Chưa xác thực sinh trắc học tài khoản ngân hàng, muốn chuyển tiền trên 10 triệu đồng, người dùng phải làm gì?

Thứ 3, 02/07/2024 09:49
Những người chưa cập nhật dữ liệu sinh trắc học từ ngày 1/7 sẽ ra quầy giao dịch hoặc cập nhật qua VNeID của các ngân hàng.

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khi thực hiện một số giao dịch ngân hàng trực tuyến từ ngày 1/7.

Chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, từ 1/7/2024, tất cả các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đều phải được xác thực sinh trắc học bằng vân tay hoặc khuôn mặt.

Cụ thể, các giao dịch chuyển tiền có giá trị dưới 10 triệu, một ngày không quá 20 triệu thì sẽ xác thực bằng mã OTP và không cần xác thực bằng vân tay hoặc khuôn mặt. Trong khi đó, nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng giá trị số tiền các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì khi đến lần chuyển tiếp theo trong cùng ngày đó cần phải xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay, dù lần đó có chuyển bao nhiêu đi nữa.

Như vậy, đối với các giao dịch có giá trị trên 10 triệu hoặc hạn mức trong một ngày đã chạm mốc 20 triệu thì chắc chắn người dùng cần phải xác thực sinh trắc học thì mới có thể thực hiện được giao dịch.

Chưa xác thực sinh trắc học tài khoản ngân hàng, muốn chuyển tiền trên 10 triệu đồng, người dùng phải làm gì? - Ảnh 1.

Từ 1/7/2024, tất cả các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đều phải được xác thực sinh trắc học bằng vân tay hoặc khuôn mặt. (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh tội phạm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng gia tăng, việc xác thực sinh trắc học là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn tài khoản của khách hàng.

Việc xác thực này mang nhiều lợi ích, như: giao dịch an toàn bởi công nghệ sinh trắc học xác thực chính xác khách hàng khi giao dịch, hạn chế tối đa khả năng làm giả, đánh cắp thông tin; giao dịch được thực hiện nhanh hơn khi sử dụng dữ liệu sinh trắc học thay vì nhập thông tin (mật khẩu và mã PIN) như trước đây, hạn chế trường hợp khách hàng quên mật khẩu, mã PIN. Đây cũng là một trong những giải pháp tăng cường bảo mật bởi thông tin của khách hàng được mã hóa và bảo vệ trước rủi ro tội phạm mạng hiện nay.

Chưa cập nhật được sinh trắc học, khách hàng cần làm gì?

Sau mốc ngày 1/7, những khách hàng nào chưa kịp cập nhật dữ liệu sinh trắc học, cần tiếp tục đến quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ, áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày…

Chưa xác thực sinh trắc học tài khoản ngân hàng, muốn chuyển tiền trên 10 triệu đồng, người dùng phải làm gì? - Ảnh 2.

Những người chưa cập nhật dữ liệu sinh trắc học từ ngày 1/7 sẽ ra quầy giao dịch hoặc cập nhật qua VNeID của các ngân hàng. (Ảnh minh hoạ)

Đối với những khách hàng chưa có CCCD gắn chip và những khách hàng chưa thể cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng và được xác thực đã hoàn thành do lỗi kỹ thuật từ hệ thống, khi thực hiện giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu trở lên phải ra quầy thực hiện giao dịch và xác thực tại quầy.

Trường hợp những khách hàng đã xác thực thành công dữ liệu sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng, tuy nhiên khi thực hiện giao dịch, dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt của khách hàng nếu không khớp với dữ liệu trong CCCD gắn chip tại thời điểm thực hiện giao dịch, khách hàng buộc phải ra quầy giao dịch nếu có nhu cầu.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết từ ngày 1/7 sẽ ra mắt tính năng cập nhật dữ liệu sinh trắc học trực tuyến thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID. Với cách này, khách hàng chỉ cần đăng nhập ứng dụng VCB Digibank, lựa chọn "Tài khoản định danh điện tử (VNeID)" và thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình.

Đọc thêm

Huỳnh Duy

Cùng chuyên mục

Một "Anh Trai Say Hi" có chiêu là quần áo độc lạ, lười đến mấy chị em cũng không nên đu theo idol

Thứ 5, 04/07/2024 10:51
Ghi nhận cao tinh thần sáng tạo của "Anh Trai Say Hi" này, nhưng về độ an toàn thì phương pháp này âm điểm hoàn toàn nhé!

“Người dân toàn đảo vô gia cư sau 1 đêm”: Siêu bão 58 năm mới có trong lịch sử càn quét với tốc độ 270km/h, 1 quốc gia tuyên bố vùng thảm họa

Thứ 5, 04/07/2024 10:39
“Hầu như không còn tòa nhà nào còn đứng vững. Nhà cửa bị san phẳng, đường sá bị chặn, cột điện đổ trên phố”, một nạn nhân của siêu bão Beryl cho biết.

Bà xã Đăng Khôi lộ dấu hiệu nghi mang thai lần 3

Thứ 5, 04/07/2024 10:02
Hiện tại, cặp đôi Đăng Khôi - Thuỷ Anh đã có hai nhóc tỳ vô cùng đáng yêu.

VinFast VF3 "gây bão", iPhone 16 chưa ra mắt đã khiến người dùng Việt "mê mẩn" tìm kiếm

Thứ 5, 04/07/2024 09:54
VinFast VF3, iPhone 16 là những từ khoá thu hút sự chú ý của người dùng Việt trong Quý 2/2024.

Sân bay Tân Sơn Nhất thông tin chi tiết vụ máy bay đâm đổ cột đèn, phải quay về bến đỗ

Thứ 5, 04/07/2024 09:48
Trong lúc lăn ra đường băng, máy bay đi nhầm vào bến đậu làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Cháy cửa hàng đồ chơi trên phố Tô Hiệu lúc rạng sáng, kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi

Thứ 4, 03/07/2024 08:54
Rạng sáng ngày 3/7, một vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra tại một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Điểm chuẩn lớp 10 năm 2024 TPHCM CHÍNH THỨC, ngôi trường "quen mặt" giữ vị trí top 1

Thứ 4, 03/07/2024 14:08
Điểm chuẩn lớp 10 năm 2024 TPHCM vừa chính thức được công bố.

Phản ứng chồng hơn 17 tuổi của Hoa hậu Khánh Vân khi bị khui danh tính

Thứ 4, 03/07/2024 19:58
Bạn trai của Hoa hậu Khánh Vân được biết đến là nhiếp ảnh gia nổi tiếng, đã từng ly hôn.

Chưa Biết thua kiện Midu?

Thứ 4, 03/07/2024 23:55
Trên mạng xã hội đang lan truyền nội dung chia sẻ về việc kênh Chưa Biết bị biến mất vì thua kiện với Midu.

Video: Hướng dẫn xác thực sinh trắc học Ngân hàng VIB

Thứ 4, 03/07/2024 09:35
Ngân hàng VIB mới đây đã đưa ra video hướng dẫn cập nhật dữ liệu sinh trắc học từ thẻ CCCD gắn chip.
xe.nguoiduatin.vn