Sau nhiều năm doanh số bán hàng ảm đạm, Nissan Titan đã đi đến hồi kết của mình. Năm 2024 sẽ chứng kiến việc sản xuất xe bán tải cỡ lớn kết thúc mà không có "người kế nhiệm" trong phân khúc vốn rất sôi động này.
Tin tức về sự kết thúc của Nissan Titan ban đầu xuất hiện vào ngày 4 tháng 8 thông qua một bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ tại Nissan, theo báo cáo của The Autopian. Motor1.com đã liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất ô tô và một người phát ngôn đã xác nhận bản ghi nhớ, cho biết việc sản xuất Titan tại nhà máy Canton, Mississippi (Mỹ) sẽ kết thúc vào mùa hè năm 2024. Người phát ngôn cũng tuyên bố điều này sẽ không dẫn đến việc cắt giảm lực lượng lao động.
Đây là tuyên bố chính thức của Nissan về tương lai của Titan và tương lai của cơ sở sản xuất Canton: "Việc sản xuất Nissan Titan dự kiến sẽ kết thúc vào mùa hè năm 2024 tại nhà máy Canton của chúng tôi ở Mississippi. Theo tầm nhìn về một tương lai điện khí hóa của Nissan Ambition 2030, chúng tôi đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nhà máy Canton bằng công nghệ sản xuất EV mới nhất. Điều này sẽ hỗ trợ sản xuất hai loại xe hoàn toàn mới, chạy hoàn toàn bằng điện. Chúng tôi sẽ không cắt giảm lực lượng lao động do hành động này.
Titan đã là một nhãn hiệu quan trọng đối với Nissan ở Bắc Mỹ trong 20 năm và chúng tôi rất biết ơn các đại lý, khách hàng và hàng nghìn nhân viên đã đóng vai trò quan trọng trong suốt vòng đời của Titan".
Tin tức này, mặc dù không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng được đưa ra đúng hai ngày sau khi công ty công bố gói Titan Bronze Edition Package cho mẫu xe này. Về bản chất, nó hoàn toàn là những thay đổi mang tính thẩm mỹ với rất nhiều chi tiết trang trí màu đen kết hợp với bánh xe 20 inch màu đồng. Nó cũng đi kèm với thông tin rằng Titan đắt hơn bao giờ hết nhờ một đợt tăng giá nhỏ trên diện rộng. Tuy nhiên, giá bản cao cấp có thể tăng lên nhờ Nissan bỏ phiên bản S cơ sở. Chiếc Titan 2024 rẻ nhất hiện là SV với mức giá không đáng kể là 47.665 USD.
Năm 2024 sẽ thực sự đánh dấu 20 năm kể từ khi Titan xuất hiện trên đường phố dưới dạng mẫu xe năm 2004. Với sự phổ biến cực độ của xe tải cỡ lớn ở Bắc Mỹ, Nissan có nhiều hy vọng chiếm được những khoản hời từ điều này. Tuy nhiên, giống như Toyota cũng đã học được với Tundra, việc xâm nhập vào phân khúc này không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Năm bán hàng tốt nhất của Titan là năm 2005 với 86.945 chiếc được bán ra. Chỉ vài năm sau, cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra, khiến giá nhiên liệu tăng vọt trong khi doanh số bán Titan giảm sút. Chỉ có 19.042 chiếc được bán ra trong năm 2009 và Nissan chưa bao giờ thực sự phục hồi.
Nam Lê