Đây là lý do Toyota chỉ sản xuất 3 chiếc Century SUV mỗi ngày: Cả dây chuyền có 40 thợ đạt chuẩn, sai số siết bu lông không quá 5%

Thứ 4, 29/11/2023 07:25
Chỉ 40 người được tự tay chế tác Toyota Century SUV. Đó là những người được lựa chọn cẩn thận từ 1.500 nhân công tay nghề cao của hãng xe Nhật.

Toyota Century SUV là một bước tiến lớn nếu xét vào truyền thống có phần bảo thủ của các hãng Nhật Bản (gần 60 năm mới trải qua 3 thế hệ). Chiếc xe sang trọng này đang được sản xuất tại nhà máy Tahara ở Nhật Bản. 

Nổi tiếng sản xuất đại trà, ít người biết Toyota sản xuất Century SUV lại kỳ công thế này: Thợ toàn chuyên gia, siết bu lông cũng lâu hơn hẳn xe thường - Ảnh 1.

Thủ công vẫn đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất ô tô ngày nay, ngay cả khi những công nghệ như AI và in 3D cung cấp các phương pháp tiên tiến hơn. Đó cũng chính là phương pháp Toyota lựa chọn để sản xuất ra chiếc Century SUV. Ảnh: Toyota.

Chuyên gia chế tác

Với ý nghĩa quan trọng, Toyota Century SUV được chế tạo thủ công tỉ mỉ bởi một nhóm gồm 40 thợ lành nghề, được chọn ra từ 1.500 nhân công của hãng. Cả 40 người này phải hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra khắt khe gồm 3 phần.

"Tôi cảm nhận được sức nặng của trách nhiệm khi làm việc trên mẫu xe danh giá nhất có lịch sử lâu đời của Toyota", Hiroki Tanaka, một trong 40 người tham gia sản xuất Toyota Century SUV.

Anh phải trải qua một khóa học bắt buộc kéo dài 5 tháng, và vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ. Kỳ thi gồm 3 phần: đánh giá kỹ năng cơ bản, bài thi viết về Century (lịch sử, kỹ thuật và các chủ đề liên quan), và bài thi thực hành thể hiện trình độ chế tác dòng xe sang trọng.

Nổi tiếng sản xuất đại trà, ít người biết Toyota sản xuất Century SUV lại kỳ công thế này: Thợ toàn chuyên gia, siết bu lông cũng lâu hơn hẳn xe thường - Ảnh 2.

Hiroki Tanaka đã vượt qua bài kiểm tra thành công để trở thành một trong những người có vinh dự sản xuất Toyota Century. Ảnh: Toyota.

Chỉ sau khi vượt qua tất cả các bài kiểm tra trên, Tanaka mới được phép đảm nhận vị trí trên dây chuyền lắp ráp Century.

Tanaka nói với Toyota Times: "Bài thi viết còn khó hơn bài thực hành. Có 200 câu hỏi, nhưng tôi đã vượt qua nhờ thói quen chăm đọc sách có từ khi còn là sinh viên. Tôi đã học được nhiều điều mới, từ lịch sử của Toyota và Century cho đến kỹ thuật chế tạo chất lượng cao độc đáo. Đó là một trải nghiệm vô giá".

Khó hơn làm Land Cruiser Prado và Lexus GX

Hiroki Tanaka, 35 tuổi, đã làm việc cho Toyota từ năm 2007, từng nằm trong bộ phận sản xuất Land Cruiser Prado và Lexus GX. Nhờ công việc này, anh cũng mua cho được một chiếc Land Cruiser mà anh hằng ao ước.

Kinh nghiệm làm việc với những mẫu xe như Land Cruiser Prado và GX đã giúp Tanaka có nền tảng làm việc với hệ thống treo và trục truyền động của Century. 

Yếu tố then chốt trong việc lắp ráp có độ chính xác cao mà Tanaka và nhóm của anh thực hiện là khả năng siết chặt các đai ốc và bu lông với độ bền theo quy định trong thiết kế.

Trên dây chuyền lắp ráp xe, các tiêu chuẩn kiểm tra thường cho phép sai lệch tới 20% so với giá trị thiết kế. Ví dụ: Nếu một bộ phận được siết chặt ở 100 Nm thì từ 80 đến 120 Nm là có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, đối với Century, sai số chỉ được không quá 5%. Chỉ một sai sót nhỏ trong quá trình siết cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Điều này đặc biệt đúng đối với các bộ phận hệ thống treo mà Tanaka giám sát, nơi độ chính xác của việc lắp ráp ảnh hưởng trực tiếp đến sự thoải mái khi lái xe.

Chỉ riêng quá trình siết bu lông đã phải trải qua rất nhiều bước. Ảnh: Toyota.

Theo Tanaka, trên các dây chuyền sản xuất khác, mỗi đai ốc hoặc bu lông đều được siết chặt bằng máy một lần duy nhất.

Nhưng với dây chuyền lắp ráp Century, các công nhân phải sử dụng đồ gá để siết bằng tay, sau đó siết lại bằng máy. Chưa hết, họ phải qua thêm bước nữa là sử dụng cờ lê lực kỹ thuật số. Thiết bị này sẽ ghi lại thông số thực hiện, đảm bảo độ siết từng đai ốc và bu lông đều được theo dõi.

