Đây chính là triển lãm "ma mị" nhất Hà Nội, giới trẻ rần rần rủ nhau khám phá bóng đêm diệu kỳ

Thứ 2, 01/07/2024 19:11
Thông qua sự dẫn dắt của nghệ sĩ thị giác Nguyễn Phương tại triển lãm "Mầm Sống Trong Đêm", người xem như bước vào cuộc phiêu lưu thế giới bóng đêm vừa bí ẩn vừa diệu kỳ.

Đêm tối không chỉ là bóng tối, còn là sự khởi đầu, tái sinh và mở ra những cơ hội mới… Đó là những gì mà bạn sẽ cảm nhận được khi tham quan triển lãm “Mầm Sống Trong Đêm” - dự án nghệ thuật do nghệ sĩ thị giác Nguyễn Phương thực hiện. Giữa bối cảnh nghệ thuật đương đại ngày càng đa dạng và phong phú, "Mầm Sống Trong Đêm" như tạo nên một dấu ấn độc đáo. Thay vì những khung cảnh rực rỡ ban ngày, nghệ sĩ Nguyễn Phương lại khéo léo bắt trọn cuộc sống vạn vật sau ánh trăng, khiến người ta không ngừng tò mò rằng đằng sau những khoảnh khắc đó, câu chuyện nào được được ẩn giấu?

Triển lãm "Mầm Sống Trong Đêm" của nghệ sĩ thị giác Nguyễn Phương thu hút đông đảo giới trẻ Hà Nội đến chiêm ngưỡng.

Đến với "Mầm Sống Trong Đêm", khách thưởng lãm ít nhiều cần khơi gợi sợi dây liên hệ với tâm hồn, năng lực liên tưởng để cảm nhận hết vẻ đẹp và ý nghĩa ẩn sâu trong từng tác phẩm. Tận dụng không gian cổ điển với những nét chấm phá trang trí bằng chấn song hoa sắt tại Toong co-working Space, nghệ sĩ Nguyễn Phương đã tạo nên một không gian nghệ thuật mà ở đó, người xem không chỉ đơn thuần là người quan sát, mà còn được trải nghiệm và cảm nhận.

Ngay từ những bước chuẩn bị đầu tiên nghệ sĩ Nguyễn Phương đã vô cùng chau chuốt, tỉ mỉ để làm sao tạo được một không gian có thể dẫn dắt người xem bước qua từng câu chuyện một cách tự nhiên nhất. Vậy nên 15 bức ảnh khổ lớn được trưng bày như những ô cửa sổ soi chiếu vào khu vườn kỳ diệu của nghệ sĩ. Dáng hình của triển lãm đã được nhào nặn nên bằng hình thức đơn sắc đen - trắng với nhiều chất liệu như lụa kim sa, đề-can trong (nhằm phù hợp với việc xem ảnh trong bối cảnh ngược sáng) hoặc đề-can bình thường…

Và dụng ý biểu đạt bằng hòa sắc bình dị, đơn giản đó khiến các tác phẩm nhiếp ảnh của anh có thể dễ dàng hòa nhập trong các thiết kế kiến trúc thời hiện đại, đặc biệt ở các không gian công cộng, đại chúng.

Bên cạnh chất liệu tác phẩm, thì điểm đáng chú ý là không gian trưng bày triển lãm được khai thác trong điều kiện ánh sáng trắng - vàng mong manh, đây cũng là chủ đích của tác giả để tạo hiệu ứng như màn đêm yên ắng đang dần dần bao trùm. Chính khung cảnh không rõ ràng đó, người quan sát phải tập trung để lắng nghe được những cảm âm nhỏ, những mầm sống trong đêm.

Giữa vô vàn những cảm xúc cũng như thắc mắc thì hẳn là ai cũng sẽ tò mò lý do nào mà nghệ sĩ Nguyễn Phương thực hiện được những tác phẩm này, bởi để tạo dựng nên một triển lãm "chất" không phải là điều dễ dàng. Và để giải đáp sự hiếu kỳ ấy, nghệ sĩ Nguyễn Phương chia sẻ: "Dự án này được tôi thực hiện từ năm 2016 cho đến tận bây giờ. Nguyên nhân lớn nhất để thực hiện "Mầm Sống Trong Đêm" là do tôi sinh ra ở một vùng quê, cuộc sống và tuổi thơ gắn liền với khung cảnh thiên nhiên yên bình. Tuy nhiên sau một thời gian dài xa quê nhà, khi trở lại tôi bỗng thấy mọi thứ thay đổi ồ ạt, những hạnh phúc lúc nhỏ cũng đã biến tan, vậy nên tôi thích du ngoạn đến những nơi mà ở đó con người được hòa tan với thiên nhiên. Tôi thích được chụp mọi thứ trong màn đêm, khi đó không còn bị phân tâm bởi những điều xung quanh. Bởi cái gì có sức sống nhất sẽ được thấy rõ nhất…"

