Đây là lý do Toyota chỉ sản xuất 3 chiếc Century SUV mỗi ngày: Cả dây chuyền có 40 thợ đạt chuẩn, sai số siết bu lông không quá 5%

Thứ 4, 29/11/2023 07:25
Chỉ 40 người được tự tay chế tác Toyota Century SUV. Đó là những người được lựa chọn cẩn thận từ 1.500 nhân công tay nghề cao của hãng xe Nhật.

Toyota Century SUV là một bước tiến lớn nếu xét vào truyền thống có phần bảo thủ của các hãng Nhật Bản (gần 60 năm mới trải qua 3 thế hệ). Chiếc xe sang trọng này đang được sản xuất tại nhà máy Tahara ở Nhật Bản. 

Nổi tiếng sản xuất đại trà, ít người biết Toyota sản xuất Century SUV lại kỳ công thế này: Thợ toàn chuyên gia, siết bu lông cũng lâu hơn hẳn xe thường - Ảnh 1.

Thủ công vẫn đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất ô tô ngày nay, ngay cả khi những công nghệ như AI và in 3D cung cấp các phương pháp tiên tiến hơn. Đó cũng chính là phương pháp Toyota lựa chọn để sản xuất ra chiếc Century SUV. Ảnh: Toyota.

Chuyên gia chế tác

Với ý nghĩa quan trọng, Toyota Century SUV được chế tạo thủ công tỉ mỉ bởi một nhóm gồm 40 thợ lành nghề, được chọn ra từ 1.500 nhân công của hãng. Cả 40 người này phải hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra khắt khe gồm 3 phần.

"Tôi cảm nhận được sức nặng của trách nhiệm khi làm việc trên mẫu xe danh giá nhất có lịch sử lâu đời của Toyota", Hiroki Tanaka, một trong 40 người tham gia sản xuất Toyota Century SUV.

Anh phải trải qua một khóa học bắt buộc kéo dài 5 tháng, và vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ. Kỳ thi gồm 3 phần: đánh giá kỹ năng cơ bản, bài thi viết về Century (lịch sử, kỹ thuật và các chủ đề liên quan), và bài thi thực hành thể hiện trình độ chế tác dòng xe sang trọng.

Nổi tiếng sản xuất đại trà, ít người biết Toyota sản xuất Century SUV lại kỳ công thế này: Thợ toàn chuyên gia, siết bu lông cũng lâu hơn hẳn xe thường - Ảnh 2.

Hiroki Tanaka đã vượt qua bài kiểm tra thành công để trở thành một trong những người có vinh dự sản xuất Toyota Century. Ảnh: Toyota.

Chỉ sau khi vượt qua tất cả các bài kiểm tra trên, Tanaka mới được phép đảm nhận vị trí trên dây chuyền lắp ráp Century.

Tanaka nói với Toyota Times: "Bài thi viết còn khó hơn bài thực hành. Có 200 câu hỏi, nhưng tôi đã vượt qua nhờ thói quen chăm đọc sách có từ khi còn là sinh viên. Tôi đã học được nhiều điều mới, từ lịch sử của Toyota và Century cho đến kỹ thuật chế tạo chất lượng cao độc đáo. Đó là một trải nghiệm vô giá".

Khó hơn làm Land Cruiser Prado và Lexus GX

Hiroki Tanaka, 35 tuổi, đã làm việc cho Toyota từ năm 2007, từng nằm trong bộ phận sản xuất Land Cruiser Prado và Lexus GX. Nhờ công việc này, anh cũng mua cho được một chiếc Land Cruiser mà anh hằng ao ước.

Kinh nghiệm làm việc với những mẫu xe như Land Cruiser Prado và GX đã giúp Tanaka có nền tảng làm việc với hệ thống treo và trục truyền động của Century. 

Yếu tố then chốt trong việc lắp ráp có độ chính xác cao mà Tanaka và nhóm của anh thực hiện là khả năng siết chặt các đai ốc và bu lông với độ bền theo quy định trong thiết kế.

Trên dây chuyền lắp ráp xe, các tiêu chuẩn kiểm tra thường cho phép sai lệch tới 20% so với giá trị thiết kế. Ví dụ: Nếu một bộ phận được siết chặt ở 100 Nm thì từ 80 đến 120 Nm là có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, đối với Century, sai số chỉ được không quá 5%. Chỉ một sai sót nhỏ trong quá trình siết cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Điều này đặc biệt đúng đối với các bộ phận hệ thống treo mà Tanaka giám sát, nơi độ chính xác của việc lắp ráp ảnh hưởng trực tiếp đến sự thoải mái khi lái xe.

Chỉ riêng quá trình siết bu lông đã phải trải qua rất nhiều bước. Ảnh: Toyota.

Theo Tanaka, trên các dây chuyền sản xuất khác, mỗi đai ốc hoặc bu lông đều được siết chặt bằng máy một lần duy nhất.

Nhưng với dây chuyền lắp ráp Century, các công nhân phải sử dụng đồ gá để siết bằng tay, sau đó siết lại bằng máy. Chưa hết, họ phải qua thêm bước nữa là sử dụng cờ lê lực kỹ thuật số. Thiết bị này sẽ ghi lại thông số thực hiện, đảm bảo độ siết từng đai ốc và bu lông đều được theo dõi.

