáng kể" để phản ánh vị thế mới cao hơn của Audi trong hệ thống phân cấp phức tạp của Tập đoàn VW. Thương hiệu có trụ sở tại Ingolstadt biết rằng cần phải làm nhiều hơn là chỉ tăng giá để mọi người nhận thức Audi là nhà sản xuất ô tô cao cấp hơn: "Chúng tôi thực sự cần tạo ra sức hấp dẫn và mong muốn của thương hiệu này".
Audi đã công bố kế hoạch ngừng sản xuất xe hơi và SUV rẻ nhất của mình. Cả A1 Sportback và Q2 đều không tồn tại qua thế hệ tiếp theo, khiến A3 trở thành mẫu xe giá rẻ của công ty. Ở đầu kia của dòng sản phẩm, đợt đẩy lên thị trường cao cấp có thể bắt đầu với một mẫu xe kế nhiệm sang trọng hơn của A8, như Grandsphere concept. Ngoài ra, concept Urbansphere cũng đang gợi mở về một mẫu SUV cao cấp được định vị cao hơn Q7 và Q8.
Tuy nhiên, chiếc A8 đã cũ được cho là sẽ tồn tại lâu hơn dự kiến ban đầu. Auto Motor and Sport đã đưa tin vào năm ngoái rằng Audi có thể sẽ cung cấp cho thế hệ hiện tại của chiếc sedan cỡ lớn của mình một bản nâng cấp khác. Nếu được lên kế hoạch, đối thủ của BMW 7 Series sẽ được cung cấp trong ít nhất một vài năm, vì vậy Grandsphere có thể sẽ không ra mắt thị trường cho đến cuối thập kỷ này. Việc không có ảnh chụp lén cho thấy chiếc EV sang trọng này sẽ không sớm ra mắt.
Đối thủ cạnh tranh của Audi là Jaguar cũng đang tiến sâu hơn vào lãnh địa xa xỉ, nhưng hãng này đang có cách tiếp cận triệt để bằng cách chuyển sang một thương hiệu chỉ chạy bằng điện, khiến những người theo chủ nghĩa truyền thống thất vọng. Audi đã có ý định chuyển sang hoàn toàn sang xe điện vào năm 2033, nhưng hãng đã thay đổi ý định và hiện muốn duy trì "tính linh hoạt".
Anh Nguyễn