Mỗi tác phẩm của nghệ sĩ Nguyễn Phương là một câu chuyện, một góc nhìn khác nhau về thế giới sau màn đêm, nhưng tất cả đều thể hiện sự sống nảy nở, và mối liên kết giữa con người và thiên nhiên. Nổi bật trong triển lãm "Mầm sống trong đêm" có một bức ảnh chụp chú ngựa đang kiếm ăn, anh chia sẻ: "Trong một lần tới với Hà Giang, một buổi chiều tà, khi mình đang lang thang dọc vùng đất này, bắt gặp một hình ảnh có một chú ngựa cũng đang thần thơ đi kiếm ăn một mình, và mình thấy đó như một hình phản chiếu của chính bản thân".

Có thể nói các tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm “Mầm Sống Trong Đêm” đã cho chúng ta thấy được sức sống nảy nở của vạn vật quanh mình, cho ta cảm nhận được mối liên kết giữa con người và thiên nhiên đầy diệu kỳ khi hợp một, cũng đúng như những gì mà nghệ sĩ Nguyễn Phương đã chia sẻ: "Khi màn đêm buông xuống, một thế giới khác hiện hữu trước mắt. Tưởng như vắng lặng, nhưng mọi vật vẫn âm thầm nảy nở, tỏa rạng những diệu kỳ".

Bên cạnh những ô cửa sổ chứa đựng những câu chuyện bí ẩn ấy, còn là kết quả của sự lao động thầm lặng bởi một chàng trai trẻ cần mẫn, mà bấy lâu nay luôn mải miết rong ruổi đến những vùng đất mới, kiếm tìm và chứng minh cái đẹp vẫn luôn hiện hữu kể cả đó là khoảnh khắc tưởng chừng rất đỗi bình thường. Và để có thể mang đến vẻ đẹp ấy cho khán giả thì người nghệ sĩ không đơn thuần chỉ có nhiều trải nghiệm khám phá mà hơn hết họ phải có một tâm hồn đầy tình yêu và đam mê mới có thể dấn thân trên con đường đầy thử thách đó.

Dù bên ngoài các tác phẩm đều rất tĩnh lặng, thể nhưng ẩn giấu bên trong đó dường như là một sự khát khao mãnh liệt về cuộc sống. Bởi vậy, triển lãm lần này của nghệ sĩ Nguyễn Phương đã thu hút được rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Họ như được anh dẫn dắt vào một thế giới đặc biệt, mà ở đó chúng ta thấy "mọi hình ảnh vừa như quen vừa xa lạ, mong manh nhưng cũng bí ẩn đến ma mị”.

Với thông điệp ý nghĩa và cách thể hiện đầy sáng tạo, triển lãm "Mầm sống trong đêm" đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt trong lòng giới trẻ, mang đến cho họ những trải nghiệm nghệ thuật vô cùng đặc biệt. Hơn hết, khi ngắm nhìn những hình ảnh tuyệt đẹp ấy, ta như được thức tỉnh về tầm quan trọng của việc gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

"Mầm Sống Trong Đêm" thực sự là một điểm đến không thể bỏ lỡ cho những ai yêu thích nghệ thuật và muốn tìm kiếm những điều kỳ diệu trong màn đêm. Triển lãm đã chính thức mở của từ ngày 27/06 - 26/07 tại Toong 51 Phan Bội Châu. Trong đó, hoạt động Art Tour giao lưu cùng tác giả sẽ diễn ra vào ngày 15h ngày 06/07/2024 tới đây.

Về nghệ sĩ thị giác Nguyễn Phương

Sinh ra và lớn lên tại Huyện An Lão, phía tây thành phố Hải Phòng, Nguyễn Phương tận mắt chứng kiến quá trình thay da đổi thịt ào ạt của nơi đây dưới tác động công nghiệp hoá. Môi trường sống biến đổi nhanh chóng, các khoảng không gian âm dần thu hẹp ảnh hưởng sâu sắc tới các sáng tác của Phương. Anh cố chuyển mình theo nhịp sống đương đại, níu lấy các giá trị cố hữu nơi làng mạc mà anh lớn lên, nhưng dần cảm thấy lạc lõng ở cõi nhân sinh. Trong một phần giây ngắn ngủi của màn chập, anh để mặc bản thân hoà tan vào khoảng không tĩnh mịch, nơi anh vô tình tìm thấy điểm giao thoa giữa tâm hồn mình với nhân gian.

