Mercedes đã đổi mới S-Class và tạo cho nó một phiên bản chạy điện bằng cách giới thiệu EQS dưới dạng EV chuyên dụng. BMW cũng đã thực hiện một động thái tương tự với 7 Series, mặc dù i7 chia sẻ nền tảng với các phiên bản chạy bằng ICE (động cơ đốt trong). Audi không có sẵn một chiếc sedan điện cỡ lớn, nhưng điều đó sẽ thay đổi vào năm 2024 với sự ra mắt của A8 thế hệ tiếp theo. Không giống như hai đối thủ của mình, Audi dự định chỉ bán chiếc flagship tiếp theo của mình dưới dạng EV.
Mặc dù chưa có bức ảnh rò rỉ nào về chiếc xe điện này, tuy nhiên mẫu xe đứng đầu phạm vi hoàn toàn mới từ Bốn vòng tròn sẽ đột phá vào năm tới với kiểu dáng ảnh hưởng mạnh mẽ bởi thiết kế mẫu concept Grandsphere. Mẫu concept này đã được ra mắt trước đó vào tháng 9 năm 2021, là một trong 4 mẫu concept Sphere do Audi phát triển để xem trước về tương lai dòng sản phẩm điện của mình. Để làm mới lại, công ty dự định chỉ ra mắt xe điện từ năm 2026 và kết thúc việc bán các mẫu xe ICE vào năm 2033.
Trao đổi với Autocar, giám đốc thiết kế của Audi là Marc Lichte cho biết concept Grandsphere "rất gần" với diện mạo của A8. Ông đề cập rằng nó sẽ không phải là bản sao carbon của chiếc xe trưng bày, mà chiếc sau là một "nhá hàng rất cụ thể" của mẫu xe chạy đường trường. Khả năng rất cao nó sẽ có tên là A8 E-Tron và sử dụng kiến trúc Premium Platform Electric (PPE) được đồng phát triển với Porsche.
Mẫu concept này không chỉ lớn hơn mẫu xe trục cơ sở dài hiện có trên toàn cầu mà còn dài hơn so với phiên bản Horch đối thủ Maybach được bán độc quyền tại Trung Quốc. Chiếc concept này được quảng cáo là "máy bay phản lực tư nhân cho đường trường", có chiều dài lên tới 5,35 mét (17,6 feet) với chiều dài cơ sở khổng lồ 3,19 mét (10,5 feet).
Một cục pin lớn 120 kWh có đủ năng lượng cho chiếc xe hoạt động hơn 466 dặm (750 km) mỗi lần sạc và hỗ trợ sạc 270 kWh, điều này đồng nghĩa với việc chỉ mất chưa đầy 10 phút để đạt được phạm vi hoạt động hơn 186 dặm (300 km). Audi cho biết mẫu concept này cần hơn 20 phút để sạc pin từ 5% lên 80%.
Chưa có nguyên mẫu nào được phát hiện, vì vậy A8 E-Tron khó có thể ra mắt vào đầu năm tới, khả năng nó sẽ ra mắt vào cuối năm 2024. Không rõ liệu A8 thế hệ hiện tại có tiếp tục được bán sau khi chiếc EV được tung ra thị trường hay không.
ặc dù các thông số kỹ thuật của chiếc xe sản xuất vẫn chưa được tiết lộ, nhưng Audi tuyên bố công suất kết hợp là 710 mã lực (530 kW) và mô-men xoắn 960 Newton-mét (708 pound-feet) để tăng tốc từ 0 đến 62 dặm/giờ (100 km/h) chỉ mất hơn 4 giây.
Anh Nguyễn