Để siết chặt các bộ phận nhỏ như bộ dây điện, mô-men xoắn là khoảng 10 Nm, tương đương với việc siết vít thông thường bằng tuốc nơ vít. Đối với những bộ phận như trục truyền động, giá trị lực siết được chỉ định sẽ đạt tới 300 Nm.

Quá trình này đặc biệt khó với những bộ phận nào có yêu cầu mô-men xoắn từ 150 Nm. Với những bộ phận này, anh phải dồn toàn bộ lực, khiến việc điều chỉnh độ chính xác cũng khó hơn.

Toyota Century SUV là minh chứng rằng bất chấp sự tự động hóa ngày càng phổ biến, những người thợ thủ công vẫn là trung tâm trong việc tạo ra những chiếc xe tốt nhất. Ảnh: Toyota.

Để cho ra một chiếc Toyota Century SUV hoàn chỉnh phải có sự hợp sức của 4 bộ phận phụ trách các phần khác nhau (Tùy chọn/Trang trí, Khoang lái và Nóc; Khung gầm, động cơ, hệ thống treo; Lắp ráp, ghế, cửa; và Điều chỉnh/Chất lỏng (dầu nhớt, chất làm mát...).

Khi gia công những bộ phận cồng kềnh như vậy, Tanaka mất khoảng 1 phút để siết chặt. Để so sánh, con số này là khoảng 5 giây đối với một phương tiện thông thường. Như vậy, thời gian siết bu lông trên Century gấp 12 lần so với bình thường.

Với yêu cầu cao như vậy, mỗi ngày, Toyota chỉ sản xuất được 3 chiếc Century. 

https://www.youtube.com/autopro2008

Thanh Linh

Cùng chuyên mục

Vụ cháy 4 người chết ở TP.HCM: Một câu nói khiến cô gái quyết định nhảy từ tầng 3 xuống đất!

Thứ 6, 05/12/2025 16:12
Hai cô gái sống sót trong vụ cháy quán ăn ở TP.HCM đã kể lại giây phút sinh tử khi phải đu cục nóng máy lạnh và liều mình nhảy từ tầng 3 xuống đất để thoát khỏi biển lửa.

Người dân có thể nhận được khoản tiền này trước ngày 31/12 tới đây, nắm rõ để không thiệt

Thứ 6, 05/12/2025 16:00
Quy định áp dụng với những người tham gia Bảo hiểm y tế.

Tin vui: Người lao động làm việc ở các khu vực này sẽ được nhận ngay 1 triệu tiền Tết Nguyên Đán

Thứ 6, 05/12/2025 15:59
Người lao động khó khăn tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất… ở nơi sản xuất kinh doanh nổi bật hoặc chịu ảnh hưởng thiên tai sẽ được Công đoàn tặng quà Tết 1,3 triệu đồng (1 triệu tiền mặt).

Sự sụp đổ của Anime One-Punch Man không là gì so với bộ phim ăn khách năm 2019 này

Thứ 6, 05/12/2025 15:50
One-Punch Man mùa 2 đã trở thành ví dụ kinh điển cho việc thay studio có thể hủy hoại chất lượng hoạt họa một series như thế nào.

Nhật Bản bình chọn nhân vật chính anime xuất sắc nhất năm, kết quả hoàn toàn gây sốc

Thứ 6, 05/12/2025 15:45
Kết quả giải thưởng NewType Awards 2025 tại Nhật Bản vừa được công bố đã gây ra một cú sốc lớn cho fan quốc tế, hé lộ một gu thưởng thức anime hoàn toàn khác biệt.
     
Nổi bật trong ngày

3 cách hiệu quả nhất để rửa sạch thuốc trừ sâu khỏi rau quả

Thứ 5, 04/12/2025 08:00
Thuốc trừ sâu “bám dai” trên rau củ và trái cây, ngay cả với hàng hữu cơ. Tìm hiểu cách rửa sạch hiệu quả để bảo vệ sức khỏe trong bài viết dưới đây.

Người phụ nữ gửi tiết kiệm 3,7 tỷ đồng, 5 năm sau tài khoản còn 0 đồng liền kiện ngân hàng, tòa tuyên bố: 1 bên phải bồi thường 4,4 tỷ đồng

Thứ 5, 04/12/2025 08:53
Không chỉ mất sạch tiền tiết kiệm, người phụ nữ Trung Quốc còn hoang mang hơn khi bị tố là kẻ lừa đảo.

Phát hiện 719kg ma túy đá ngụy trang trong mâm xôi đen, FBI họp báo khẩn

Thứ 5, 04/12/2025 10:40
Vụ việc đang thu hút sự chú ý lớn tại Mỹ.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi ngay trước Tết Nguyên đán: Gặp 4 dấu hiệu này, lập tức báo công an

Thứ 5, 04/12/2025 13:59
Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo tuyển dụng dịp cận Tết qua mạng xã hội, nếu thấy xuất hiện 4 dấu hiệu nhận biết sau thì người dân cần cảnh giác và báo công an khi phát hiện nghi vấn.

Sợ bị 'đánh úp' dưới đáy biển, hai nước NATO tung hạm đội săn ngầm, đối đầu trực diện Nga ở Đại Tây Dương

Thứ 5, 04/12/2025 15:25
Anh và Na Uy sẽ cử hơn một chục tàu chiến đi săn tàu ngầm Nga và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng ở Bắc Đại Tây Dương trong các cuộc tuần tra mới trong những năm tới.
xe.nguoiduatin.vn