Thực hành nhiếp ảnh từ năm 2015. Trong quá trình chụp ảnh, Phương bị thu hút bởi thiên nhiên trong màn đêm vô tận. Trong quang cảnh không rõ ràng đó, người quan sát cần phải tập trung để lắng nghe được những cảm âm nhỏ, những mầm sống trong đêm.

Quá trình chụp ảnh cũng giống như quá trình anh tự đặt bản thân mình (và một số người bạn) vào chính không gian đó, giúp anh cảm nhận được sự hoà tan của con người vào thiên nhiên, muốn gắn kết và đối thoại với thiên nhiên.

H. Trang - Ảnh: Lữ Phụng Tiên - Clip: Nhật Anh - Thiết kế: Minh Huy

Cùng chuyên mục

Đại gia Minh Nhựa tái hiện màn cầu hôn vợ bên siêu xe hơn 20 tỷ, là chiếc Rolls-Royce Spectre thuần điện đầu tiên trên thế giới!

Thứ 4, 03/07/2024 19:47
Đại gia Minh Nhựa đã đăng tải hình ảnh tái hiện khoảnh khắc cầu hôn vợ cách đây 13 năm trên Facebook cá nhân. Bối cảnh lãng mạn này được làm nền bởi chiếc siêu xe thuần điện Rolls-Royce Spectre đầu tiên tại Việt Nam và thế giới do chính anh sở hữu.

Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai thiên vị 1 Anh Tài trong MV chủ đề

Thứ 4, 03/07/2024 19:06
Trọn vẹn phần chia line hát trong MV chủ đề đang khiến nhiều khán giả bất ngờ.

Một "anh trai" bị tấn công sau phản ứng khó chịu của HIEUTHUHAI

Thứ 4, 03/07/2024 18:56
Màn xử lý của HIEUTHUHAI với một sao nam ở Anh Trai Say Hi khiến netizen bàn tán xôn xao,

Nữ diễn viên đuổi chồng CEO hơn 15 tuổi khỏi nhà, 1 nam ca sĩ đình đám phơi bày nguyên nhân đằng sau

Thứ 4, 03/07/2024 18:23
Tình trạng hôn nhân của nữ diễn viên này với người chồng giàu có gây bàn tán trong dư luận.

Jennie khoe khuyên mũi mới toanh dự event Chanel, có 1 chi tiết gợi nhớ tới BLACKPINK

Thứ 4, 03/07/2024 18:18
Jennie bất ngờ xuất hiện tại event mới của Chanel với tạo hình xinh ngây ngất.
     
Nổi bật trong ngày

Chưa xác thực sinh trắc học tài khoản ngân hàng, muốn chuyển tiền trên 10 triệu đồng, người dùng phải làm gì?

Thứ 3, 02/07/2024 09:49
Những người chưa cập nhật dữ liệu sinh trắc học từ ngày 1/7 sẽ ra quầy giao dịch hoặc cập nhật qua VNeID của các ngân hàng.

Người dân TP.HCM đổ xô đến các ngân hàng thực hiện xác thực sinh trắc học, nhiều người ngán ngẩm vì gặp lỗi

Thứ 3, 02/07/2024 17:46
Tại nhiều ngân hàng trên địa bàn TPHCM trong ngày 2/7 đã có rất đông khách chờ đợi để xác thực sinh trắc học theo quy định mới.

Khốc liệt nhất lúc này: Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai và Anh Trai Say Hi, show nào đang viral hơn?

Thứ 3, 02/07/2024 20:55
Số liệu thống kê cho thấy, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai và Anh Trai Say Hi đang trong một cuộc chiến vô cùng khốc liệt.

Mỹ nhân gầy trơ xương đáng báo động vì giảm cân cực đoan, lý do đằng sau khiến dân tình sốc nặng

Thứ 4, 03/07/2024 08:04
Cách giảm cân này rất có hại cho sức khỏe, thậm chí còn bị cấm vì vậy người hâm mộ rất lo lắng cho nữ diễn viên này.

Thực hư thông tin bạn trai Khánh Vân là chồng cũ ca sĩ đình đám Vbiz

Thứ 4, 03/07/2024 13:21
Thông tin đời tư của chồng sắp cưới Khánh Vân khiến cư dân mạng xôn xao.
xe.nguoiduatin.vn