Trong số hơn 20 xe Audi mới sẽ ra mắt trong 3 năm tới, Audi A8 EV sẽ rất quan trọng trong việc cung cấp nền tảng để thương hiệu đại tu định vị và tạo sự khác biệt rõ ràng hơn với các "anh chị em" trong Tập đoàn Volkswagen. Theo đó, hãng sẽ tập trung vào những chiếc xe cao cấp có lợi nhuận cao trong tất cả các phân khúc cốt lõi.
Được ra mắt sau đúng 30 năm kể từ khi chiếc A8 đầu tiên xuất hiện trên thị trường năm 1994, A8 mới sẽ đi tiên phong trong nền tảng "spaceframe" (khung không gian) bằng nhôm - chiếc flagship mới một lần nữa được thiết lập để dẫn đầu sự tái sinh công nghệ cho Audi khi nó tiến lên hoàn toàn bằng EV trong chỉ 3 năm tới.
Chiếc xe hàng đầu sẽ sử dụng phiên bản lớn nhất của nền tảng PPE do Porsche /Audi phát triển sẽ ra mắt lần đầu tiên trong năm nay trên Q6 E-tron mới, đồng thời được thiết lập để trang bị hệ thống truyền động mạnh mẽ nhất và công nghệ tiên tiến nhất hiện có của thương hiệu Đức.
Như đã được xem trước vào năm 2021 với concept Grandsphere, A8 mới sẽ loại bỏ tỷ lệ truyền thống của bốn thế hệ trước. Thay vào đó, nó sẽ áp dụng tỷ lệ mới giúp tăng hiệu quả tốc độ để cạnh tranh với các đối thủ BMW và Mercedes – hai trong số những chiếc EV tầm xa nhất đang được bán.
Nếu đúng như những thông tin được công bố cho mẫu concept Grandsphere, A8 mới sẽ được trang bị một cục pin lithium ion lớn, 120kW với phạm vi hoạt động 466 dặm (750km). Con số đó dự kiến sẽ giảm nhẹ khi đi vào sản xuất thương mại nhưng vẫn sẽ là một trong những phạm vi hoạt động dài nhất so với bất kỳ EV nào được bán.
Chiếc xe cũng sẽ được trang bị chức năng sạc 800V nên sẽ là một trong những chiếc xe nạp điện nhanh nhất, với tốc độ sạc tối đa là 270kW.
Hấp dẫn hơn, những dấu hiệu ban đầu cho thấy nó có thể là chiếc xe mạnh mẽ nhất trong dòng xe ổn định của Audi khi nó được tung ra thị trường. Grandsphere này có công suất 711bhp và 708lb ft – nhiều hơn so với Audi RS6 chạy bằng động cơ V8 – chỉ mất 4,0 giây để tăng tốc từ 0-62mph (100km/giờ). Với xe được sản xuất thương mại, những thông số này có thể được thay đổi đáng kể nhưng vẫn cho thấy sự tập trung vào hiệu suất của Audi với mẫu xe này.
Nền tảng PPE có thể điều chỉnh hệ thống lái bánh sau ở mức tối đa 5 độ để vào cua chặt chẽ hơn, cũng như bộ vi sai cầu sau khóa điện tử để cải thiện hành vi vectơ mô-men xoắn và những tính năng này dự kiến sẽ được chuyển sang A8 mới.
A8 mới sẽ đáng chú ý hơn về mặt kỹ thuật nhờ những tiến bộ mà nó đạt được trong khả năng tự lái. Trước đó, concept Grandsphere được thiết kế xoay quanh khả năng tự lái cấp độ bốn theo lý thuyết, với vô lăng và bàn đạp có thể thu vào, tự động điều chỉnh ghế ngồi với hệ thống âm thanh riêng lẻ và một loạt chức năng điều khiển bằng cử chỉ. Bên trong A8 chắc chắn sẽ "bình thường" hơn, nhưng concept Activesphere gần đây đã gợi ý về kế hoạch của Audi nhằm mở ra một bước thay đổi trong lái xe tự trị với EV thế hệ tiếp theo.
Giám đốc trải nghiệm người dùng của Audi là Sid Odedra nói với Autocar gần đây: “Chúng tôi không muốn làm bạn quá tải”.
“Thực ra, chúng tôi không cung cấp cho bạn ít hơn, chúng tôi đang cho bạn nhiều hơn nữa. Với ít chi phí hơn, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm kỹ thuật số hơn với ít cấu trúc vật lý hơn.” Odedra nói về cách xử lý nội thất tối giản mới của Audi.
Anh Nguyễn (Theo Autocar)