Để siết chặt các bộ phận nhỏ như bộ dây điện, mô-men xoắn là khoảng 10 Nm, tương đương với việc siết vít thông thường bằng tuốc nơ vít. Đối với những bộ phận như trục truyền động, giá trị lực siết được chỉ định sẽ đạt tới 300 Nm.

Quá trình này đặc biệt khó với những bộ phận nào có yêu cầu mô-men xoắn từ 150 Nm. Với những bộ phận này, anh phải dồn toàn bộ lực, khiến việc điều chỉnh độ chính xác cũng khó hơn.

Toyota Century SUV là minh chứng rằng bất chấp sự tự động hóa ngày càng phổ biến, những người thợ thủ công vẫn là trung tâm trong việc tạo ra những chiếc xe tốt nhất. Ảnh: Toyota.

Để cho ra một chiếc Toyota Century SUV hoàn chỉnh phải có sự hợp sức của 4 bộ phận phụ trách các phần khác nhau (Tùy chọn/Trang trí, Khoang lái và Nóc; Khung gầm, động cơ, hệ thống treo; Lắp ráp, ghế, cửa; và Điều chỉnh/Chất lỏng (dầu nhớt, chất làm mát...).

Khi gia công những bộ phận cồng kềnh như vậy, Tanaka mất khoảng 1 phút để siết chặt. Để so sánh, con số này là khoảng 5 giây đối với một phương tiện thông thường. Như vậy, thời gian siết bu lông trên Century gấp 12 lần so với bình thường.

Với yêu cầu cao như vậy, mỗi ngày, Toyota chỉ sản xuất được 3 chiếc Century. 

https://www.youtube.com/autopro2008

Thanh Linh

Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc Thủy Tiên lạc lõng giữa dàn mỹ nhân Vbiz, phải chăng người đẹp đang bị "cô lập"?

Thứ 6, 22/11/2024 22:21
Sau thời gian vắng bóng, Thủy Tiên vừa có màn xuất hiện trở lại gây chú ý.

Người phụ nữ rút 35 triệu đồng nhưng ATM "nhả" gấp đôi, 1 tuần sau ngân hàng liên hệ: Cô phải đền tiền!

Thứ 6, 22/11/2024 22:12
Dù không "chiếm đoạt" số tiền thừa mà ATM trả, nhưng người phụ nữ vẫn bị ngân hàng buộc chịu trách nhiệm với số tiền đã mất. Cảnh sát phải vào cuộc điều tra.

Diện đồ kém duyên lên thảm đỏ, Hoa hậu Ý Nhi gây tranh cãi

Thứ 6, 22/11/2024 22:08
Netizen nhận xét dù visual xinh đẹp nhưng Hoa hậu Ý Nhi cũng không cứu nổi "bộ cánh" độc lạ này.

Xem "Sex and the City" suốt 2 tuần, cuối cùng chồng tôi phải xấu hổ thừa nhận: Anh đã rất sai trong chuyện dạy con!

Thứ 6, 22/11/2024 22:07
Chồng tôi cuối cùng đã nhận ra bản thân sai lầm và ấu trĩ thế nào trong chuyện dạy con.

Màn ảnh Hàn có một mỹ nhân trẻ mãi không già, U55 vẫn quyến rũ ngút ngàn khiến bao người ghen tị

Thứ 6, 22/11/2024 21:54
Dù đã ở ngưỡng U55 những mỹ nhân này vẫn khiến netizen phải bấn loạn mỗi lần xuất hiện trước công chúng.
     
Nổi bật trong ngày

Hiện trường vụ xe khách tông đuôi đầu kéo trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến nhiều người thương vong

Thứ 5, 21/11/2024 08:27
Khuya ngày 20/11, xe khách giường nằm tông đuôi xe bồn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 11 người bị thương.

Hà Nội: Bệnh viện thông báo tìm người thân cho bệnh nhân vô danh tử vong

Thứ 5, 21/11/2024 10:58
Ngày 21/11, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, nam bệnh nhân sinh năm 1980 chưa rõ danh tính không qua khỏi cơn bệnh trọng đã tử vong, đến nay vẫn chưa có người thân đến nhận.

Người dùng iPhone cần làm một việc khẩn cấp, cập nhật ngay kẻo dính mã độc!

Thứ 5, 21/11/2024 13:45
Apple kêu gọi người dùng nhanh chóng cài đặt các bản cập nhật bảo mật khẩn cấp để vá hai lỗ hổng nghiêm trọng đang bị khai thác trên các thiết bị của hãng.

Đau ngực, người đàn ông 57 tuổi đi khám phát hiện hẹp nặng động mạch vành nhờ công nghệ chụp CT mới

Thứ 5, 21/11/2024 15:33
Người bệnh phát hiện bị hẹp 90% phần II của động mạch liên thất trước quan trọng tưới máu nuôi tim.

Chi 650 triệu đi du lịch Nam Cực, đôi vợ chồng ngỡ ngàng khi bị yêu cầu tách phòng và ngủ cùng người lạ

Thứ 6, 22/11/2024 06:00
Sự việc hiện đang thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng Trung Quốc.
xe.nguoiduatin.vn