Thông tin được phát đi bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây, có gần 400 xe Audi Q7, Q8, A6, A7 tại thị trường Việt Nam đang phải tiến hành triệu hồi để kiểm tra, khắc phục các bộ phận nghi ngờ lỗi.
Theo đó, ở đợt triệu hồi thứ nhất, ảnh hưởng tới 143 xe Audi Q7 và Audi Q8 được sản xuất từ 1/2/2020 đến 29/1/2021 để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi số hiệu 20DR của Audi AG. Các xe này do Công ty TNHH ô tô Á Châu nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.
Theo khuyến cáo của Nhà sản xuất thì trong quá trình sử dụng xe, một bộ phận bơm nhiên liệu có thể bị gãy khi xe đang di chuyển do dao động áp suất trong điều kiện áp suất hệ thống thấp. Mảnh vỡ có thể làm hỏng màng làm kín trong bộ điều chỉnh áp suất. Điều này sẽ dẫn đến đèn cảnh báo hệ thống kiểm soát khí thải sáng lên. Tùy theo mức độ hư hỏng, động cơ có thể bị ngừng hoạt động đột ngột, dễ dẫn đến trường hợp hỏng máy, xe đột ngột giật cục, không thể tăng ga, không thể khởi động động cơ, gây mất an toàn cho xe và người lái khi tham gia giao thông.
Để khắc phục lỗi trên thì bơm nhiên liệu phải được thay thế bằng cái mới với phiên bản có thể thiết kế cải tiến trên những xe bị ảnh hưởng.
Với đợt triệu hồi thứ 2, diễn ra trên tổng số 252 xe Audi A6 và A7, nằm trong chương trình triệu hồi số hiệu 90V2 của Audi AG trên toàn cầu. Tất cả các xe trong diện ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này đều được sản xuất từ 1/1/2019 đến 8/7/2022, cũng do công ty TNHH ô tô Á Châu nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.
Theo Audi Việt Nam, hộp điều khiển thông tin của xe, là trung tâm trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống trên xe bao gồm hệ thống động cơ, hệ thống truyền lực và hệ thống lái. Trong trường hợp các xe bị ảnh hưởng không được kiểm tra và lắp đặt miếng bảo vệ xung quanh hộp điều khiển thông tin được đặt ở giữa băng ghế sau, có thể dẫn đến hộp điều khiển thông tin bị hư hỏng do độ ẩm thâm nhập từ dưới băng ghế sau. Điều này có thể xuất phát từ việc chất lỏng bị đổ ở khu vực băng ghế sau và/hoặc miếng niêm phong không được thực hiện đúng cách ở dưới gầm xe. Việc hư hỏng đến hộp điều khiển thông tin có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng của xe. Chức năng hạn chế liên quan đến vấn đề này sẽ được cảnh báo tín hiệu trên đồng hồ táp lô như: Động cơ chạy với mức hiệu suất giảm; có thể kích hoạt chế độ an toàn với hộp số; hệ thống lái bị giảm chức năng hỗ trợ lái theo từng giai đoạn, có thể dẫn đến việc cần sử dụng nhiều lực để đánh lái khi xe đi chậm…
Để khắc phục với lỗi trên, Audi Việt Nam và hệ thống đại lý ủy quyền sẽ thực hiện kiểm tra và lắp đặt một miếng bảo vệ tại hộp điều khiển thông tin trên những xe bị ảnh hưởng. Ngoài ra, bộ phận niêm phong ở gầm xe phải được xử lý lại trên một số xe.
Thông tin từ Audi AG, hiện hãng chưa ghi nhận được bất kỳ tai nạn nào liên quan tới các lỗi kể trên. Việc kiểm tra, khắc phục và sửa chữa đối với toàn bộ xe Audi nằm trong diện triệu hồi của 2 đợt sẽ hoàn toàn miễn phí. Audi Việt Nam sẽ sớm liên hệ với các chủ sở hữu để sắp xếp lịch hẹn.
Bên cạnh đó, tất cả các khách hàng Audi giờ đây có thể tra cứu trực tiếp việc xe họ có thuộc diện triệu hồi hay không trên website www.audi.vn bằng cách điền số khung của xe.
Cũng theo Audi Việt Nam, đối với các xe không được phân phối chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của AUDI AG, trách nhiệm triệu hồi về cơ bản thuộc về các cơ sở nhập khẩu. Tuy nhiên, Audi Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ khách hàng liên hệ với AUDI AG và thực hiện kiểm tra và gia cố khi được sự chấp thuận từ AUDI AG (quy trình này cũng áp dụng cho xe nhập khẩu theo dạng di chuyển tài sản hay các xe Ngoại Giao).
Nguyên Đỗ